สัญญาณเตือนโรคร้ายจากเสียงกรน

Edutainment
22/10/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1606 คน
สัญญาณเตือนโรคร้ายจากเสียงกรน
banner
หลายคนอาจคิดว่าเสียงกรนในยามค่ำคืนที่มาจากคุณหรือคนรอบตัวเป็นเรื่องตลกและไม่รู้ว่าเสียงกรนนั้นมีสัญญาณเตือนแอบแฝงอยู่ นั่นคือ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (Obstructive sleep apnea) ที่เกิดจากอาการนอนกรนที่รุนแรง ซึ่งนำไปสู่โรคต่างๆ มากมาย

อาการนอนกรนเกิดจากการที่อวัยวะในช่องคอหย่อนคล้อยตัวจนปิดทางเดินหายใจในตอนหลับ ทำให้อากาศเข้าสู่ร่างกายน้อยลงจนถึงขั้นขาดอากาศได้ ซึ่งอาการนอนกรนที่รุนแรงจนขาดอากาศนี้เรียกว่าภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น เมื่อร่างกายขาดอากาศหรือหยุดหายใจ สมองจะกระตุ้นให้ตื่นกลางดึกเป็นช่วงๆ เพื่อหายใจเข้าแล้วหลับต่อ และกลับมานอนกรนอีกครั้งเป็นวงจร โดยที่คนที่นอนกรนไม่รู้ตัว บางคนตื่นกลางดึกถึง 100 ครั้งต่อคืน

การหยุดหายใจเป็นช่วงๆ กลางดึกยังส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มีปัญหาโรคหัวใจและความดันโลหิต ซึ่งส่งผลไปถึงโรคหลอดเลือดในสมอง ในบางคนอาจโรคอื่นๆ ตามมา เช่น โรคกระเพาะอาหาร โรคซึมเศร้า เป็นต้น นอกจากนี้ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนที่นอนกรนและคนใกล้ตัวอย่างมาก เมื่อสะสมเป็นเวลานานจะทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม

ผู้ป่วยที่เข้ารักษาอาการนอนกรนมักตรวจพบในขั้นที่อาการรุนแรงมากแล้ว เช่น พบอาการเมื่อเป็นโรคความดันโลหิตสูง โดยไม่ทราบหรือสงสัยมาก่อนว่ามีสาเหตุมาจากการนอนกรน บางคนพบเมื่อมีอาการหลับในจนเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายครั้งในเวลาหนึ่งเดือน

อาการนอนกรนที่ไม่รุนแรงสามารถบรรเทาได้ด้วยการลดน้ำหนัก ลดการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ หากอาการรุนแรงควรรักษาด้วยวิธีทางการแพทย์ โดยเริ่มจากการตรวจเพื่อวินิจฉัยความรุนแรงและแพทย์จะแนะนำวิธีการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งมีทั้งการรักษาแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัด

เสียงกรนจึงเป็นเสียงที่ไม่ควรละเลย หากมีอาการหรือคนใกล้ตัวนอนกรนควรสังเกตให้ดีว่าเสียงกรนนั้นเป็นอย่างไร มีอาการรุนแรงหรือไม่ เพื่อให้รักษาได้ทันเวลาก่อนจะเกิดโรคร้ายหรืออันตรายอื่นๆ ตามมา

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
682 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9358 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12069 | 03/10/2023
สัญญาณเตือนโรคร้ายจากเสียงกรน