เทคนิคเพิ่มยอดขายสินค้าใน “เมียนมา”

SME Go Inter
30/03/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 943 คน
เทคนิคเพิ่มยอดขายสินค้าใน “เมียนมา”
banner
สำหรับค่าแรงดังกล่าวเมื่อตีเป็นเงินบาทจะอยู่ที่ราว 126 บาทต่อวัน หรือ 3,730 บาท ต่อเดือน เมื่อเทียบกับปี 2558 เท่ากับเป็นการเพิ่มขึ้น 33% โดยจะปรับขึ้นในธุรกิจที่มีพนักงาน 10 คนขึ้นไป และบังคับใช้ในทุกเขต ทุกรัฐ

แน่นอนว่าการที่เมียนมาประกาศขึ้นค่าแรง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศน่าจะขยับขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาสินค้า/บริการในเมียนมา ยังไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร รวมถึงยังไม่มีความหลากหลายมากนักเมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียง สะท้อนว่าตลาดเมียนมา ยังมีความต้องการสินค้าและบริการที่หลากหลายอีกมาก

ขณะที่การเพิ่มยอดขายให้ได้ผลกำไรสูงสุด อาจต้องพึ่งพากลยุทธ์การตลาดเข้ามาปรับใช้ในธุรกิจของ SME แม้สินค้าจะยังไม่มีความหลายหลายและคุณภาพที่ดีนัก แต่สิ่งที่ต้องสร้างความแข็งแกร่งให้ SME คือเรื่องของกลยุทธ์การตลาด เพราะสิ่งที่ปราบเซียนในเมียนมามาจากการแข่งขันในธุรกิจ ตลาดเมียนมามีความรุนแรงสูงจากทั้ง SME ไทยด้วยกัน จาก SME จีน, SME เวียดนาม, SME มาเลเซีย, SME อินโดนีเซีย, SME เกาหลี และ SME ญี่ปุ่น

5 กลยุทธ์เพิ่มยอดขายในเมียนมา
     
  1. ขยายสายการผลิต
  2. สิ่งนี้เป็นกลยุทธ์ที่จำเป็นหากอยากขยายตลาดเข้าประเทศเพื่อนบ้าน เพราะการเพิ่มสายการผลิตจะสามารถขยายความต้องการซื้อของผู้บริโภคได้
       
    • ออกผลิตภัณฑ์สินค้าให้มีหลายขนาด หลายราคา ตามความต้องการของผู้ซื้อ จะเป็นการเพิ่มโอกาสการซื้อสินค้าให้ลูกค้าได้ เช่น ขนาดเล็กสำหรับพกพา กรณีไปต่างจังหวัด ขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อทดแทนขนาดเดิมที่ใช้ไม่เพียงพอ เป็นต้น
      1.  
      2. ขยายส่วนแบ่งตลาดภายในตลาดเดิม
      3. การเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในตลาดเดิมเป็นการทำให้ SME ได้กำไรโดยที่ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม แต่ต้องขยายส่วนแบ่งการตลาดเดิมให้ได้ ผ่านกลยุทธ์ดังนี้
           
        • ต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาด หาคำตอบให้ได้ว่าทำไมส่วนที่เหลือไม่ซื้อสินค้าคุณ และกลุ่มเหล่านั้นมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าแบบไหน เพื่อนำมาต่อยอด ตอบโจทย์พัฒนาสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เป็นการแย่งชิงตลาดส่วนที่คู่แข่งคุณครองอยู่นั่นเอง
          1.  
          2. ขยายตลาดไปยังนอกประเทศเมียนมา
          3. SME เมียนมา เป็นประเทศที่ติดกับ 2 ประเทศที่ประชากรรวมกันแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งโลกรวมกัน นั่นก็คือ “จีนและอินเดีย” คุณสามารถขยายสินค้าของคุณที่อยู่ใน เมียนมาส่งออกจากชายแดนเมียนมาไปยังอินเดียและจีนได้
               
            • ในอนาคตเรากำลังจะมองเห็นระบบถนนที่จะเป็นเส้นทางโลจิสติกส์หลักในการเชื่อมโยงไทย-เมียนมา-อินเดียเข้าด้วยกัน ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2020 ภายใต้ชื่อ India-Myanmar-Thailand Trilateral Highway โดยจะสิ้นสุดที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากของไทย และยังมีระเบียงเศรษฐกิจบังกลาเทศ-จีน-อินเดีย-เมียนมา (Bangladesh-China-India-Myanmar Economic Corridor: BCIM) อีกด้วย
              1.  
              2. เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย
              3. การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นการเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าให้ผู้บริโภคเช่นกัน
                   
                • จากเดิมที่ต้องรอให้ลูกค้ามาซื้อที่หน้าร้าน หรือจำหน่ายเฉพาะตามเขตชายแดน ก็อาจเพิ่มช่องทางออนไลน์เพิ่มทั้ง Website, Facebook, Line@, Application และ Instagram
                  1.  
                  2. พัฒนาบริการหลังการขาย
                  3. บทบาทสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าจาก SME มากขึ้นที่สำคัญ ยังมาจาก “การบริการ” อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการแข่งขันทางการค้าในหมู่ SME มีความรุนแรงมาก การที่สินค้ามีคุณภาพ หรือจะติดโลโก้ Made in Thailand เพื่อสร้าง Nation Branding ไปแล้ว แต่การตัดสินใจซื้อของลูกค้าปัจจุบันยังมาจากการบริการอีกด้วย
                       
                    • SME สมควรอย่างยิ่งที่จะยกระดับบริการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้า ประกันสินค้า การให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า สิ่งเหล่านี้ทำให้คุณก้าวนำคู่แข่งหลายขั้นทีเดียว

                    • Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก หรือสายด่วน 1333

                       

                      Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
                      สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


                      Related Article

                      ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

                      ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

                      เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
                      pin
                      6322 | 17/01/2023
                      ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

                      ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

                      ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
                      pin
                      2032 | 21/12/2022
                      โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

                      โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

                      อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
                      pin
                      5063 | 23/10/2022
                      เทคนิคเพิ่มยอดขายสินค้าใน “เมียนมา”