อาหาร-ออกกำลังกาย เทรนด์หลักคนรุ่นใหม่ ดันตลาดสุขภาพไทยเติบโตต่อเนื่อง

SME Update
23/07/2017
รับชมแล้วทั้งหมด 4986 คน
อาหาร-ออกกำลังกาย เทรนด์หลักคนรุ่นใหม่ ดันตลาดสุขภาพไทยเติบโตต่อเนื่อง
banner
โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 20-35 ปี หรือกลุ่มคน GEN Y (อายุ 15-35 ปี) ซึ่งมีกำลังซื้อ และยังเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้คนในกลุ่มวัยที่ต่ำกว่าและวัยที่สูงกว่า หันมาให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2558 พบว่า คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับการเล่นกีฬาในรมและกลางแจงมากขึ้น โดยจะใชเวลาเฉลี่ยในการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายวันละ 1.34 ชั่วโมง

นอกจากนี้คนรุ่นใหม่ยังให้ความสนใจเรื่องการรับประทานอาหารสุขภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่ามูลค่าตลาดอาหารสุขภาพของไทยในปัจจุบันนั้นอยู่ในอันดับที่ 19 ของโลก แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของตลาดอาหารสุขภาพของไทย ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าตลาดอาหารสุขภาพของไทย ในปี 2558 นั้นอยู่ที่ประมาณ 11,000 ล้านบาท และคาดว่าตลาดดังกล่าวจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2560 โดยมีตลาดอาหารฟังก์ชันนัล (Functional food) ครองส่วนแบ่งตลาดอาหารสุขภาพมากที่สุด คือประมาณร้อยละ 60

อาหารสุขภาพของคนรุ่นใหม่

‘อาหารคลีน’ กำลังเป็นเทรนด์มาแรงของคนยุคนี้ ถึงขนาดที่ร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-eleven ก็ยังต้องมีผลิตภัณฑ์อาหารประเภทนี้ไว้บริการ แม้จะมีราคาสูงกว่าอาหารทั่วไป คือมีราคาตั้งแต่ 45-80 บาทขึ้นไป แต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ซึ่งอาหารคลีนนั้นก็คือ อาหารที่เน้นการใช้วัตถุดิบที่สด ใหม่ ใช้น้ำมันเป็นส่วนประกอบในอาหารจำนวนน้อย และจะเลือกใช้แต่น้ำมันพืชที่มีคุณภาพดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน มีการปรุงรสชาติแบบกลางๆ ไม่เน้นรสจัด แต่จะต้องให้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่

ความนิยมในการรับประทานอาหารคลีนของคนรุ่นใหม่นั้น ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการติดตามดาราหรือคนดังในสื่อโซเชียล ที่เป็นไอดอลในเรื่องการดูแลสุขภาพและการรับประทานอาหารคลีนอย่าง กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรคนดัง หรือ ยิปซี-คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์ นักแสดงสาว ซึ่งมีบรรดาแฟนๆ ติดตามการอัพเดทเรื่องราวการดูแลสุขภาพและการแนะนำอาหารคลีนสูตรต่างๆ ของพวกเธอเป็นจำนวนมาก

ไม่เพียงแต่อาหารคลีนเท่านั้น อาหารเพื่อสุขภาพแนวอื่น เช่น อาหารมังสวิรัติ ก็ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่เช่นกัน แต่มักจะเป็นการเลือกรับประทานมังสวิรัติตามสะดวกมากกว่าจะเปลี่ยนมาเป็นมังสวิรัติแบบเต็มตัว เช่น รับประทานมังสวิรัติในวันพระ หรือในวันเกิด หรือตามสะดวก เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีอาหารประเภทที่เป็นมากกว่าอาหาร ซึ่งอาจจะเป็นอาหารหรือสารอาหารที่อยู่ในรูปธรรมชาติ หรือถูกแปรรูป เพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ที่เรียกกันว่า “อาหารฟังก์ชั่น” (Functional Foods) ซึ่งเป็นแนวการบริโภคอาหารเพื่อหวังผลช่วยในเรื่องของสุขภาพ เช่น การเพิ่มภูมิคุ้มกัน การชะลอความเสื่อมของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ การบำรุงร่างกาย อาหารประเภทนี้ คือ ผัก ผลไม้ ธัญพืช สมุนไพรต่างๆ เห็ด ซุปไก่สกัด โยเกิร์ตสด สาหร่ายทะเล พรุน งา เป็นต้น

