ลักกี้กลาส ผนึกกำลังครอบครัว ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า

Family Biz
22/04/2016
รับชมแล้วทั้งหมด 2235 คน
ลักกี้กลาส ผนึกกำลังครอบครัว ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า
banner

คุณปราณ์ ฉันทจิรพร ทายาทรุ่นที่ 3 ของบริษัท ลักกี้กลาส จำกัด เล่าว่า “ธุรกิจนี้ทำมา 50 ปีเต็ม โดยคุณปู่เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง ซึ่งเดิมท่านเป็นช่างทำแก้ว พอท่านได้ย้ายถิ่นฐานจากประเทศจีนมาอยู่ในประเทศไทย ก็เลยก่อตั้งเป็นโรงงานผลิตแก้วขึ้นมา จนปัจจุบันสินค้าหลัก ๆ เป็นแก้วน้ำบนโต๊ะอาหารทั่วไป”

การบริหารงานฉบับธุรกิจครอบครัว “ครั้นเมื่อรุ่นคุณปู่เป็นผู้บุกเบิกโรงงานผลิตแก้ว เวลาทำงานทุกอย่างลูกๆ ของท่านก็จะมาช่วยดูแลตลอด จนคุณพ่อผมเข้ามาสืบทอดกิจการเป็นรุ่นที่ 2 ท่านก็บริหารงานต่อได้อย่างราบรื่น จนปัจจุบันตกมาสู่ทายาทรุ่นที่ 3 แล้ว ก็คือรุ่นผมเอง ดังนั้นทุกกระบวนการทำงานผมรู้หมด เนื่องจากทุกคนทำงานแบบลุยๆ หน้างานทุกครั้ง แต่ขณะเดียวเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้น ผมจึงต้องทำเรื่อง ISO การจัดการระบบต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีควบคู่กันไปด้วย” การจัดการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ “ในช่วงที่คุณพ่อบริหารงาน  ผมก็จะตามไปช่วยดูแลด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผลิต ทำ QC ในแผนก เป็นต้น ส่วนเรื่องการตลาดพี่สาวกับคุณแม่จะเป็นผู้ดูแล” ปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน คุณปราณ์ เล่าว่า “1.การวางอารมณ์ของแต่ละคน 2.ความคิดเห็นไม่ตรงกันภายในครอบครัว แต่ทั้งนี้ก็มีข้อดีคือ ทุกคนเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น สามารถใช้จินตนาการของตนเองบริหารงานได้ อาจไม่ตรงใจทุกคน แต่ผู้ใหญ่ก็จะเปิดช่องว่างให้เราเสมอ อีกทั้งในบางเวลาเราอาจไม่เข้าใจกัน แต่พอเมื่อใดที่อยู่นอกเวลางาน  ก็จะมานั่งกินข้าวร่วมกันเสมอ” วิธีการทำตลาด “โรงงานผลิตแก้วของเราทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยอันดับแรกรุกตลาดในประเทศก่อน ทางเราจะมีการขายสินค้าผ่านเอเย่นต์เจ้าใหญ่ๆ 5-7 ราย ส่วนต่างประเทศเราก็จะออกไปดีลกับลูกค้า เพื่อขยายตลาด และก็จะติดต่อนักธุรกิจให้เข้ามาร่วมเป็นเอเย่นต์กับเรา” เมื่อเป็นทายาท  ต้องรับมือธุรกิจอย่างไร “บริษัท ลักกี้กลาส จำกัด ก่อตั้งมา 50 ปีแล้ว ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ แต่สิ่งที่เราจะเข้าไปเสริมคือ เรื่องไอที แม้แต่ผู้ใหญ่อายุ 60-70 ปี  เขายังใช้แท็บเล็ตได้ ดังนั้นเราจึงรีพอร์ตดาต้าข้อมูลต่างๆ เข้าไป เพื่อให้เขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็ถือว่าเวิร์คมากเลยทีเดียว และก็เป็นการต่อยอดธุรกิจได้อีกด้วย” “เราทำงานเป็นทีมในครอบครัวที่รัก ซึ่งเรารู้จักกัน เอ็นจอยไปกับงาน แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว” วัฒนธรรมการดำเนินธุรกิจครอบครัว “ผมเป็นทายาทรุ่นลูก  จึงต้องให้ความสำคัญแก่ผู้สูงอายุที่ทำงานมานานกว่า แล้วผมจะเก็บรักษาคนเก่าแก่เอาไว้ เพราะเขาช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัท ลักกี้กลาส จำกัด ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับวัฒนธรรมธุรกิจครอบครัวผม” “สำหรับจุดแข็งของธุรกิจคือ ทุกคนในครอบครัวรักที่จะทำธุรกิจนี้ ทุกคนทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้ผลงานออกมาดี  มีคุณภาพ ดังนั้นผมจะต้องรักษาชื่อเสียงนี้เอาไว้ให้นาน” ความแตกต่างระหว่างการบริหารในยุครุ่นคุณปู่ คุณพ่อ และรุ่นปัจจุบัน “ทุกอย่างจะมีการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงเครื่องจักรให้ทันสมัยมากขึ้น และนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เสริมความสะดวก ดังนั้นถ้าถามต่อว่าจะพัฒนาตรงส่วนไหนก่อน ผมยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาการจัดการภายในและระบบไอที ถ้าทุกอย่างนิ่งแล้วค่อยขยายด้านอื่นๆ ต่อไป”   BBL_SME_in_Focus1_เมษายน_2559_5

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

“ริมคลองเฮ้าส์” ร้านอาหารมีหมัดเด็ด มัดใจลูกค้านานถึง 29 ปี!

“ริมคลองเฮ้าส์” ร้านอาหารมีหมัดเด็ด มัดใจลูกค้านานถึง 29 ปี!

คุณอนันต์ มงคลรัตน์ เจ้าของร้านอาหารริมคลองเฮ้าส์ สุพรรณบุรี เล่าว่า “ผมเป็นรุ่นลูกที่เข้ามาสานต่อธุรกิจของพ่อแม่ ส่วนจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านต้องย้อนไปเมื่อประมาณ…
pin
2707 | 19/07/2016
ลักกี้กลาส ผนึกกำลังครอบครัว ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า

ลักกี้กลาส ผนึกกำลังครอบครัว ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า

คุณปราณ์ ฉันทจิรพร ทายาทรุ่นที่ 3 ของบริษัท ลักกี้กลาส จำกัด เล่าว่า “ธุรกิจนี้ทำมา 50 ปีเต็ม โดยคุณปู่เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง ซึ่งเดิมท่านเป็นช่างทำแก้ว…
pin
2236 | 22/04/2016
ธุรกิจครอบครัว วัสสิกา ทำงานแบบมนุษย์เงินเดือน เพื่อให้ทุกคนแข็งแกร่ง

ธุรกิจครอบครัว วัสสิกา ทำงานแบบมนุษย์เงินเดือน เพื่อให้ทุกคนแข็งแกร่ง

เฉกเช่นบริษัท วัสสิกา จำกัด ที่ก่อตั้งโดย คุณเจษฎา อรรถสุจิตร (กรรมการผู้จัดการ) และคุณสุปราณี อรรถสุจิตร (กรรมการ) ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวที่ทำงานแบบมนุษย์เงินเดือนทั่วไป…
pin
1863 | 05/04/2016
ลักกี้กลาส ผนึกกำลังครอบครัว ขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวหน้า