สิ่งที่คนไทยควรรู้ก่อนไปชมซากุระ

Edutainment
21/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1869 คน
สิ่งที่คนไทยควรรู้ก่อนไปชมซากุระ
banner
สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังมองหาที่เที่ยววันปีใหม่ไทย หรือช่วงสงกรานต์หยุดยาวอยู่ล่ะก็ ขอบอกเลยนะคะว่าบินออกมานอกประเทศดีที่สุด เพราะลำพังเที่ยวในบ้านเรากว่าจะถึงจุดหมายเล่นเอาเหนื่อยแย่เลยสู้ไปชมซากุระที่ญี่ปุ่นกันดีกว่า เพราะช่วงระหว่างตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงเดือนเมษายนเนี่ย เป็นช่วงที่ต้นซากุระกำลังผลิดอกออกมาให้เราเห็นกันอย่างงดงามตระการตาสุดๆ เลยล่ะค่ะ


ทำไมต้องไปดูซากุระช่วงเดือนเมษายน

เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูใบไม้ผลินั่นเอง ทำให้ท้องฟ้ายามเช้า สาย บ่าย เย็น เปลี่ยนเป็นสีชมพูน่าเอ็นดูมุ้งมิ้งมาก คือสวยชนิดที่ว่าทุกคนที่เห็นเป็นต้องตกหลุมรักกันเลย และขอบอกเลยนะว่านี่เป็นโชคดีของชาวไทยแล้วล่ะค่ะที่หยุดตรงกับเดือนเมษายนพอดี เพราะดอกซากุระเนี่ยปกติแล้วเค้าไม่ได้นึกจะอยากดูตอนไหนก็ได้ดูนะ แต่ต้องมีรอบ มีเวลาของมัน เนื่องจากดอกสีชมพูสวยนี้จะออกมาให้เราเห็นแบบเต็มที่ก็แค่ 7-14 วันเท่านั้นเอง น้อยมากๆ ทำให้หลายคนที่อยากชมซากุระต้องจองวัน ตรวจเช็กการผลิบานของมันอย่างดีเลย

ซึ่งนับเป็นโชคดีของคนไทยแล้วล่ะค่ะ ที่เราได้วันหยุดยาวตรงเป๊ะ ทำให้บินไปชมซากุระบานได้ทันท่วงที ในฤดูใบไม้ผลินั่นเอง และเพราะความที่มันมีเวลาน้อยในการเบ่งบานเนี่ยแหละค่ะ เราถึงต้องไปนั่งใต้ต้นไม้ ซึมซับบรรยากาศดีๆ นี้เอาไว้ให้ได้สักครั้งในชีวิต ซึ่งมีนักท่องเที่ยว และคนในท้องที่มากมาย มาปูเสื่อนั่งเล่น นอนเล่น ชิลๆ ใต้ต้นซากุระเยอะมากเลยล่ะค่ะ เป็นกิจกรรมที่น่าทำจริงๆ


4 มารยาทที่ต้องพกไป ไม่ให้เสียชื่อคนไทย เมื่อไปเยี่ยมชมซากุระ

ตอนนี้บ้านเรามีกระแสแอนตี้จากคนญี่ปุ่นเยอะมากเลยนะคะ เรื่องการเอาน้ำแดง นมข้น ไปราดน้ำแข็งกินกันที่นู่น ทำให้คนญี่ปุ่นเริ่มที่จะรู้สึกไม่ดีกับคนไทยบ้างแล้ว ดังนั้นการไปเยี่ยมชมซากุระครั้งนี้ของเราจึงต้องทำให้ดี และไม่ให้ผิดพลาดเด็ดขาด ต้องเป็นการดูอย่างสงบ และไม่รวบกวนคนอื่น ซึ่งมารยาทที่ต้องพกไปด้วยก็คือ...

