ทำโปรโมชั่นอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

SME in Focus
18/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1405 คน
ทำโปรโมชั่นอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า
banner
ในการทำธุรกิจ มักพบปัญหาเรื่องคู่แข่งทางการค้าที่มีสินค้าประเภทเดียวกันขายในตลาดอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกสินค้าหรือบริการของเรา สิ่งสำคัญคือการสร้างความแตกต่าง หรืออีกวิธีหนึ่งคือทำการส่งเสริมการขายให้สินค้า เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า วันนี้ คุณสมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด จะมาแนะนำเทคนิคการทำโปรโมชั่น หรือวิธีส่งเสริมการขายให้ดึงดูดใจลูกค้าแก่ผู้ประกอบการ

คุณสมวลี ลิมป์รัชตามร หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด แนะนำกลยุทธ์ส่งเสริมการขายว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการมักเน้นทำ pricing promotion หรือการตั้งราคาให้ถูกกว่าเจ้าอื่น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว เพราะจริงๆ แล้ว ผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้าที่ดี มีคุณภาพ ผู้ประกอบการจึงควรจะแสดงจุดยืน และคุณภาพของสินค้าให้ชัดเจน สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ ต้องเข้าใจว่าผู้บริโภคเป็นใคร มีความต้องการอะไร แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนส่งเสริมการขายต่อไป

ในยุค E-commerce ที่ผู้ประกอบการชอบแข่งขันกันด้วยราคา เราควรสร้างจุดยืน หรือเรื่องราวของสินค้าขึ้นมาให้ได้ เช่น สินค้าประเภทน้ำผลไม้ที่อาจมีรสชาติเหมือนกัน แต่มีเรื่องราวของสินค้าว่า ไม่ใช่แค่น้ำผลไม้ เมื่อดื่มเข้าไปจะให้คุณค่าด้านจิตใจ หรือด้านความรู้สึกอย่างไรบ้าง ทำให้สินค้ามีความน่าสนใจกว่าเจ้าอื่นในตลาดแม้ราคาจะต่างกันไม่มาก ผู้ประกอบการควรเปลี่ยนมุมมอง ค้นหาความแตกต่าง และจุดขายของสินค้า เพื่อใช้เป็นประเด็นในการส่งเสริมการขาย

การส่งเสริมการขายภายในร้านค้า ผู้ประกอบการควรศึกษาวิธีดึงดูดความสนใจของลูกค้าตั้งแต่เปิดประตูร้าน จนถึงเวลาที่ตัดสินใจหยิบสินค้าขึ้นมา หลักสำคัญคือ ลูกค้าต้องเห็นสินค้าของเราได้เร็ว และชัดเจนกว่าคู่แข่ง นอกจากการส่งเสริมการขายภายในร้านค้าแล้ว ผู้ประกอบการควรเพิ่มเครื่องมือส่งเสริมการขายออนไลน์ด้วย เป็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเก็บฐานข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค เพราะกลุ่มลูกค้าแต่ละคนแต่ละวัยไม่เหมือนกัน การวิเคราะห์ฐานข้อมูลลูกค้าจะทำให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของปัจเจกบุคคล เพื่อช่วยวางแผนการส่งเสริมการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

คุณสมวลี ลิมป์รัชตามร ชี้ให้เห็นข้อควรระวังในการทำการส่งเสริมการขาย คือ 1.อย่าทำตามคนอื่นหรือคู่แข่ง 2.อย่าทำถี่จนเป็นเรื่องปกติ 3.อย่าทำแล้วส่งผลให้ยอดขายลดลง นอกจากนี้ ยังแนะนำว่า ก่อนเลือกวิธีส่งเสริมการขาย ควรทำความเข้าใจผู้บริโภค และเข้าใจมุมมองที่มีต่อตัวสินค้าเอง หากเราไม่สามารถหาจุดเด่นของสินค้าได้ ผู้บริโภคก็ไม่มีเหตุผลที่จะมาซื้อสินค้าเรา เพราะฉะนั้นการทำการตลาดที่ดี ต้องหาจุดขายให้เจอ วางตำแหน่งการตลาดให้ชัดเจน และสร้าง Story ให้สอดคล้องน่าสนใจ

ถ้าผู้ประกอบการ SME สนใจที่จะศึกษาข้อมูลจาก คุณสมวลี ลิมป์รัชตามร เพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่ www.youtube.com/คู่คิดธุรกิจ SME | ตอน ทำโปรโมชั่นอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า หรืออยากปรึกษาผู้ประกอบการ SME อยากปรึกษาเรื่องการลงทุนและการทำธุรกิจ สามารถติดต่อได้ที่ Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com/loan หรือสายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
170 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
760 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
556 | 10/04/2024
ทำโปรโมชั่นอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า