ส่งออกไทยใช้สิทธิ FTA 2 กรอบ โอกาสบุกตลาดอินเดีย

SME Go Inter
30/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1757 คน
ส่งออกไทยใช้สิทธิ FTA 2 กรอบ โอกาสบุกตลาดอินเดีย
banner
การค้าระหว่างไทยและอินเดีย ในปัจจุบัน มีข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันในระดับทวิภาคี คือ ความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย (TIFA) และระดับภูมิภาค คือความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย (AIFTA) โดยนับเป็นโอกาสดีที่ผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย SMEs ของไทยต้องพิจารณาว่าจะใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้กรอบความตกลง TIFTA หรือ AIFTA โดยพิจารณาจากกรอบความตกลงที่ให้สิทธิประโยชน์สูงสุด หรือมีเงื่อนไขถิ่นกำเนิดสินค้าที่สอดคล้องกับรูปแบบการผลิตสินค้าและการค้าของตน เพื่อขยายโอกาสส่งออกไปยังตลาดอินเดีย

อินเดียเป็นตลาดที่น่าจับตามองทั้งในเชิงขนาดและกำลังซื้อ เป็นจุดหมายปลายทางของประเทศต่างๆ ที่ต้องการเข้าไปเบียดแย่งส่วนแบ่งตลาดจากผู้ผลิตภายในประเทศของอินเดีย ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการไทย ควรจะใช้ความได้เปรียบจากการได้รับยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีนำเข้าอินเดีย อันเนื่องจากการมีความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน เป็นเครื่องมือในการเจาะตลาดอินเดียเพิ่มมากขึ้น

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

การค้าระหว่างไทยและอินเดีย

ปัจจุบันสินค้ากว่า 79% ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมดที่ส่งออกจากไทยได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีนำเข้าอินเดีย (ภาษีนำเข้า 0%) โดยสินค้าส่งออกสำคัญที่มีการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากรดังกล่าว ประกอบด้วย ลวดทองแดงเจือ มอนิเตอร์และเครื่องฉาย เคมีภัณฑ์ เหล็ก ชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศ โดยในปี 2561 มูลค่าการส่งออกภายใต้สิทธิประโยชน์ทางการค้าอยู่ที่ 3,821.43 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.90% โดยมีอัตราการใช้สิทธิประโยชน์อยู่ที่ 51.28%

อย่างไรก็ตาม อินเดียมีข้อผูกพันจะต้องยกเลิกและลดหย่อนภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 4,700 รายการที่ส่งออกและมีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้า โดยสินค้าไทยที่จะถือว่ามีคุณสมบัติถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย (AIFTA) คือ สินค้าที่ผลิตขึ้นหรือได้มาทั้งหมดภายในประเทศไทย (WO) หรือสินค้าที่ผ่านการแปรสภาพอย่างเพียงพอในประเทศไทยโดยมีสัดส่วนวัตถุดิบภายในภูมิภาคไม่น้อยกว่า 35% ของมูลค่าราคา FOB และกระบวนการผลิตที่เกิดขึ้นในประเทศส่งผลให้วัตถุดิบนำเข้าเกิดการเปลี่ยนพิกัดศุลกากรในระดับ 6 หลัก

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการได้สิทธิพิเศษภายใต้ FTA พบว่า กลุ่มสินค้าเครื่องประดับ นาฬิกาข้อมือและนาฬิกาพก ผลไม้ ปลาและอาหารทะเลปรุงแต่ง เป็นสินค้าที่อินเดียลดภาษีให้กับไทย  นับโอกาสดีที่ SMEs สามารถขอรับสิทธิการยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีนำเข้าอินเดีย เพื่อสร้างแต้มต่อเหนือคู่แข่งขันในตลาดอินเดีย โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นขอรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าสำหรับนำไปแสดงต่อศุลกากรอินเดียเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากรได้จากกรมการค้าต่างประเทศ

สำหรับการค้าไทย-อินเดียในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดดและต่อเนื่อง กล่าวคือ มูลค่าการส่งออกไปยังอินเดียในปี 2561 เพิ่มขึ้นกว่า 130% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2552 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของการส่งออกไทยโดยเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ 5.6% ต่อปี การเติบโตของมูลค่าส่งออกดังกล่าวเป็นผลมาจากการขยายตัวของกำลังซื้อภายในประเทศอินเดีย การผ่อนคลายนโยบายปกป้องอุตสาหกรรมภายใน และการบังคับใช้ความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยและอินเดียทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค

อ้างอิง : กรมการค้าต่างประเทศ http://www.dft.go.th
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6058 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1936 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4914 | 23/10/2022
ส่งออกไทยใช้สิทธิ FTA 2 กรอบ โอกาสบุกตลาดอินเดีย