เปิดสำรับอาหารชาววังฤดูร้อน...รสชาติระดับมิชลินสตาร์

Edutainment
01/05/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2577 คน
เปิดสำรับอาหารชาววังฤดูร้อน...รสชาติระดับมิชลินสตาร์
banner
ร้าน R-HAAN เป็น ร้านอาหารไทย ประเภท Fine Dining ที่เพิ่งเปิดมาไม่นาน  แต่ความโดดเด่นคือการนำเสนออาหารไทยที่แฝงไปด้วยความละเมียดอันเป็นเอกลักษณ์ที่มีเสน่ห์นั้น ทำให้ร้านนี้สามารถคว้า มิชลินสตาร์ 1 ดาว ประจำปี 2562 ไปครองตามความคาดหมายของเหล่านักชิม

พอถึงช่วงฤดูร้อนอาหารไทยก็มีเมนูตามฤดูกาลเหมือนอาหารชาติอื่น ๆ เช่นกัน คนไทยโบราณจะเลือกใช้วัตถุดิบในช่วงหน้าร้อนประเภทผลไม้ที่มีความฉ่ำของน้ำเรียกความสดชื่น และบางครั้งก็ต้องใช้ผลไม้รสเปรี้ยวเพื่อกระตุ้นให้เจริญอาหารยิ่งขึ้น

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

ร้านอาหารไทย

เชฟชุมพล ไพรแจ้ง แห่งร้าน R-HAAN ได้เตรียมสำรับโบราณต้อนรับหน้าร้อนมาช่วยดับร้อน อาหารแต่ละอย่างล้วนเป็นเมนูโบราณที่แม้บางอย่างยังจะหาทานได้บ้าง  แต่ถ้าให้ครบเครื่องถึงรสต้นตำรับชาววังแล้ว  แทบจะหาทานได้ยากยิ่ง

ความจริงอาหารชาววังก็คล้าย ๆ กับเมนูทั่วไป แต่จะพิถีพิถันเรื่องการเลือกวัตถุดิบ โดยเชฟชุมพล เดินทางไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำเพื่อเสาะหาวัตถุดิบจากแหล่งท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของเมืองไทย เลือกเฉพาะระดับพรีเมี่ยม เพื่อให้สมกับเมนูชาววังต้นตำรับของแท้

ลองมาเปิดสำรับอาหารชาววังในฤดูร้อนต้องกินอะไรบ้างนั้น 


ไส้กรอกปลาแนม  เป็นอาหารกินเล่นเรียกน้ำย่อย และเป็นอาหารชาววังโบราณที่ปรากฏอยู่ในกาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวาน พระราชนิพันธ์ของรัชกาลที่ 2 กรรมวิธีทำก็ยุ่งยากและพิถีพิถันมาก ตั้งแต่ข้าวคั่วต้องใช้ข้าวสารมาแช่น้ำค้างหนึ่งคืนก่อนมาคั่ว ส่วนปลาแนมต้องใช้ปลาช่อนตัวใหญ่ นึ่งจนฟูแล้วนำมาคลุกกับข้าวคั่ว ไส้กรอกของเชฟชุมพลไม่ธรรมดาเพื่อให้สมฐานะมิชลิน 1 ดาว เชฟเลยต้องใช้เทคนิคsmoke หรือ “รมควัน” ด้วยมะพร้าวคั่วที่ใช้กรรมวิธีเหมือนเทียบอบ เพิ่มความหอมให้กับผิวของไส้กรอกยิ่งขึ้น ยิ่ง เคี้ยวลงไปมีกลิ่นส้มซ่าทั้งหอมทั้งเปรี้ยว เรียกได้ว่าครบรส


ปลาแห้งแตงโม เชฟชุมพลเลือกใช้ปลาช่อนแห้งจากสิงห์บุรีที่ถือเป็นสุดยอดแหล่งปลาช่อนนาที่เนื้อหอมมัน ได้แตงโมงสีแดงฉ่ำน้ำ ทำให้เมนูนี้รสชาติหวานเย็นฉ่ำชื่นใจ


