เจาะตลาดท่องเที่ยวครอบครัวรับ “SUMMER”

Edutainment
22/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1336 คน
เจาะตลาดท่องเที่ยวครอบครัวรับ “SUMMER”
banner
ฤดูร้อนมาเยือน พร้อมกับการปิดเทอมของเด็กๆ เป็นสัญญาณเริ่มต้นฤดูการท่องเที่ยวของหลายครอบครัว ซึ่งถ้าจะเดินทางไกลถึงขั้นไปต่างประเทศคงต้องเตรียมตัวกันล่วงหน้า และคงเตรียมกันไปแล้วก่อนหน้านี้ มีข่าวดีจากหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของนิวซีแลนด์รายงานผลสำรวจที่พบว่า ยุคนี้หลายคนเริ่มหันมาสนใจการท่องเที่ยวทริปเล็กกันมากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลาเตรียมตัวมากมาย เที่ยวไกลก็ใช้เงินเยอะ ก่อนจะหยุดยาวต้องเคลียร์งานล่วงหน้า สรุปว่ากลายเป็นการพักผ่อนที่สร้างความเครียดยิ่งกว่าเดิม  หลายคนจึงหันมาสนใจการ “เที่ยวใกล้ๆ” “ไปได้บ่อยๆ” เพื่อเป็นการเบรกจากงานประจำวัน และเมื่อจะจับกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยในช่วงปิดเทอม ที่ต้องมองตลาดให้ชัดคือกลุ่มคนวัยทำงานซึ่งจะพาครอบครัวไปพักผ่อน เรากำลังพูดถึงกลุ่มคน genaration x หรือกลุ่มคน “เจนเอ็กซ์

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


อำนาจซื้อ-รสนิยมการใช้จ่ายของคนเจนเอ็กซ์

genaration x คือคนที่เกิดในช่วงปี 2508-2522 ปัจจุบันอายุอยู่ในราว 40-54 ปี คุณลักษณะของคนเจนนี้คือการเป็นคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ ที่อยู่ตรงกลางระหว่างวัฒนธรรมอนาล็อกของคนรุ่นก่อนหน้า (Baby boomer) และวัฒนธรรมดิจิทัลของชาวมินเลนเนียล (Millennial) ในยุคถัดมาคนเจนเอ็กซ์เติบโตมาพร้อมกับการปรับตัวเพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย พร้อมจะเรียนรู้ใหม่และมีความยืดหยุ่น คนรุ่นนี้จำนวนหนึ่งเกิดทันโทรทัศน์ขาวดำ หลายคนอ่านหนังสือพิมพ์พร้อมไปกับการมีกลุ่มโซเชียลมีเดียไว้ใช้สื่อสาร

คนเจนเอ็กซ์เกิดมาในยุคที่ไม่ได้ยากลำบากต้องดิ้นรนสร้างเนื้อสร้างตัวอย่างคนรุ่นพ่อแม่ พวกเขามีความสุขสบายพอประมาณ แต่ก็รับรู้วิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรอันเป็นผลจากการแย่งกันกินแย่งกันใช้ของประชากรโลกปริมาณมหาศาลในช่วงก่อนหน้า คนกลุ่มนี้จึงให้ความสำคัญกับสมดุลของชีวิต ไม่ได้ทำงานเอาเป็นเอาตาย แต่ต้องการพักผ่อนอย่างเหมาะสม สิ่งสำคัญสำหรับคนเจนนี้ จึงมีทั้งการดูแลตัวเอง การรับผิดชอบต่อครอบครัวตามช่วงวัย รวมไปถึงความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมและสังคม

เพราะเกิดมาในยุคที่ได้รับรู้ถึงข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เมื่อก้าวมาสู่โลกของอินเทอร์เน็ต คนรุ่นนี้จึงเห็นความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เคยเป็นของหายาก จากการสำรวจของทุกสำนักพบตรงกันว่า เจนเนเรชั่นเอ็กซ์ คือ กลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการ ‘สืบค้นข้อมูลมากที่สุด’ และ ‘ใช้โซเชียลมีเดียมากที่สุด’ นั่นหมายถึงพลังในการอ่านรีวิวสินค้าและบริการทุกชนิดอย่างเป็นล่ำเป็นสันก่อนการตัดสินใจ และพร้อมจะแบ่งปันข้อมูลให้กับเครือข่ายบนโลกโซเชียล

