บริหารสต็อกสินค้าอย่างไรในธุรกิจออนไลน์

SME in Focus
17/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1400 คน
บริหารสต็อกสินค้าอย่างไรในธุรกิจออนไลน์
banner
คุณพิ้งค์ หรือคุณณัฐธิดา สงวนสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ อธิบายถึงความจำเป็นในการสต็อกสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ ไว้ว่า มีทั้งความจำเป็นและไม่จำเป็น ก่อนอื่น ต้องรู้จักธุรกิจของตนเองให้ดีว่าสินค้าคืออะไร มองการตลาดและสินค้าของตนโดยรอบ แล้วดูว่าคู่แข่งทำอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ที่ขายสินค้านำเข้าจากจีน เมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้า จำเป็นต้องรอสินค้าประมาณ 14-21 วัน แต่หากสินค้าของเว็บไซต์นี้มีเอกลักษณ์เป็นที่ต้องการ ลูกค้าก็ยอมรอ การค้าลักษณะนี้อาจไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้า ในทางกลับกัน หากสินค้าที่ขายนั้นเป็นครีม ซึ่งคู่แข่งสามารถส่งของให้ลูกค้าได้แบบวันต่อวัน เราจำเป็นต้องสต็อกสินค้าเพื่อให้ส่งลูกค้าได้ทันที มิเช่นนั้นอาจแพ้คู่แข่งได้ ดังนั้น ความจำเป็นในการสต็อกสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ จึงขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า และคู่แข่งเป็นหลัก

ในการสต็อกสินค้า ต้องรู้ว่า สินค้ามีการหมุนเวียนเร็วแค่ไหน หากเป็นสินค้าที่ขายออกได้ทุกวัน จำเป็นต้องสั่งสินค้าทุกสัปดาห์ ต้องคำนวณให้ดีว่า ในบรรดาสินค้าทั้งหมด สินค้าชนิดใดขายได้มากที่สุดไปจนถึงน้อยที่สุด และเมื่อสั่งสินค้าไปแล้ว ต้องใช้เวลาในการจัดเตรียมและผลิตนานเท่าใด ทั้งนี้ ควรสต็อกสินค้าเพิ่มเผื่อสำรองอีก 10% โดยพิจารณาจากเงินทุนหมุนเวียน และระยะเวลา เพราะ หากมีเงินทุนน้อย อาจต้องสั่งของทีละน้อย เพื่อไม่ให้เงินจมอยู่ในสินค้าสำรองมากเกินไป แต่หากมีเงินมาก ก็สามารถสั่งสินค้าสต็อกไว้เป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือนได้ เปรียบเสมือนการซื้อเวลา เพื่อให้มีเวลาไปทำอย่างอื่น ไม่ใช่มาคำนวณสต็อกสินค้าเพียงอย่างเดียว และคุณพิ้งค์ยังย้ำด้วยว่า สต็อกก็คือเงิน นับจากวันที่สินค้าเข้าคลัง มูลค่ามักลดลง จึงจำเป็นต้องคำนวณอัตราการซื้อ-ขายให้ดีก่อนสต็อก

ในการบริหารต้นทุนสต็อกสินค้าออนไลน์ นอกจากการคำนวณสต็อกสินค้าแล้ว ค่าขนส่ง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ เนื่องจากผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าออนไลน์ มักเลือกซื้อสินค้าที่ส่งฟรี หลายๆ ตลาดจึงนำการส่งสินค้าฟรีมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาด ทำให้หลายธุรกิจจำเป็นต้องส่งฟรีไปด้วย มิฉะนั้น อาจขายสินค้าได้ยาก

คุณพิ้งค์กล่าวทิ้งท้ายถึงวิธีการบริหารสต็อกโดยใช้ระบบ “Just in time” หรือการสต็อกสินค้าจากฐานข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ไม่สต็อกมาก หรือน้อยจนเกินไป ให้อาศัยตัวเลขอ้างอิงของข้อมูลที่มีอยู่จากการขายสินค้าในธุรกิจของตนเอง
หากสนใจที่จะฟังสัมภาษณ์แบบเต็ม สามารถรับชมได้ที่ทางเว็บไซต์ : www.youtube.com/คู่คิดธุรกิจ SME | ตอน บริหารสต็อกสินค้าอย่างไรในธุรกิจออนไลน์

หรือหากสนใจชมรายการอื่นๆ ของทางรายการ “คู่คิดธุรกิจ SME” สามารถรับชมได้ทางช่องทาง : https://www.youtube.com/user/SmartSMETV

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com/loan หรือสายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
261 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
427 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
335 | 20/03/2024
บริหารสต็อกสินค้าอย่างไรในธุรกิจออนไลน์