ธุรกิจส่งออกสินค้าของแต่ละประเทศใน AEC

SME Go Inter
13/07/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1303 คน
ธุรกิจส่งออกสินค้าของแต่ละประเทศใน AEC
banner
การรวมตัวของประเทศสมาชิกในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ความคืบหน้าทางด้านของเศรษฐกิจและการส่งออกนั้นมีการพัฒนามากขึ้น แต่ละประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียนสามารถที่จะส่งออกสินค้าที่ตัวเองถนัดไปสู่ประชมคมโลกได้มากขึ้น มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนใหญ่เพื่อต่อรองกับนานาประเทศหรือประเทศมหาอำนาจของโลกมากขึ้น อย่างไรก็ดีมาทำความรู้จักรายชื่อแต่ละประเทศและสินค้าส่งออกที่สำคัญในกลุ่มประชาคมอาเซียนว่ามีอะไรบ้าง

ประเทศไทย – ประเทศไทยจัดได้ว่าเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเกษตรกรรม ด้วยพื้นที่และความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่มี ทำให้ประเทศไทยไม่เป็นรองชาติใดในเรื่องการส่งออกสินค้าเกษตร เพราะฉะนั้นสินค้าที่นับได้ว่าเป็นปัจจัยหลักของประเทศไทยคือ ข้าว, มันสำปะหลัง, ข้าวโพด, สับปะรด ยางพารา, อาหารทะเล และอื่นๆ ที่เป็นเกษตรกรรม

สิงคโปร์ – ประเทศสิงคโปร์จัดได้ว่าเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเทคโนโลยีและเป็นหัวใจหลักของการขนส่งในอาเซียนอย่างมาก สินค้าส่งออกที่ได้รับความนิยมจึงเป็นพวก เครื่องใช้ไฟฟ้า, ผลิตภัณฑ์เคมี, เครื่องจักร

เวียดนาม – เวียดนามถือว่าเป็นประเทศที่มีความคล้ายคลึงกับประเทศไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพภูมิอากาศ, ภูมิประเทศ ทำให้สินค้าส่งออกที่สำคัญก็จะใกล้เคียงกับประเทศไทย เช่น อาหารทะเล, ยางพารา, ข้าว, สิ่งทอ และอื่นๆ

มาเลเซีย –ถือว่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านของไทยประเทศหนึ่งที่มีการพัฒนาในด้านของเทคโนโลยีอย่างมาก แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับด้านเกษตรกรรม ทำให้สินค้าส่งออกจะประกอบไปด้วย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, ยางพารา เป็นต้น

ลาว – เรียกว่าเป็นประเทศพี่น้องของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศจะคล้ายคลึงกับประเทศไทยอย่างมาก แต่ในด้านของธรรมชาติจะยังมีมากกว่าประเทศไทย ทำให้สินค้าส่งออกส่วนใหญ่ยังคงเป็นสินค้าจำพวก ไม้แปรรูป, ท่อนซุง, ถ่านหิน, แร่ เป็นต้น

เมียนม่าร์ – แม้จะพึ่งเปิดประเทศแต่จัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่งดงามอย่างมาก รวมถึงด้านเกษตรกรรมก็ยังคงมีการทำอย่างแพร่หลาย สินค้าส่งออกจึงประกอบไปด้วย ข้าว, ไม้แปรรูป, ก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น

กัมพูชา – เป็นประเทศที่มีความสำคัญอย่างมากในแง่การค้าชายแดน และเริ่มที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในฐานะฐานการผลิตใหม่ของกลุ่มประเทศอาเซียนซึ่งมีต้นทุนแรงงานยังไม่สูงนัก สินค้าส่งออกจึงเป็นสินค้าทางด้านงานฝีมือ อาทิ สิ่งทอ, เสื้อผ้า, รองเท้า เป็นต้น

อินโดนีเซีย – จัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีข้อได้เปรียบเกี่ยวกับเรื่องของทรัพยากรด้านก๊าซ ทำให้สินค้าส่งออกจะเป็น ก๊าซธรรมชาติ, ถ่านหิน เป็นต้น

บรูไน – มีลักษณะใกล้เคียงกับอินโดนีเซียแต่ข้อดีคือบรูไนมีน้ำมันเป็นจุดเด่น ทำให้สินค้าส่งออกจะเป็นน้ำมัน

ฟิลิปปินส์ – ประเทศเกาะที่มีลักษณะเหมือนเกาะทั่วไป ทำให้สินค้าส่งออกจะเป็น มะพร้าวแห้ง, น้ำมันมะพร้าว เป็นต้น

 

ธนาคารกรุงเทพ ใส่ใจให้บริการนักลงทุนในย่านอาเซียนด้วยบริการเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน เรามีสาขาของธนาคารอยู่ในย่านอาเซียน 9 สาขาใน 10 ประเทศ เพื่อให้บริการท่านสนใจติดต่อได้ที่ศูนย์ AEC Connect ชั้น 2 สำนักธุรกิจ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ อีเมล: AECconnect@bbl.co.th สายด่วน1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6055 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
1935 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
4913 | 23/10/2022
ธุรกิจส่งออกสินค้าของแต่ละประเทศใน AEC