Slow life ไปชิลล์กันที่หลวงพระบาง วัด-วิว-วัง สวยไปหมด

Edutainment
21/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2091 คน
Slow life ไปชิลล์กันที่หลวงพระบาง วัด-วิว-วัง สวยไปหมด
banner
ผู้เขียนมักจะเจอคำถามบ่อยๆ ว่า ถ้าอยากเที่ยวแบบ Slow life ไปที่ไหนดี?“หลวงพระบาง” คือคำตอบต้นๆ ที่มักจะแนะนำ ด้วยเหตุผลว่า ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง 20 นาทีเรียกว่าไม่ทันเหนื่อยก็ถึงแล้ว ,เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เงียบสงบ, วัด-วิว-วัง สวยไปหมด, ผู้คนอัธยาศัยดี,  ค่าครองชีพไม่สูง, อาหารมีให้เลือกหลากหลาย, ไม่มีปัญหาเรื่องภาษา ฯลฯ.

มีข้อดีเกือบตั้ง 10 ข้อ  แล้วจะรออะไรหล่ะ   ไปกันเถอะ

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

หลวงพระบาง

“หลวงพระบาง”  ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์กรยูเนสโก้เมื่อปี 2538 แต่ไม่ใช่ในเรื่องของโบราณวัตถุหรือแหล่งธรรมชาติทั่ว ๆ ไป  แต่เป็นการขึ้นทะเบียนมรดกโลกของมวลมนุษยชาติ คือความดีงามเกิดจากทั้งเมือง  วิถีชีวิตของคนชาวลาวและชนเผ่าอื่นที่อยู่กันอย่างสงบ  วัดวาอารามในยุคล้านช้างที่ยังอนุรักษ์กันไว้  ตึกรามบ้านเรือนที่สร้างขึ้นในยุคอาณานิคมที่ฝรั่งเศสปกครองยังมีให้เห็น  โบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรม ทั้งหมดรวมกันเป็นเสน่ห์อัตลักษณ์หนึ่งเดียวของหลวงพระบางที่ไม่มีที่ใดเหมือน

หลวงพระบางเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในขุนเขาที่โอบล้อม  และยังขนาบด้วยแม่น้ำคานและแม่น้ำโขงที่ไหลมาบรรจบกัน จึงกลายเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม  บรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำคานจะเรียงรายได้ด้วยบูทีค โฮเทล ที่ตกแต่งกลมกลืนไปกับสถาปัตยกรรมโคโลเนียลของอาคารบ้านเรือน  ผู้คนไม่พลุกพล่านมากนัก  เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาหาความสงบเงียบ ค่ำลงก็แทบไม่มีคนเดินกันแล้ว


ส่วนฝั่งแม่น้ำโขงมีการสัญจรที่หนาแน่นกว่า   ริมถนนเต็มไปด้วยเกสต์เฮ้าราคาไม่แพงนัก สลับกับบูทีค โฮเทค สวยๆ  ฝั่งนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มองหาความสนุกมากกว่าความสงบค่ะ

ผู้เขียนมาเที่ยวหลวงพระบาง 3 รอบแล้ว ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของที่นี่พอสมควร  ที่ไหนที่คนชอบมาเที่ยว ความเจริญก็จะย่างกรายเข้ามาเสมอ  หลวงพระบางก็ไม่มีข้อยกเว้น  เมื่อก่อนมีคนไทยมาลงทุนซื้อบ้านเรือนเก่า ๆ แล้วดัดแปลงเป็นบูทีค โฮเทล อย่างเช่น สายน้ำคาน ,วิลล่า นาการา และBURASARI ล้วนเป็นบูทีค โฮเทลเล็ก ๆ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม เงียบสงบ  ในช่วงหลังถนนสายหลักของหลวงพระบาง เริ่มมีชาวยุโรปมากว้านซื้ออาคารเพื่อสร้างเป็นโรงแรมกันมากขึ้น


แต่ถ้าอยากสัมผัสกับบรรยากาศความสงบท่ามกลางธรรมชาติขอแนะนำให้เลือกพักที่ เดอะ  แกรนด์ หลวงพระบางสักคืน โรงแรมนี้ตั้งอยู่นอกเมืองแต่มีรถอำนวยความสะดวกรับ-ส่งจากโรงแรมไปสนามบิน และรับ-ส่งไปยังตัวเมือง  โรงแรมตกแต่งเป็นสไตล์โคโลเนียล สร้างอยู่ในบริเวณพระราชวังเก่า ห้องพักกว้างขวาง สะอาด แถมอาหารเช้าสุดยอด

ลองนึกภาพได้กินอาหารเช้าหรู ๆ ริมแม่น้ำที่มีลมเย็น ๆ พัด  ชีวิต slow life จริง ๆ  สนนราคาห้องพักเรียกว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับบูทีค โฮเทลอื่น ๆ  เพราะบริการระดับโรงแรมห้าดาวค่ะ  แต่ขอแนะนำว่าถ้าอยากพักในราคาที่ไม่แพงนัก ลองพยายามเข้าไปจองผ่านเว็บช่วงที่มีโปรแรง ๆ เพราะผู้เขียนเคยจองได้ในราคาห้องละพันกว่าบาท ( 2 คน/คืน) รวมอาหารเช้าด้วย คุ้มสุด ๆ

แต่ถ้ามาหลวงพระบางช่วง low season ไม่ต้องจองโรงแรมก็ได้  เพราะที่พักเยอะมาก  เกสต์เฮ้าแบบห้องแถว ติดแอร์  มีเครื่องทำน้ำอุ่น  ราคาเริ่มต้นที่ 600 บาทต่อห้องเท่านั้น  ลากกระเป๋าเดินเลือกได้เลยค่ะ  แต่ถ้าเป็น high season ( ช่วงฤดูหนาว )  ราคาก็จะสูงขึ้นเพราะนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมากันมาก


เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้สามารถเที่ยวเองได้โดยไม่ต้องซื้อทัวร์เลย  เที่ยวง่ายเพราะสถานที่สำคัญต่าง ๆ เรียงรายอยู่บนถนนหลัก  เดินไปยังไม่ทันเหนื่อยก็ถึงแล้ว  หรือถ้าจะเที่ยวในเมืองแล้วไม่อยากเดินก็เหมารถสองแถวที่มีหลายคัน  ตกลงราคาให้ไปส่งตามสถานที่ต่าง ๆ ได้  หรือถ้าใครปั่นจักรยานได้  เมืองนี้เหมาะสำหรับการปั่นจักรยานท่องเที่ยวมาก  เพราะผังเมืองไม่ซับซ้อน  รถราไม่เยอะ  ปั่นชิลล์ ๆ ทั้งในเมืองและชานเมืองไปดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวหลวงพระบางแค่นี้ก็มีความสุขแล้ว


ภายในเมืองเดินเที่ยว 1 วันก็สามารถเก็บได้วัด 2- 3 แห่ง พิพิธภัณฑ์  ส่วนกลางคืนค่อยไปเดินถนนคนเดินช้อปปิ้งของพื้นเมืองที่เป็นงานฝีมือทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าพันคอ คล้าย ๆ กับเชียงใหม่บ้านเรา แต่ก็มีหลายร้านที่เป็นงานคราฟท์มีดีไซน์สวยงามที่เดียว

ตอนหน้าจะพาไปเช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองหลวงพระบางที่ไม่ควรพลาด
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
761 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
10581 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
13102 | 03/10/2023
Slow life ไปชิลล์กันที่หลวงพระบาง วัด-วิว-วัง สวยไปหมด