ลองแก่ดูด้วยเครื่องมือสร้างความชราให้กับร่างกาย

SME Startup
24/10/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1486 คน
ลองแก่ดูด้วยเครื่องมือสร้างความชราให้กับร่างกาย
banner
ร่างกายในแต่ละช่วงวัยของเราทุกคนนั้นมีความแตกต่างกัน เด็กและวัยรุ่น ย่อมมีพลังและความแข็งแรงมากกว่าหนุ่มสาววัยทำงาน และหนุ่มสาววัยทำงานก็ย่อมมีร่างกายที่คล่องแคล่วกว่าผู้สูงอายุ วันนี้เราจะลองมาดูเครื่องมือสร้างความชรา ที่จะช่วยทำให้ไม่ว่าจะเด็ก วัยรุ่น หรือวัยหนุ่มสาว จะสามารถเข้าใจความรู้สึกของผู้สูงวัยได้อย่างแท้จริงว่า ความรู้สึกและสิ่งที่ผู้สูงวัยเจอนั้นเป็นเช่นไร
ผู้สูงอายุ เป็นวัยที่มีพัฒนาการจากผู้ใหญ่ที่เหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง สาเหตุเป็นเพราะจากที่เคยดูแลตัวเองได้ จะกลายเป็นคนที่ต้องพึ่งพาการดูแลจากคนรอบตัวมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะโรคภัยที่ตามมาตามอายุที่มากขึ้น อุบัติเหตุที่เกิดบ่อยขึ้น และสภาพร่างกายที่เริ่มถดถอย จากสิ่งที่เคยทำได้เหมือนเดิม เมื่ออายุมากขึ้นกลับทำไม่ได้เท่าเดิม สภาพร่างกายเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา สิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุดคือคอยดูแล และสร้างความเข้าใจกับกลไกร่างกายที่เกิดขึ้น และเตรียมรับมือกับอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ภายในบ้านของคุณ

จึงเป็นคนกลุ่มที่ลูกหลานรอบข้างจะต้องให้ความรัก ความใส่ใจ และทำความเข้าใจกลุ่มผู้สูงอายุเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสภาพแวดล้อมที่อยู่ เพราะ กลไกร่างกายที่เริ่มถดถอยลงนั้น ในบางครั้งนอกจากสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไปแล้ว ยังมีปัจจัยที่สำคัญมาจากสภาพแวดล้อมอีกด้วย เพราะในหลายๆ ครั้งที่อุบัติเหตุเกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบ้านของตนเอง
มีผลวิจัยออกมาว่า 77% ของอุบัติเหตุที่ผู้สูงอายุพบเจอนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดภายในบ้าน และที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ ห้องที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด เป็นห้องที่ดูไม่น่าจะมีอันตรายอย่างห้องนอนและห้องนั่งเล่น

บริษัทเฟอร์นิเจอร์ในจังหวัดชิซูโอกะ ที่ประเทศญี่ปุ่น อย่าง NODA ได้ทำการศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ด้วยการมีโชว์รูมให้ทดสอบการเป็นผู้สูงอายุกัน เนื่องจากทาง NODA ได้ทำความเข้าใจไว้ว่า หากเราได้ลองลำบาก ด้วยการทดลองเป็นผู้สูงอายุด้วยตัวเอง จะสามารถทำให้เข้าใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ภายในบ้านที่ผู้สูงอายุจะต้องเจอ โดยทางออกที่ทาง NODA คิดไว้ก็คือการออกแบบบ้านที่รองรับชีวิตวันข้างหน้าที่จะช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลง ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้สูงวัยเท่านั้นที่จะใช้ชีวิตง่ายขึ้น แต่คนทั่วไป ผู้พิการ หรือเด็กๆ ก็อาจได้รับประโยชน์จากการออกแบบเพื่อทุกคน

เครื่องมือสร้างความชราให้กับร่างกายเหล่านี้ อาทิเช่น ปลอกแขนที่ยึดติดกับลำตัว และปลอกขาที่ทำให้เดินไม่สะดวก จำลองสภาวะอัมพาตครึ่งซีก , สวมแว่นแบบครอบที่มีฟิลเตอร์ จำลองสภาวะตาเป็นต้อกระจก , สวมหูฟังครอบ ทดสอบภาวะหูตึง , สวมถุงมือที่ทำให้จับอะไรไม่ถนัด , นั่งวีลแชร์ เป็นต้น

แน่นอนว่าหลังจากที่เริ่มสวมเครื่องมือเหล่านี้ จากร่างกายที่เป็นปกติ จะกลายเป็นร่างกายที่กำลังเข้าสู่วัยชรา ทำให้ผู้ที่สวมใส่เครื่องมือจะสามารถทำความเข้าใจกับร่างกายของผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดีทำให้ทราบถึงปัญหาว่าอะไรบ้างที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยน อาทิเช่น มีสวิตซ์ไฟต่ำกว่าปกติ และขนาดใหญ่ขึ้น พื้นต้องไม่ลื่น มีราวจับ ประตูแบบเซนเซอร์ ไม่ต้องคอยออกแรงผลัก ทางเดินใหญ่กว่าปกติสำหรับวีลแชร์ และบันไดที่มีแผ่นบันไดใหญ่กว่าปกติ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่ง ที่ทาง NODA คิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านของผู้สูงอายุ ซึ่งนับว่าน่าสนใจทั้งในแง่ของการเล่นกับปัญหาที่ผู้สูงอายุต้องเจอ โดยต้องการให้คนที่ยังไม่ถึงวัยนั้นเข้าใจผู้สูงอายุอย่างถ่องแท้ และการแก้ปัญหาที่นับว่ามีส่วนช่วยให้ชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้นเช่นกัน

นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจ และจะช่วยสร้างความเข้าใจให้ลูกหลาน ที่จะมีต่อผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี และนอกจากดูแลสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ให้เอื้ออำนวยต่อผู้สูงอายุที่ทาง NODA คิดค้นขึ้นมาแล้ว การดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงกับมองหากิจกรรมใหม่ๆ ที่จะทำร่วมกันในครอบครัว ก็นับเป็นอีกเรื่องสำคัญ อีกทั้งยังช่วยเติมความรัก ความห่วงใยของคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

อย่างที่ทราบดีว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก ที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ และกลายมาเป็นโจทย์สำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ…
pin
2173 | 14/02/2023
ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

หลังจากไทยเผชิญการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หลายหน่วยงานที่เกี่ยวกับธุรกิจการค้าต่างออกมาวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี…
pin
4369 | 19/01/2023
ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

‘ไทย’ ได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว คิดเป็นประมาณ 18.3% ของประชากรทั้งหมด และไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ…
pin
2177 | 22/12/2022
ลองแก่ดูด้วยเครื่องมือสร้างความชราให้กับร่างกาย