เทรนด์ Exercise ของคนรุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่นิยมออกกำลังกายหรือเล่นกีฬากันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าฟิตเนส ออกกำลังกายเองที่บ้าน ตามสวนสาธารณะ หรือแม้แต่การเปิดดูคลิปต่างๆ แล้วฝึกทำตาม ซึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ จะมีทั้งประเภทที่ช่วยในการ “ลดน้ำหนัก” และ “กระชับกล้ามเนื้อ” อย่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก เต้นแอโรบิก ชกมวย เป็นต้น และการออกกำลังกายแบบ “Weight Training” ที่จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ทำให้มีรูปร่างกระชับและดูดี

สำหรับ 5 เทรนด์ฮิตการออกกำลังกายของคนรุ่นใหม่ ได้แก่

ฟิตเนส เป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมมากในคนกลุ่ม Gen Y โดยเฉพาะเทรนด์การเล่นฟิตเนสแนวใหม่หรือ Functional Training ที่เน้นการฝึกด้วยท่าทางในชีวิตประจำวัน เช่น การยกของและการลุกนั่ง ผสมผสานกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (aerobic) และแอนาโรบิค (anaerobic) ทำให้สามารถย่นระยะเวลาการออกกำลังกายจาก 1-2 ชั่วโมงต่อวัน ให้เหลือเพียง 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้น จึงสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุนใหม่ที่ต้องการความสะดวกและมีเวลาออกกกำลังกายน้อยได้เป็นอย่างดี

โยคะ เป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาหลากหลายรูปแบบ อาทิ โยคะร้อน โยคะฟลาย บูโดคอนโยคะ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำมาประยุกต์กับการออกกำลังกายแบบอื่นๆ ด้วย เช่น พิลาทิส เพื่อช่วยเสริมให้แกนลำตัวแข็งแรง มวยไทยโยคะ ที่นำโยคะไปรวมกับมวยไทย Iron Yoga ที่นำโยคะมารวมกับการยกน้ำหนัก รวมไปถึง Piloxing ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบใหม่ที่ผสมผสานระหว่างพิลาทิส มวย และการเต้นเข้าไว้ด้วยกัน จึงทำให้เคลื่อนไหวได้อย่างสนุกสนาน ช่วยเรียกเหงื่อและเร่งการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี

ปั่นจักรยาน เป็นเทรนด์การออกกำลังกายที่มาแรงมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันนอกจากการปั่นในสนามสำหรับปั่นจักรยาน ตามท้องถนน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แล้ว นักปั่นรุ่นใหม่ยังนิยมนำจักรยานออกไปปั่นในเส้นทางจักรยานในต่างประเทศกันอีกด้วย

การวิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่ลงทุนง่ายที่สุดเมื่อเทียบกับกิจกรรมอื่นๆ เพียงมีรองเท้าวิ่งคู่ดีๆ สักคู่ที่เข้ากับสรีระเท้า ก็สามารถเริ่มต้นวิ่งได้ การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเรียกเหงื่อ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย และยังช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างดีอีกด้วย

มวยไทย เป็นเทรนด์การออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในหมู่สาวๆ รุ่นใหม่ เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเองระดับหนึ่งแล้ว การชกมวยยังช่วยเพื่อเพิ่มความกระชับ สร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายอีกด้วย ปัจจุบันยังมีการพัฒนาผสมผสานระหว่างแอโรบิกกับมวยไทย ทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

แม้ความสนใจเรื่องการรับประทานอาหารสุขภาพและการออกกำลังกายจะเป็นเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ แต่การมีสุขภาพที่แข็งแรงนั้นควรจะเป็นเทรนด์ของคนทุกเพศทุกวัย เพราะการมีสุขภาพไม่แข็งแรงหรือการเจ็บป่วยนั้นไม่ใช่เรื่องสนุก และยิ่งประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยด้วยแล้ว ก็ยิ่งควรเริ่มต้นใส่ใจดูแลสุขภาพกันเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต

สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษา Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้านทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สายด่วน 1333

 

เทรนด์ออกกำลังกาย SME

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1292 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1661 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1915 | 25/01/2024
อาหาร-ออกกำลังกาย เทรนด์หลักคนรุ่นใหม่ ดันตลาดสุขภาพไทยเติบโตต่อเนื่อง