Colosseum ความยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษเมื่อ 2,000 ปีก่อน

Edutainment
26/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2465 คน
Colosseum ความยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษเมื่อ 2,000 ปีก่อน
banner
อิตาลีนี่เป็นหนึ่งในแดนสวรรค์ที่ใครหลายคนอยากจะไปเที่ยวให้ได้สักครั้งในชีวิตเพราะมันมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ต่างๆ มากมายให้เราได้ไปดูและศึกษา รวมถึงเก็บภาพความประทับใจเอาไว้ไม่รู้ลืม โดยหนึ่งในสถานที่ไฮไลท์ที่ไปอิตาลีเมื่อไหร่ ต้องห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงก็คือ “Colosseum” หรือสนามกีฬากลางแจ้งที่ถูกสร้างขึ้นในปี 72 ซึ่งบอกเลยว่าความยิ่งใหญ่ของมันนั้นไม่ใช่แค่รูปทรงภายนอกเท่านั้น แต่ประวัติของมันก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้คนที่ได้รู้จัก อยากจะลองไปเยี่ยมชมสถานที่จริงสักครั้งถ้ามีโอกาส

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


สนามต่อสู้สุดโหดจากอดีต สู่ความยิ่งใหญ่ที่จุดคนได้กว่า 50,000 คน

โคลอสเซียมนั้นหลายๆ คนคงรู้กันดีอยู่แล้วใช่มั้ยว่ามันถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นดั่งสนามประลอง หรือสนามต่อสู่ของเหล่าเกลดิเอเตอร์ เลือดนักสู้ในโรมัน ซึ่งที่นี่จะมีชั้นใต้ดินอยู่ด้วย เป็นที่สำหรับขังนักโทษประหารเอาไว้ จากนั้นก็จะมีการเปิดแสดง โดยให้นักโทษเหล่านั้นสู้กับสิงโต สู้กันสดๆ เห็นกันจะๆ ถ้านักโทษฆ่าสิงโต และรอดชีวิตมาได้ก็จะถูกปล่อยตัว

นอกจากนี้ยังมีการส่งนักโทษมาประลองกับเหล่าทาสที่ถูกฝึกมาเป็นอย่างดีอีกต่างหาก ใครสามารถฆ่าสังหารอีกฝ่ายได้ก็จะได้รับเกียรติยศและชื่อเสียงไป ซึ่งที่สถานที่แห่งนี้นับเป็นหนึ่งในศูนย์รวมของชาวโรมันในสมัยนั้นเลย เนื่องจากชาวโรมันโบราณนั้นนิยมชมชอบการต่อสู้กันอย่างมาก ทำให้ปีๆ นึงนี่มีนักโทษและเหล่าทาสถูกสังหารไม่ต่ำกว่าร้อยคน


จุดเริ่มต้นของโคลอสเซียม และความชาญฉลาดของวิศวกรในสมัยนั้น

นอกจากเรื่องราวความโหดร้ายแล้ว เราเองก็จะได้รับชมกับภาพของการออกแบสถาปัตยกรรมสุดล้ำที่ไม่น่าเชื่อว่าจะถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อเกือบ 2 พันปีก่อน โดยที่นี่นั้นเป็นสนามกีฬาโบราณ ที่มีลักษณะเป็นอัฒจันทร์รูปวงกลม ใช้อิฐและหินทรายก่อขึ้น เป็นเส้นรอบวง 527 เมตร และสูงประมาณ 57 เมตร ซึ่งสามารถจุคนได้มากถึง 50,000 คน

โดยความน่าทึ่งของโคลอสเซียมนั้นครึ่งนึงมาจากการออกแบบที่ชาญฉลาดอย่างมากของเหล่าวิศวกรในยุคนั้นนั่นเอง เพราะเขาได้ทำการออกแบบให้ผู้ชมได้รู้สึกใกล้ชิดกับเหล่านักกีฬาในสนามได้เป็นอย่างดี โดยการทำสนามกีฬาให้เป็นครึ่งวงกลม และออกแบบทางระบายน้ำไม่ให้เกิดน้ำขังเวลาฝนตก ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่าโคลอสเซียมนี้เองที่เป็นหนึ่งในต้นแบบของสนามกีฬาในยุคปัจจุบันอีกมากมาย เพราะภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนแท้ๆ เลย


สิ่งปลูกสร้างที่ใหญ่ที่สุดของโรมันในอดีต กับบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

ถึงแม้จุดเริ่มต้นของโคลอสเซียมนั้นจะถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแดนสำหรับการประหาร และการสู้รับ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสถานที่แห่งนี้ที่เคยเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ใหญ่ที่สุดของโรมันในอดีต ก็ได้ถูกเปลี่ยนแปลงความหมายไปตามยุคสมัยเช่นกัน จนในปัจจุบันมันถูกกล่าวขานให้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อต้านโทษประหารชีวิต ซึ่งทุกครั้งที่โลกนี้ในประเทศใดก็ตามได้มีการสั่งยกเลิกโทษประหารชีวิต ไฟของโคลอสเซียมจะถูกส่องสว่างสีเหลืองไปทั่วอาณาบริเวณ

จนกระทั่งในปี 2007 ที่ผ่านมานี้ ความสวยงาม และความหมายที่มากมายของมัน ก็ทำให้ได้รับผลการโหวตลงคะแนนจากทั้งทางอินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือทั่วโลกในตอนนั้น ส่งผลให้โคลอสเซียมกลายเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ไปทันที และนี่ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน และสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่เพื่อนๆ ทุกคนควรไปเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต!!!
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

 

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
684 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9387 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12083 | 03/10/2023
Colosseum ความยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษเมื่อ 2,000 ปีก่อน