ธุรกิจไทยกำลังไปได้สวยในอินเดีย

SME Go Inter
19/01/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2238 คน
ธุรกิจไทยกำลังไปได้สวยในอินเดีย
banner
แม้จะไม่สามารถกล่าวได้ว่า ‘อินเดีย’ มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด เนื่องจากมีปัจจัยข้อจำกัดหลายประการ เช่น การเป็นประเทศขนาดใหญ่ที่ยังคงมีความแตกต่างในการบริหารภายในของแต่ละรัฐ และการดำเนินนโยบายของรัฐยังไม่อาจเป็นเนื้อเดียวกันกับรัฐบาลได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธบทบาทและความสำคัญของอินเดียในปัจจุบันที่ทวีคูณในเชิงยุทธศาสตร์ทั้งด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างมากภายใต้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ที่มีความเข้มแข็งในเชิงบริหาร นักลงทุนต่างชาติจึงเริ่มหันมามองโอกาสในอินเดียมากยิ่งขึ้น


ในปี 2562 อินเดียมีแนวนโยบายจะเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก การจัดสรรงบประมาณเพื่อภาคการเกษตรและเศรษฐกิจชนบท จึงสะท้อนการต้องการพัฒนาศักยภาพการอินเดียให้เป็นแหล่งผลิตและส่งออกอาหารสดและอาหารแปรรูปที่สำคัญของโลกในอนาคต ซึ่งก็คล้ายๆ ประเทศไทยที่หวังจะเป็น ‘ครัวของโลก’จึงน่าจะเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยในการดำเนินธุรกิจร่วมกับอินเดีย ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกอาหารและสินค้าการเกษตร สินค้าอาหารสดและอาหารแปรรูป

ทั้งนี้ ตลอดปี 2561 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ภาคธุรกิจไทยสนใจประเทศอินเดียเป็นพิเศษ จนมีธุรกิจรายใหม่ ๆ ของไทยเกิดขึ้นในอินเดีย จากรายงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ที่มีการแนะนำธุรกิจไทยในช่วงปี 2561 ที่กำลังไปได้สวยในการทำธุรกิจในอินเดียที่ประกอบ
     
  1. สายการบิน NokScoot เปิดเส้นทางการบินกรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานดอนเมือง) – นิวเดลี โดยเพิ่งเริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ด้วยเครื่องบินรุ่น Boeing 777-200 ทั้งนี้ จะทำการบิน 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ปัจจุบัน มีสายการบินของไทยเปิดให้บริการที่อินเดียแล้ว 5 สายการบิน โดยอีก 4 สายการบินประกอบด้วย การบินไทย ไทยสมายล์แอร์เวย์ บางกอกแอร์เวย์ส และแอร์เอเชีย
  2.  
  3. บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Magnolia Quality Development Corporation Limited - MQDC) จดทะเบียนบริษัทในอินเดียภายใต้ชื่อบริษัท MQDC India Real Estate จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยในระยะแรกวางแผนสร้าง Lifestyle Space ในย่านที่อยู่อาศัยภายในกรุงนิวเดลี โดยจะเปิดให้บริการเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและเปิดให้เช่าพื้นที่ห้องประชุมชั่วคราว และในระยะยาวจะดำเนินธุรกิจที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมต่อไป
  4.  
  5. ร้าน LOTS Wholesale Solutions ร้านค้าขายส่งในเครือ บมจ. สยามแม็คโคร ขยายกิจการอย่างรวดเร็ว โดยได้เปิดกิจการสาขาแรกในกรุงนิวเดลีเมื่อ 18 กรกฎาคม 2561 เปิดกิจการสาขาที่สองในกรุงนิวเดลี เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2561 และจะเปิดกิจการสาขาที่ 3 ในกรุงนิวเดลีภายในปี 2562 นี้ โดยให้บริการสินค้าที่หลากหลายนับตั้งแต่ผลไม้ อาหารพร้อมปรุง เสื้อผ้า เครื่องเขียน เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ภายในบ้าน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังให้บริการการสั่งสินค้าด้วยระบบออนไลน์ และบริการส่งสินค้าให้ถึงปลายทางอีกด้วย

  6. นอกเหนือจากธุรกิจของภาคธุรกิจไทยตามที่ให้ข้อมูลในข้างต้นแล้ว ยังมีเอกชนไทยจำนวนหนึ่งที่อยู่ระหว่างเจรจา/ ขออนุมัติ/ รอการเปิดกิจการในอินเดีย อาทิ  สายการบินนกแอร์อยู่ระหว่างการวางแผนเปิดเส้นทางบินแรกในอินเดียในไม่ช้า , บริษัท ซีพี บีแอนด์เอฟ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มในเครือเจริญโภคภัณฑ์ อยู่ระหว่างการจดทะเบียนบริษัท CP B&F India จำกัดในอินเดีย คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในมกราคม 2562 และได้วางแผนระยะยาวเพื่อทำธุรกิจร้านค้าปลีกคล้ายร้าน 7-11 ในอินเดียต่อไป

    ปัจจุบันมีบริษัทไทยในอินเดียทั้งสิ้น 30 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ และมีศักยภาพสูง อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ,กลุ่ม SCG,ดัชมิลล์, กลุ่มสหพัฒน์ ,ดุสิตธานี ,ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ที่นับเป็นแนวหน้านักลงทุนไทยที่ไปได้ดิบได้ดีในตลาดผู้บริโภคอินเดีย

    Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
    สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


    Related Article

    ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

    ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

    เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
    pin
    6330 | 17/01/2023
    ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

    ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

    ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
    pin
    2034 | 21/12/2022
    โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

    โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

    อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
    pin
    5068 | 23/10/2022
    ธุรกิจไทยกำลังไปได้สวยในอินเดีย