ขนมจีนน้ำพริก บอกได้เลยว่าปัจจุบันหาขนมจีนน้ำพริกแบบจัดหนัก ครบเครื่องแทบไม่มีอีกแล้ว  ใครได้ลิ้มลองขนมจีนน้ำพริกจานนี้แล้วจะลืมไม่ลง  เป็นน้ำพริกข้น ๆ ใส่กุ้งสดรสหวานนิด ๆ ส่วนเครื่องเคียงจัดไปทั้งหัวปลี ผักบุ้ง กุ้งฝอยทอด ไข่ต้ม เรียกได้ว่าอร่อยทั้งจาน


ขนมจีนซาวน้ำ เคล็ดลับอยู่ที่การใช้ผลไม้และสมุนไพรสด ๆ  ที่มีกลิ่นและรสชาติตัดกัน  แต่เมื่อมาคลุกเคล้ารวมกันกลับกลายเป็นความอร่อยที่ลงตัว ทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม  เพราะจานนี้ใส่ทั้งสับประรด ขิงซอย กระเทียมหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ  พริกขี้หนู มะนาว เป็นเครื่องสดที่รวมทุกรสชาติไว้ด้วยกัน แถมกุ้งแห้งป่น ใส่หัวกระทิข้น ๆ ที่ขาดไม่ได้คือ "แจงรอน" หรือเนื้อปลากรายขูดที่ตีจนเนื้อเด้งปั้ยเป็นลูกชิ้นปลาเด้ง มาเป็นเครื่องเคียง


ข้าวมัน ส้มตำ เมนูนี้นอกจากจะหาทานได้ยากแล้ว ยังหาที่ทำแบบสูตรดั้งเดิมได้ยากมาก ข้าวมันหุงด้วยหัวกระทิทำให้ได้ข้าวหวานหอมนุ่ม  ส่วนส้มตำไทยนั้นใส่เฉพาะกุ้งแห้งป่น พริกแห้ง เปรี้ยวด้วยน้ำมะขามเปียก (ห้ามใส่ ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ ถั่วลิสงเด็ดขาด ) รสชาติจึงออกมานัว ๆ แบบคลาสสิค


ส่วนของหวานเป็น ไอศกรีมกะทิสดโฮมเมด ซึ่งเชฟเลือกใช้มะพร้าวจากเกาะสมุยที่ให้ความหอมมันมากจึงเหมาะแก่การนำมาทำไอศกรีมยิ่งนัก  กินคู่กับกล้วยหอมทองที่เชื่อมในไซรับ และใส่ธัญพืชหลาย ๆอย่างลงไปด้วย ครบเครื่องความอร่อยอย่างลงตัว

"อาหารชาววังฤดูร้อนสุดสัปดาห์" เริ่มเสิร์ฟตั้งแต่วันนี้ยาวไปจนถึง 9 มิถุนายน 2562 ขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00 – 14.30 น. พิกัดร้าน R.Haan 131 ถนนสุขุมวิท 55 (ทองหล่อซอย 9) สำหรับท่านที่สนใจลองไปลิ้มลองดู
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ตรุษจีนยุคใหม่ไร้ Foodwaste เคลียร์ของไหว้เป็นเมนูเด็ด แถมลดโลดร้อน

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะยิ่งนับวัน การคืบคลานเข้ามาของสภาวะโลกร้อนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายภาคส่วน…
pin
683 | 07/02/2024
‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

‘เวียดนาม’ โตไวในธุรกิจรักษ์โลก ไทยอยู่อันดับเท่าไหร่ในตลาดอาเซียน

จากข้อมูลโดย ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (sdgmove)  ระบุว่า เดือนเมษายน ปี 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติ…
pin
9371 | 26/10/2023
#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

#กินเจ2566 เช็ค 8 สถานที่ใกล้ตัว งาน‘เทศกาลกินเจ 2566’ อิ่มท้อง อิ่มใจ ได้บุญ

ช่วงเวลาของสายบุญ ที่จะเวียนมาปีละครั้ง สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก ตามประเพณีแบบลัทธิเต๋า รวม 9 วัน โดยกำหนดวันตามจันทรคติ…
pin
12076 | 03/10/2023
เปิดสำรับอาหารชาววังฤดูร้อน...รสชาติระดับมิชลินสตาร์