อัพเดทแนวโน้มธุรกิจที่จะเปลี่ยนแปลงด้วย Digital Transformation

SME Update
11/10/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1031 คน
อัพเดทแนวโน้มธุรกิจที่จะเปลี่ยนแปลงด้วย Digital Transformation
banner
Digital Transformation กำลังเป็นที่นิยมและกำลังมาแรงในขณะนี้ และเราก็เริ่มเห็นหลายๆบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นหลัก แถมสิ่งนี้ได้มีการเข้าไปแทรกซึมอยู่ในทุกขั้นตอนของการทำธุรกิจ Digital Marketing ตั้งแต่การเก็บรวบรวมข้อมูล จนไปถึงช่องทางการขาย และโลกของดิจิทัลเป็นโลกที่มีการเติบโตเร็วมาก ทำให้เกิดรูปแบบธุรกิจและการใช้ชีวิตใหม่ๆ ขึ้นตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเราควรเตรียมตัวไว้ให้พร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา เราเลยจะมาอัพเดท 5 แนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงในยุค Digital Transformation

1. อินเตอร์เน็ตจะเข้าถึงทุกสิ่ง
จะเห็นได้ว่ามีการใช้อินเทอร์เน็ตนั้นมีการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมมีผู้ใช้งานบนอินเทอร์เน็ตประมาณ 8.4 พันล้านคน ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อินเตอร์เน็ตสามารถที่จะเป็นตัวเชื่อมโยงข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกัน โดยมีมนุษย์สั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ถึงแม้จะดูไม่เกี่ยวข้องต่อการเปลี่ยนแปลงสักเท่าไหร่ แต่แท้จริงแล้ว อินเตอร์เน็ตเป็นตัวที่ขับเคลื่อนทุกอย่างอยู่เบื้องหลัง ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักของยุค Digital Transformation

2. สัญญาณ 5G
หลายคนรู้อยู่แล้วเรื่องสัญญาณอินเทอร์เน็ต 5G เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว แต่ในประเทศไทยเราตอนนี้สูงสุดยังเป็นแค่สัญญาณอินเทอร์เน็ต 4G เท่านั้น แต่ในอนาคตไม่ไกลจะถูกพัฒนาไปเป็นระบบอินเทอร์เน็ต 5G อย่างแน่นอนเพื่อรองรับกับนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น การส่งผ่านไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่บนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่จะรวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้นแม้จะใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน

3. AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ
Ai (Artificial intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ในทางด้านธุรกิจยังคงมีการใช้อย่างมากกับระบบ AI ไม่ว่าจะเป็นด้านบริการลูกค้า และหรือแม้แต่การวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เป็นระบบอัตโนมัติที่มีการประมวลผลได้อย่างรวดเร็วและชาญฉลาด AI จะมีบทบาทในชีวิตมนุษย์มากขึ้นไปกว่าเดิม ในชีวิตประจำวันของเรา เราอาจจะไม่ต้องเหงาอีกต่อไปอาจจะมี Siri เป็นที่ปรึกษาได้ตอบโต้และมีความคิดมากขึ้น ส่วนด้านการซื้อของเราจะพบ Chat Bot เพิ่มมากขึ้น

4. Cashless Society
สังคมไร้เงินสดเป็นเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมและเปลี่ยนแปลงวงการธุรกิจค้าขายเข้าสู่ยุค Digital อย่างจริงจัง ด้วยการใช้เทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชันรวมเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดวัตกรรมด้าน FinTech มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบริการการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ที่จะช่วยในการชำระค่าบริการต่างๆ เช่น ค่าสาธารณูปโภค ค่าบริการ และค่าสินค้าต่างๆ ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการซื้อขายการใช้บริการมากขึ้น

5. การใช้ Digital Tools ในองค์กร
เครื่องมือดิจิทัลจะเป็นสิ่งหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถช่วยพัฒนาธุรกิจปรับเปลี่ยนวิธีการหรือแม้แต่กลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งถ้าใครสามารถดึงความรู้จากการใช้เครื่องมือต่างๆที่มีแล้วปรับเปลี่ยนเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดได้ก่อนใคร คุณก็ย่อมมีโอกาสที่มากกว่า

นี้คือแนวโน้มที่จะเข้ามาและมีการเปลี่ยนแปลงในวงการธุรกิจ ที่จะมีผลต่อการทำการตลาดแบบ Digital Marleting ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การที่ผู้ประกอบการรู้ไว้ก่อนถือว่าไม่เสียหายเพื่อที่จะได้เตรียมพร้อมรับมือกับการเพิ่มช่องทางการขายที่จะเกิดขึ้นในโลก

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1222 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1582 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1871 | 25/01/2024
อัพเดทแนวโน้มธุรกิจที่จะเปลี่ยนแปลงด้วย Digital Transformation