ช่องทางการขายสินค้าใน “จีน”

SME Go Inter
03/06/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 2073 คน
ช่องทางการขายสินค้าใน “จีน”
banner
Highlight
     
  • SME ที่ต้องการเจาะเข้าตลาดจีน หากคุณมีเว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google ไปก็เปล่าประโยชน์ เพราะชาวจีนเขาไม่ใช้ Google เขาใช้ Baidu
  •  
  • การออกงานแสดงสินค้าที่ต้องออกกับรัฐบาลไทย – จีน เท่ากับ SME ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และชาวจีนจะยิ่งเชื่อถือมากขึ้น เพราะเท่ากับว่าได้รับการการันตีมาแล้ว
  •  
  • หากใครเข้าคิดจะตลาดจีนแล้วไม่มีหน้าร้านออนไลน์ถือว่าเข้าไม่ถึง เพราะตอนนี้จีนกลายเป็นตลาด E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว แน่นอนว่าแพลตฟอร์มที่ SME ต้องมีนั้น ประกอบไปด้วย Alibaba, Tmall, Taobao และ JD เป็นต้น
  • ใครๆ ก็อยากไปจีนทั้งนั้น ด้วยขนาดประชากรนับ 1,400 ล้านคน แต่การเข้าไปสู่ตลาดจีนก็ไม่ใช่ง่ายเช่นกัน เพราะมีการแข่งขันที่รุนแรงสูงมาก ไหนจะเสี่ยงต่อการโดน Copy แบรนด์อีก นับว่าเป็นหนึ่งตลาดที่ปราบเซียนอีกแห่ง แถมช่องทางการกระจายสินค้าก็ดูเข้ายากอีกต่างหาก แต่ไม่เป็นไรทุกอย่างล้วนต้องใช้เวลา การศึกษา และประสบการณ์ ซึ่งวันนี้  Bangkok Bank SME จะมาแนะนำให้ SME เข้าสู่ตลาดจีน ผ่านเครื่องมือต่อไปนี้


    กูเกิลชิดซ้าย “Baidu” เท่านั้นที่ได้ผล

    ประเทศจีนไม่ได้มีแค่ Alibaba กับ Huiwei เท่านั้น ที่เป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีน แต่ยังมี “Baidu” อีกแบรนด์ โดยเฉพาะการกุมอำนาจข้อมูล “พฤติกรรมผู้บริโภค” ทั้งหมดของชาวจีน

    ที่บอกแบบนั้นเพราะอย่างที่ทราบว่าชาวจีนไม่ใช้ Google แต่เว็บไซต์ที่พวกเขาใช้กันคือ Baidu

    SME ที่ต้องการเจาะเข้า ตลาดจีน หากคุณมีเว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google ไปก็เปล่าประโยชน์ เพราะชาวจีนเขาไม่ใช้ Google เขาใช้ Baidu กัน

    ข้อมูลจากเว็บไซต์ Baidu (http://ir.baidu.com/phoenix.zhtml?c=188488&p=irol-irhome ) ระบุว่า ปัจจุบัน Baidu ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเสิร์ชเอนจิ้นในประเทศจีนถึงร้อยละ 72% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 มีมูลค่า 23.5 พันล้านหยวน (3.53 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2016 โดยมีรายได้จากการตลาดออนไลน์ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2017 มีมูลค่า 20.1 พันล้านหยวน (3.02 พันล้านดอลลาร์) และมีการเข้าชมเว็บไซต์ต่อวันกว่าร้อยล้านครั้งใน 1 วัน

    หากผู้ประกอบการมีบัญชีของ Tmall และ Taobao อยู่แล้วการที่ทำ SEO ในเว็บเหล่านี้จนสามารถขึ้น Baidu ได้ จะกลายเป็นโอกาส 2 ทางอีกด้วย เพราะทั้งสองเว็บไซต์เป็นเว็บไซต์ที่คนจีนนิยมซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bangkokbanksme.com/article/14462

