วางแผนการเงินอย่างไรดี สำหรับคนที่อยากมีเงินเก็บ

Edutainment
30/10/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1165 คน
วางแผนการเงินอย่างไรดี สำหรับคนที่อยากมีเงินเก็บ
banner
ทุกคนต่างมีวิธีการเก็บเงินที่แตกต่างกันออกไป บางคนพยายามเก็บเงินมาทั้งปี พอถึงสิ้นปีแล้วยังมีเงินเก็บเท่าเดิม ทำให้หลายคนถึงกับกุมขมับกันทีเดียว วันนี้จึงนำเสนอวิธีการวางแผนที่จะช่วยเก็บเงินอย่างง่ายๆให้กับทุกคนทีต้องการที่จะมีเงินเก็บกัน สามารถทำอย่างไรได้บ้าง ลองมาดูกัน กับ 5 วิธีสร้างเงินเก็บได้ง่ายๆ

1. จัดการหนี้สินที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะเริ่มทำการเก็บเงิน คุณต้องเริ่มจากการสังเกตตัวเองก่อนว่ามีหนี้สินอะไรที่จำเป็นต้องจัดการ และจ่ายบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ค่าบัตรเครดิต ค่าผ่อนรถ หนี้บ้าน และหนี้อื่นๆ ให้ดูว่าหนี้ไหนจำเป็นต้องจัดการจ่ายก่อน ก็จัดการให้จบไป ส่วนหนี้อื่นๆ ที่ก่อให้เกิดรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น ให้พยายามจัดการและจ่ายหนี้สินออกไปให้หมด เพราะการเริ่มเก็บเงิน ถึงแม้จะตั้งใจเก็บภายในปีนี้ แต่หากหนี้สินเหล่านี้คอยรบกวน จะทำให้การเก็บเงินนั้นลำบากมากยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องจัดการให้เสร็จเรียบร้อยก่อน เราสามารถเริ่มเก็บเงินตอนไหนก็ได้ เพียงคุณต้องเคลียร์หนี้เก่าให้หมด และไม่เพิ่มหนี้ใหม่เข้ามา

2. ทำบัญชีรายรับ รายจ่ายให้เกิดเป็นนิสัย เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ตั้งใจจะเก็บเงิน เพราะบัญชีรายรับรายจ่ายที่คุณเขียนนั้น จะแสดงให้เห็นทั้งรายรับรายจ่ายประจำวัน ไปจนถึงรายรับรายจ่ายประจำของแต่ละเดือนได้ ทำให้เห็นว่าในแต่ละเดือนคุณมีค่าใช้จ่ายอะไรที่จ่ายออกไปบ้าง อย่างไหนที่จำเป็น และแบบไหนบ้างที่เป็นรายจ่ายที่ไม่จำเป็น บัญชีรายรับรายจ่ายจะบ่งบอกทั้งหมด ทำให้สามารถจัดการเรื่องการใช้จ่าย ชำระหนี้สินต่างๆ และวางแผนการเก็บเงินในอนาคตได้ง่ายขึ้น

3. จากเงินแต่ละเดือนที่ได้ นำเงินประมาณ 20% ไปฝากไว้ในธนาคาร การเก็บเงินไม่ได้เป็นเพียงการเก็บเงินจากเงินที่เหลือใช้ในแต่ละเดือน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเก็บเงินจากเงินที่เหลือหลังจากใช้จ่ายในแต่ละเดือน จะทำให้คุณควบคุมเรื่องการใช้จ่ายได้ยากขึ้น อีกทั้งเงินเก็บในแต่ละเดือนจะได้ไม่เท่ากัน บางเดือนอาจจะน้อยมาก เพราะการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพราะฉะนั้นการเก็บเงินที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คือ เมื่อคุณได้เงินในแต่ละเดือนมาแล้ว ให้หักออกไป 20-30% เพื่อนำไปเก็บไว้ในธนาคาร และเงินที่เหลือทั้งหมดก็สามารถใช้ได้อย่างเต็มที่ วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยทำให้คุณมีเงินเก็บจำนวนหนึ่งในทุกๆ เดือน อีกทั้งหากเดือนส่วนที่ใช้จ่ายเหลือก็สามารถนำมาเก็บเพิ่มเติมได้อีกด้วย

4. ประหยัดในสิ่งที่จำเป็น การประหยัดไม่ได้หมายความว่าจะต้องอดมื้อกินมื้อ หรือการที่ประหยัดจนตัวเองลำบาก เพราะการประหยัดในที่นี้หมายถึงการประหยัดจากสิ่งของที่ไม่จำเป็น เพราะในบางครั้งสิ่งของเหล่านั้นจะกลายเป็นเงินที่เสียไปโดยใช่เหตุ เป็นการซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือย หากคุณสามารถประหยัดในส่วนนี้ได้ จะช่วยทำให้คุณสามารถเก็บเงินได้มากขึ้น และมีเงินเก็บมากขึ้นเช่นกัน

5. ต้องรู้จักใช้บัตรเครดิต บัตรเครดิตนั้นมีทั้งข้อดี และมีทั้งข้อเสีย เพราะบัตรเครดิตจะเป็นตัวที่ก่อสร้างหนี้สินให้กับคุณได้ง่ายที่สุด ในความเป็นจริงแล้วการใช้บัตรเครดิตนั้น คือ ใช้เท่าไหร่จ่ายกลับคืนไปเท่านั้นโดยที่เราไม่กระทบกับเงินสดที่มีไว้ใช้ในแต่ละเดือน นั่นถึงจะนับว่าเป็นการวางแผนการใช้บัตรเครดิตที่ดี เพราะนอกจากจะไม่เป็นหนี้บัตรเครดิตแล้ว ยังสามารถได้รับสิทธิพิเศษของบัตรแต่ละใบที่จะสามารถช่วยคืนกำไรได้ในอนาคตได้

การเก็บเงิน ปัจจัยที่สำคัญคือการที่คุณสามารถมีวินัยต่อตัวเองได้ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเก็บการบันทึกการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำมาวางแผนการเงิน รวมไปถึงการรู้จักประหยัดในสิ่งที่ยังไม่จำเป็น เพื่อนำเงินส่วนนั้นมาเป็นส่วนหนึ่งของเงินเก็บเราได้
นอกจากวิธีการง่ายๆข้างต้นทั้ง 5 ข้อ ใครมีวิธีที่ช่วยเก็บเงินอย่างง่ายๆ สามารถนำมาแชร์กันได้

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก หรือสายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
776 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
11063 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13517 | 03/10/2023
วางแผนการเงินอย่างไรดี สำหรับคนที่อยากมีเงินเก็บ