1.ทิ้งขยะให้เป็นที่ มารยาทอันดับแรกคือ การรักษาความสะอาด ท่องจำให้ขึ้นใจเลยนะคะ เพราะการชมซากุระนั้นมีพื้นที่จำกัด และอาจจะต้องมีเสื่อชมกันนิดนึงเพื่อใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งตรงนี้ให้เราระมัดระวังเรื่องของกินที่เตรียมมาด้วย อย่าทำหกหรือไปโดนคนอื่นเด็ดขาด ให้กินกันให้เรียบร้อยและเก็บขยะทุกชิ้นไปทิ้ง คำนึงถึงความสะอาดของส่วนรวมเป็นหลัก ห้ามทำเลอะสกปรก ซึ่งนี่เป็นมารยาทพื้นฐานที่ง่ายดายที่สุดแล้วนะ ดังนั้นอย่าพลาดเด็ดขาดถ้าเผลอทิ้งไว้โดยไม่เก็บอาจโดนตำรวจจับและปรับได้เลยล่ะค่ะ

2.ไม่รบกวนชาวบ้าน บรรยากาศการนั่งชมซากุระจะสนุกและมีความสุขได้มากที่สุดก็ต่อเมื่อเรานั่งชิล คุยกันเพลินๆ ไม่รบกวนกันและกันเนี่ยแหละค่ะ ต่อให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง แต่การคุยกันปกติก็เพียงพอแล้ว ความสวยงาม เงียบสงบ และน่าหลงใหลนี้ต่างหากที่ควรค่าแก่การจดจำ อย่าดื่มแอลกอฮอล์จนขาดสติ และตะโกนโหวกเหวกเสียงดังเป็นอันขาด เพราะมันผิดต่อหลักมารยาทบ้านเขาที่สุดเลย เอาแค่คุยกันสบายๆ ก็พอแล้ว ถ้าใครรู้สึกว่ากลุ่มตัวเองกำลังเสียงดังเกินพอดีก็สะกิดเตือนเพื่อนในกลุ่มกันด้วยล่ะ

3.จองพื้นที่ให้พอดีกับจำนวนคน อย่างที่เราบอกไปนะคะว่า การชมซากุระนั้นบางพื้นที่มันก็มีขนาดจำกัด เพราะฉะนั้นจะจองที่ก็ขอให้ไม่กินพื้นที่มากเกินไป เอาให้พอจำนวนคนเท่านั้น เผื่อแผ่พื้นที่ให้คนอื่นด้วยล่ะ จะนั่งจะนอนยืดแข้งยืดขาก็ได้นะคะไม่มีใครว่าแต่ขอให้เหลือเอาไว้นิดนึงเนอะ เพราะซากุระเนี่ยไม่ได้บานกันบ่อยๆ ปีนึงก็บานแค่ไม่กี่วัน คนอื่นเขาก็อยากดู อยากนั่งชม ซึมซับบรรยากาศดีๆ เหมือนกัน เพราะฉะนั้นอะไรที่แบ่งปันกันได้ก็ทำไปเถอะค่ะ

4.ห้ามเด็ด จับ ต้นซากุระเด็ดขาด สุดท้ายแล้วเป็นมารยาทที่น้อยคนนักจะรู้กับการหยิบจับต้นซากุระจริงๆ แล้วต้นไม้ซากุระมันเป็นต้นที่บอบบางมากนะคะ ไม่ทนมือทนเท้าเหมือนต้นมะม่วงบ้านเรา แล้วยิ่งคนในแต่ละปีก็เยอะมากๆ ถ้าทุกคนไปดึง ไปเด็ด ไปโหนมัน คนละทีสองที รับรองค่ะว่าไม่ถึงปีต้นซากุระตายแน่นอน ดังนั้นเพื่อให้ต้นซากุระอยู่คู่กับสังคมมนุษย์เราไปอีกนานแสนนาน ให้คนอื่นได้ผ่านมารับชมความงดงามของมันต่อไปก็ต้องเคารพกฎกติกานี้เอาไว้แล้วถ่ายเซลฟี่ใกล้ๆ แบบไม่จับ ไม่แตะ ไม่สัมผัส เท่านั้นก็พอค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นมารยาทง่ายๆ ที่เชื่อได้เลยว่าเพื่อนๆ สามารถทำตามได้ทุกคนแน่นอน และรับรองว่าการมาเยี่ยมเยียนรับชมซากุระครั้งนี้ในวันสงกรานต์ จะมอบแต่ความสุข ความสบายใจ และมิตรภาพดีๆ ระหว่างคนญี่ปุ่นกับคนไทยกลับไปแน่นอน
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
681 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9343 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12057 | 03/10/2023
สิ่งที่คนไทยควรรู้ก่อนไปชมซากุระ