ปี 2030 พฤติกรรมผู้บริโภคจะเป็นอย่างไร

SME Update
31/01/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1683 คน
ปี 2030 พฤติกรรมผู้บริโภคจะเป็นอย่างไร
banner
หากถามว่าในอีก 10 ปีข้างหน้ารูปแบบการใช้ชีวิตของเราจะปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง เชื่อว่าคงมีแนวทางในใจไว้มากมาย ทั้งนี้หากลองย้อนไปในอดีตเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ในขณะที่สมาร์ทโฟนยังไม่สามารถแทรกซึมเข้ามาในกิจวัตรประจำวันของเราได้ แล้วมองดูรอบๆ ตัวเราทุกวันนี้ ดังนั้นเชื่อเถอะว่า อีก10 ปี อะไรก็เกิดขึ้นได้

ในที่นี้เรามีแบบสำรวจที่ทำโดยบริษัทสัญชาติอเมริกา ที่ทำการสำรวจชายหญิงอเมริกัน 1,000 คน ถึงความต้องการประสบการณ์ใช้งานต่างๆ ภายในปี 2030 ที่เทคโนโลยีจะเข้ามาเติมเต็มและยกระดับคุณภาพชีวิตผู้บริโภคทุกไลฟ์สไตล์  โดยข้อมูลที่ได้รับจากการตอบแบบสอบถาม คือ
     
  1. ชาวมิลเลนเนียลที่ (อายุระหว่าง 18 - 34 ปี) มีความเห็นว่า เทคโนโลยีควรนำเสนอรูปแบบการใช้งานให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามอายุ 35 ปีขึ้นไป คาดว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอีกด้วย
  2.  
  3. บ้านจะยิ่งปลอดภัยและประหยัดพลังงานมากขึ้น ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 70% กล่าวว่า ในอนาคตจะเลือกใช้อุปกรณ์ที่สามารถรีโมทเพื่อควบคุมและตรวจสอบ การสั่งงานด้วยเสียง และวางระบบภายในบ้านแบบ สมาร์ทโฮม หรือ บ้านอัจฉริยะ ขณะที่ ผู้ตอบแบบสอบถาม 49% เลือกใช้แม่บ้านอัจฉริยะ หรือ หุ่นยนต์แม่บ้าน
  4.  
  5. ผู้ตอบแบบสอบถาม มากกว่า 70% คาดการณ์ว่า จะใช้ รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถไฮบริดในอนาคต ขณะที่ กว่า 50% คาดว่า จะเลือกใช้ระบบขนส่งความเร็วสูงหรือรถไฟความเร็วสูง (Hyperloop) ด้านผู้ตอบแบบสอบถาม 38% คาดว่าจะมี แท็กซี่ลอยฟ้า” เปิดให้ใช้บริการ ขณะที่ผู้ขับขี่กว่า 75% เชื่อว่า จะได้รับประสบการณ์ขับขี่รถยนต์ที่ดีขึ้นในอนาคต เช่น เทคโนโลยีเพื่อการวางแผนการเดินทางหรือกำหนดเส้นทางและแผนการควบคุมการจราจรในเขตเมือง
  6.  
  7. โฮมทรีทเมนท์ (Home Treatment) จะใช้กันแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 80% คาดว่า เทคโนโลยีจะช่วยให้พวกเขาจัดการสุขภาพได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยป้องกันโรคและช่วยให้พวกเขาใช้ชีวิตได้นานขึ้น โดย 83% มองว่าแผนประกันสุขภาพที่ตรงกับพฤติกรรมหรือโภชนาการจะตอบโจทย์มากที่สุด 81% มองว่าจะซื้อเครื่องมือในการดูแลสุขภาพมาติดตั้งหรือนำมาใช้ที่บ้านเอง และ 80% คาดว่าจะมีระบบบันทึกข้อมูลด้านสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์เปิดให้ใช้บริการ 3 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่า เทคโนโลยี เช่น แอปพลิเคชั่นสำหรับวินิจฉัยสุขภาพที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือที่บ้านอุปกรณ์สวมใส่ และศัลยกรรมกระดูกเทียมจะถูกนำมาใช้มากขึ้นในอนาคต
  8.  
  9. ร้านค้ารูปแบบเดิมจะยังมีอยู่ แต่สิ่งที่จะเพิ่มเข้ามาคือการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มความสะดวกในการชำระเงินและบริการต่างๆ ในร้านค้า ผู้ตอบแบบสอบถาม 84% เชื่อว่า การเปิดให้ชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือและการเพิ่มความสะดวกสบายด้านการส่งของได้ทุกที่ทุกเวลาช่วยเร่งให้อุตสาหกรรมซื้อขายสินค้าร้อนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่ 45% เชื่อว่า การพัฒนาการซื้อขายผ่านร้านค้าเสมือนจริงให้สำเร็จภายในปี 2030 ยังไกลเกินเอื้อม
  10. bangkok bank sme ,

    ผลการสำรวจฉบับนี้ทำขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 29 พฤศจิกายน 2561 โดยกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกัน 1,000 คนผ่านระบบการตอบแบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งจากที่เรียบเรียงมาก็เห็นได้ชัดว่า จิตนาการของคนอเมริกายังไม่ได้ก้าวล้ำไปไกลนักและประเมินไว้แค่ การเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง (Hyperloop) เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้กลายเป็นสมาร์ทโฮม (Smart Home) การใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์โมบายล์ (Mobile Payment) และแผนการประกันสุขภาพส่วนบุคคล (Personalized Preventive Health Plan)

    สิ่งเหล่านี้ก็มีต้นแบบมาบ้างแล้วในปัจจุบัน เชื่อว่าคนอเมริกาคงมีไอเดียในการวาดหวังอนาคตไว้มาสูงนัก คราวหน้าถ้ามีโอกาส เราจะเอางานสำรวจความคิดเห็นของคนเอเชีย อย่างญี่ปุ่น เมืองที่คลาคล่ำไปด้วยเทคโนโลยี เราอาจจะเห็นภาพความคิดสร้างสรรค์ที่มากกว่านี้...แล้วท่านผู้อ่านเองละ คาดหวังจะมีรูปแบบการใช้ชีวิตอย่างไรในปี 2573

     
    Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

     

    Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
    สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


    Related Article

    ‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

    ‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

    TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
    pin
    1221 | 14/02/2024
    ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

    ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

    ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
    pin
    1580 | 26/01/2024
    จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

    จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

    ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
    pin
    1859 | 25/01/2024
    ปี 2030 พฤติกรรมผู้บริโภคจะเป็นอย่างไร