ด้วยช่วงวัยของการทำงานหาเลี้ยงครอบครัว เจนเนเรชันเอ็กซ์จึงนับว่าเป็นคนที่ควบคุมการตัดสินใจเรื่องการใช้จ่ายของครอบครัว และถือเป็นกลุ่มที่มีอำนาจซื้อสูงสุดเมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นอื่น

genaration x

6 เทคนิคผูกใจวัยกลางคน

จากวิถีการเติบโตและรสนิยมการใช้ชีวิตดังที่กล่าว เทคนิคการทำธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อเจาะตลาดคนกลุ่มนี้ที่ไม่ควรมองข้าม ได้แก่

1.สะดวก สบาย ปลอดภัย   ด้วยสถานะหัวหน้าครอบครัว ข้อพิจารณาในการจะตัดสินใจไปท่องเที่ยว พักผ่อน กินอาหาร หรือทำกิจกรรมใดๆ ของคนเจนนี้จึงอยู่ที่ครอบครัวเป็นสำคัญ ซึ่งอาจจะรวมตั้งแต่ลูกเล็ก พ่อแม่สูงวัย ไปจนถึงสัตว์เลี้ยง ดังนั้น สิ่งอำนวยความสะดวกต้องครบ ซึ่งนั่นอาจจะรวมถึงสิ่งที่จะทำให้คนกลุ่มนี้สามารถจะทำงานทางไกลได้พร้อมไปกับการพักผ่อนด้วย

2.ออนไลน์เป็นหลัก   ในเมื่อเจเนอเรชันเอ็กซ์เป็นกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างหนักหน่วงที่สุด การสื่อสารทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้จึงไม่พ้นสื่อออนไลน์ และที่ยังทรงประสิทธิภาพก็คือกลุ่มสื่อโซเชียล ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ รวมทั้งไลน์ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือข้อความต้องชัดเจน แม่นยำ มีรายละเอียดเพียงพอ ภาพประกอบ-คลิปวิดีโอต้องมีคุณภาพ เพราะคนเจนนี้เป็นเจ้าแห่งข้อมูล

3.แชร์สะดวก   คนเจนนี้นอกจากเป็น “นักสืบ” แล้ว ยังมีความเป็น “นักข่าว” อยู่ในตัว พวกเขามีความจงรักภักดีต่อแบรนด์สูง ถ้าพบว่าสินค้าและบริการคุณภาพดี นอกจากจะผูกใจใช้ซ้ำแล้ว ยังพร้อมจะชักชวนใครๆ ให้มาร่วมแชร์ประสบการณ์ ฉะนั้น สื่อออนไลน์ที่ผู้ประกอบการผลิตขึ้นต้องคำนึงถึงการส่งต่อข้อมูลได้โดยสะดวก ซึ่งจะตอบโจทย์ “ของดี บอกต่อ” ของคนเจนนี้

4.อย่าละเลยรีวิว   เจนเอ็กซ์อ่านรีวิวเอาเป็นเอาตายก่อนตัดสินใจควักกระเป๋า ดังนั้นสินค้าและบริการอย่ามองข้ามการใช้รีวิวเป็นเครื่องมือสื่อสาร ในทางกลับกัน ถ้าเกิดกระแสความไม่พึงพอใจบนโลกออนไลน์ อย่าปล่อยทิ้งไว้ ต้องหาทางจัดการแก้ไข ไม่เช่นนั้น นี่คือข้อมูลสำคัญที่จะถูกแชร์ต่อ

5.เข้าถึงได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก   เนื่องจากคนเจนนี้รักการพึ่งพาตนเอง ไม่นิยมการขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ดังนั้น สินค้าและบริการต่างๆ ควรคำนึงถึงความสะดวกสบาย คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลได้โดยสะดวก

6.คุณภาพต้องดีจริง   ดังที่กล่าวมา หากสินค้าและบริการไม่สร้างความประทับใจ หรือมีข้อบกพร่องผิดพลาด เจเนเรชั่นเอ็กซ์ก็พร้อมจะสื่อสารข้อมูล (เชิงลบ) ที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ให้ไปถึงเครือข่ายเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง คนรู้จัก และคนไม่รู้จัก บนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน

การตลาดคนเจนเอ๊กซ์ไม่ยาก แต่ไม่ง่าย คนวัยนี้ผ่านโลกมาเยอะ ฉลาด ทันคน และตัดสินใจอย่างมีเหตุผล และมีความเป็นตัวตนสูง แต่อย่างที่บอก มีกำลังซื้อสูงเช่นกันการทำการตลาดสำหรับคนกลุ่มนี้จึงต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
765 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
10662 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13163 | 03/10/2023
เจาะตลาดท่องเที่ยวครอบครัวรับ “SUMMER”