    การทำ Baidu Marketing ไม่ง่ายเลย เพราะระบบค่อนข้างคล้ายกับ SEO ของกูเกิล โดยจะเป็น 2 ระบบที่กูเกิลเรียกว่า SEM กับ SEO ส่วน Baidu จะเรียกว่า Pay Per Click (PPC) กับ Search Engine Optimization (SEO) ซึ่ง PPC สามารถทำได้ไม่ยากเพราะเหมือนเป็นการซื้อโฆษณาแบบ Adwords ใน SEM ของกูเกิล และเห็นผลได้ทันที แต่ก็อย่างที่ว่าหากไม่อัดเงินหรืออัดเงินไม่มากพออันดับเว็บไซต์ก็ตก แถมความน่าเชื่อถือสู้การทำ SEO บน Baidu ไม่ได้อีกต่างหาก

    ความแตกต่างของ กูเกิล และ Baidu ผ่านหน้าเว็บไซต์  คือการซื้อ SEM หรือ PPC บน Baidu มีราคาที่โหดกว่ากูเกิลเสียอีก เพราะการแข่งขันรุนแรงกว่ามาก และมีเว็บไซต์ต่างประเทศน้อยมากที่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ในจีนด้วยตัวเอง เพราะมีไม่กี่รายที่เข้าใจระบบของ Baidu จริงๆ ว่าเป็นอย่างไร

    *อย่างไรก็ตามการทำทั้ง SEO และ PPC บน Baidu ต้องทำผ่านตัวแทน (บริษัทเอเจนซี่) อย่างเป็นทางการเท่านั้น เพราะการทำ SEO หรือ PPC บน Baidu ต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านบัตรประจำตัวประชาชน ต่างจาก Google ที่ใช้เพียงบัญชีอีเมล

     

    งานแสดงสินค้าและ แพลตฟอร์มโลกออนไลน์

    10 ปีที่แล้วได้ผลอย่างไร จุดเริ่มต้นแสนคลาสสิคที่ทำให้ SME ไปต่างประเทศได้ ต่างเริ่มจากงานแสดงสินค้านี่แหละ

    แม้ปัจจุบันประเทศจีนจะมีแพลตฟอร์ม E-commerce จำนวนมาก แต่การออกงานแสดงสินค้าสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ไม่น้อย อีกทั้งการออกงานแสดงสินค้ายังต้องออกกับรัฐบาลไทย – จีน เท่ากับ SME ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และชาวจีนจะยิ่งเชื่อถือมากขึ้น เพราะเท่ากับว่าได้รับการการันตีมาแล้ว นอกจากได้เจอกับผู้บริโภคโดยตรงแล้ว งานแสดงสินค้ายังทำให้ SME ได้พบกับตัวแทนผู้นำเข้าหรือตัวแทนกระจายสินค้า เป็นการเข้าถึงที่สะดวก และยังสร้างโอกาสมากขึ้น ขณะที่แพลตฟอร์มโลกออนไลน์ หากใครเข้าคิดจะตลาดจีนแล้วไม่มีหน้าร้านออนไลน์ถือว่าเข้าไม่ถึง เพราะตอนนี้จีนกลายเป็นตลาด E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว แน่นอนว่าแพลตฟอร์มที่ SME ต้องมีนั้น ประกอบไปด้วย Alibaba, Tmall, Taobao และ JD เป็นต้น

    หาก SME ที่สนใจอยากออกงานแสดงสินค้าสามารถติดตามข่าวสารได้ที่



    Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
    สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก หรือสายด่วน 1333

    Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
    สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


    Related Article

    ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

    ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

    เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
    pin
    6322 | 17/01/2023
    ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

    ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

    ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
    pin
    2032 | 21/12/2022
    โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

    โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

    อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
    pin
    5063 | 23/10/2022
    ช่องทางการขายสินค้าใน “จีน”