ในที่สุดก็ได้เจอเธอ...แม่ชมพูภูคา

Edutainment
06/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2018 คน
ในที่สุดก็ได้เจอเธอ...แม่ชมพูภูคา
banner
อากาศตอนนี้ที่ยอดดอยเป็นช่วงปลายหนาวกำลังจะเข้าหน้าร้อน เป็นฤดูที่ดอกไม้กำลังบานรับแสงแดดชูช่ออวดสีสันงดงามเพื่อรอให้นักท่องเที่ยวมายลโฉมกัน ส่วนใครที่อยากดูดอก “ชมพูภูคา” ที่อวดช่อสีชมพูสดใสที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา คงต้องรีบหน่อยก่อนที่ต้นไม้หายากที่สุดในโลกนี้จะโรยราไปเสียก่อน
ผู้เขียนเพิ่งจะไปจังหวัดน่านเมื่อต้นเดือนมีนาคมนี้เอง  จุดหมายปลายทางเพื่อยลโฉมดอกชมพูภูคา ที่ว่ากันว่า หาดูได้ยากเพราะตอนนี้มีเพียงแห่งเดียวในโลกคือที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน นอกจากหาดูยากแล้ว  ในหนึ่งปีจะบานอวดโฉมเพียงช่วง 2 เดือนเท่านั้นคือกุมภาพันธ์ – มีนาคม ถ้าเลยจากนี้ไปคงต้องรอปีหน้า


ก่อนหน้านี้เคยมีการพบต้นชมพูภูคาทางตอนใต้ประเทศจีน และทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามก่อนจะหายไปจากบัญชีรายชื่อไม้งาม เนื่องจากมีการตัดไม้ทำลายป่า  และไม่มีรายงานการค้นพบอีกเลย กระทั่งเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว มีการพบต้นชมพูภูคาอีกครั้งที่ อ.ปัว จ.น่าน ในอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ต้นชมพูภูคาจึงได้ชื่อว่าเป็นพันธุ์ไม้ที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์


“ต้นชมพูภูคา”  เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ มีความสูง 10 – 25 เมตรเรียกว่าสูงเสียดฟ้ากันเลย  พื้นที่ที่ต้นชมพูภูคาจะเจริญเติบโต ต้องมีร่มเงาของไม้ใหญ่หนาทึบ มีอากาศหนาวเย็น มีความชุ่มชื้นสูง มีเมฆหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี จึงถือว่าระบบนิเวศของชมพูภูคามีความเปราะบางมาก นอกจากนี้ อีกสาเหตุที่ต้นชมพูภูคากลายเป็นพรรณไม้หายาก เนื่องจากในเมล็ดของชมพูภูคามีเมือกสำหรับยับยั้งการเจริญเติบโต อีกทั้งระบบนิเวศของป่าดิบเขาเริ่มเปลี่ยนไป ทำให้มีการขยายพันธุ์ได้ยาก

ผู้เขียนได้สอบถามคนในท้องถิ่น ทราบว่า ต้นชมพูภูคาจะมีเพียง 3 แห่งเท่านั้นคืออุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งสามารถเห็นได้สบาย ๆ มีเพียง 3 ต้นคือที่ทำการอุทยานฯและบริเวณศูนย์อาหาร อช.ของอุทยาน นอกนั้นต้องเดินป่าเข้าไป

อีก 2 แห่งคืออุทยานแห่งชาติขุนสถาน ซึ่งมีพอประปรายให้ดู แต่ที่บ้านสว่าง อ.แม่จริม มีเป็นร้อยต้นแต่เดินทางยากลำบากมากต้องเช่ารถอีแต๊กปีนเขาขึ้นไปดู



ขอแนะนำให้เลือกไปดูที่อุทยานแห่งชาติภูคาดีกว่า เพราะนอกจากจะได้ยลโฉมงามของดอกชมพูภูคาแล้ว  ยังได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศยอดดอยที่มีขุนเขาโอบรอบ  ตอนนี้อากาศบนอุทยานกำลังเย็นสบาย ตอนกลางคืนอุณหภูมิ 17 องศา มีลมพัดเย็นสบาย ถ้ามีเวลาค้างที่บ้านพักอุทยานฯสักคืนจะมีความสุขจนไม่อยากลงจากดอยเลย

ทริปบินไปยลโฉมดอกชมพูภูคานั้น เขียนวางแผนเป็นทริปแบบ ชิลล์ ๆ ไม่รีบร้อน จึงเลือกเดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชียเที่ยวบินที่ออกจากกรุงเทพฯช่วงสาย ๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องตื่นเช้ามาก  ถึงน่านก็ใกล้เที่ยง เดินทางไปสู่ อ.ปัว ระหว่างทางก็แวะทานอาหารกลางวัน แวะไหว้ตามวัดเก่าแก่ไปเรื่อย ๆ เพราะน่านเป็นจังหวัดที่มีวัดเก่าแก่ในศิลปะไทลื้อเยอะมาก

เส้นทางที่จะขึ้นอุทยานนั้นเลือกเส้น 1256 เป็นทางขึ้นเขาสูงที่คดเคี้ยวขับรถค่อนข้างยากแต่คุ้มค่ามากเพราะวิวสองข้างทางสวยงามเป็นภูเขาสลับซับซ้อน เห็นวิวไร่ข้าวโพด ( สลับกับเขาหัวโล้นที่ถูกลักลอบตัดไม้) และมีจุดหนึ่งที่เรียกว่า “เส้นทางลอยฟ้า” ที่เหมือนรถวิ่งไต่ตามเนินเขาขึ้น ๆ ลง ๆ และในที่สุดก็เหินลับขอบฟ้าไปเลย สวยงามตื่นเต้นมาก


กว่าจะถึงอุทยานก็เย็นพอดี ยังทันได้ทักทายกับดอกชมพูภูคา 3 ต้นที่หน้าที่ทำการอุทยานซึ่งกำลังออกดอกหลายช่อ  แม้ต้นชมพูภูคาจะอยู่ตรงหน้า  แต่ใช่ว่าจะดูได้ง่าย ๆ เพราะดอกอยู่สูงเกินกว่าจะมองเห็น จึงต้องมองผ่านกล้องดูดาว และถ่ายภาพเธอผ่านกล้องดูดาวด้วยเช่นกัน

ชมพูภูคา

ตอนนี้ดอกชมพูภูคากำลังออกดอกกว่า 10 ช่อ เกือบเต็มต้น เป็นดอกกลีบสีชมพูมีริ้วสีม่วงแต่งแต้มกลีบดอกที่บอบบางทรงกลม ๆ คล้ายกุหลาบ  เวลาบานเป็นช่อ ๆ ดูสวยงามคุ้มค่าแห่งการดั้นด้นมาหาเธอจริง ๆ

เล่ากันว่ามีคนนำต้นชมพูภูคาไปปลูกที่เชียงใหม่เพราะอากาศใกล้เคียงกัน  แม้ต้นจะเจริญเติบโตแต่กลับไม่มีดอกให้เชยชม เรียกว่า “ชมพูภูคา “ เธอรักน่านและเลือกที่จะอยู่ที่น่านจริง ๆ

ขอบคุณภาพดอกชมพูภูคาจากเฟซบุ๊คอุทยานแห่งชาติดอยภูคา
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
686 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9401 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12100 | 03/10/2023
ในที่สุดก็ได้เจอเธอ...แม่ชมพูภูคา