ขายได้และมีกำไรต้องตั้งราคาอย่างไร ?

SME in Focus
26/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1203 คน
ขายได้และมีกำไรต้องตั้งราคาอย่างไร ?
banner
การดึงดูดลูกค้าให้เกิดการซื้อสามารถทำได้หลายวิธี เช่น สินค้าคุณภาพ บรรจุภัณฑ์สวยงาม รวมทั้งราคาที่ลูกค้าพอใจ การตั้งราคาที่ปิดการขายได้นั้น อาจไม่ใช่ราคาที่ตั้งจากความสมเหตุสมผลหรือความคุ้มค่า แต่เป็นการตั้งราคาจากกลยุทธ์ต่อไปนี้

การตั้งราคาเลขคี่ นักจิตวิทยาค้นพบว่าการตั้งราคาให้ลงท้ายด้วยเลข 9 จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้ามีราคาถูก เช่น กระเป๋า ราคา 100 บาท กับ 99 บาท ลูกค้าจะรู้สึกว่า 99 บาท ถูกกว่าและอยู่ในราคาหลักสิบ โดยร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าราคาปานกลางลงไปนิยมใช้กลยุทธ์นี้ และเป็นการลดโอกาสการโกงเงินในธุรกิจได้ เพราะการซื้อสินค้าในราคานี้ ลูกค้าจะต้องรอรับเงินทอน เมื่อพนักงานจะทอนเงินก็ต้องบันทึกรายการสินค้าและรับเงินทอนจากเครื่องเก็บเงิน จึงลดการโกงเงินได้ดีกว่าราคาที่ตั้งตรงกับธนบัตร

การตั้งราคาล่อใจ สินค้าที่ลูกค้ามักซื้อบ่อย และทราบราคาทั่วไปในท้องตลาดถูกนำมาลดราคาให้ถูกกว่าท้องตลาด เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านค้านี้จำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่า โดยคาดหวังโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าอื่นที่ลดราคาไปพร้อมกัน เพื่อคืนกำไรจากการลดราคาในแต่ละครั้ง กลยุทธ์นี้เป็นที่นิยมในร้านค้าปลีกสมัยใหม่

การตั้งราคาแยกตามกลุ่มลูกค้า เป็นการตั้งราคาที่แตกต่างกันโดยการแบ่งกลุ่มลูกค้า เช่น ร้านอาหารที่ให้เด็กเล็กรับประทานอาหารฟรี สถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ส่วนลดพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ กลยุทธ์นี้นิยมใช้ในธุรกิจบริการ แต่ควรระมัดระวังการสวมสิทธิ์ด้วย

การตั้งราคาตามช่วงเวลา การกำหนดราคาตามช่วงเวลานี้เพื่อระบายสินค้าในร้าน ให้เกิดการซื้อหรือใช้บริการในช่วงเวลาที่ลูกค้าน้อย กลยุทธ์นี้นิยมใช้ในธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ซึ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในด้านคุณภาพของสินค้าที่สดใหม่ด้วย

การตั้งราคาสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อล่วงหน้า กลยุทธ์นี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการผลิตสินค้าและบริการ ป้องกันการขาดทุนจากการยกเลิกสินค้า ช่วยให้ธุรกิจมีเงินหมุนเวียน กลยุทธ์นี้นิยมใช้ในหลายธุรกิจ เช่น ธุรกิจการจัดอบรม ธุรกิจนำเที่ยว ร้านค้าออนไลน์ที่รับสั่งสินค้าจากต่างประเทศ เป็นต้น

การตั้งราคาสินค้าที่จัดชุด เป็นการจัดสินค้าให้เป็นชุดและจำหน่ายในราคาที่ถูกลง สินค้าในชุดนั้นอาจมีทั้งสินค้าที่มียอดขายสูงอยู่แล้ว สินค้าใหม่ในตลาด หรือสินค้าที่ยอดขายต่ำ กลยุทธ์นี้จะช่วยระบายสินค้าได้มากและนำสินค้าใหม่ๆ ได้ด้วย กลยุทธ์นี้นิยมใช้ในธุรกิจที่มีสินค้าหลากหลาย เช่น ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร ร้านหนังสือ สวนสนุก เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์การตั้งราคาอีกมากที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้สินค้า โดยกลยุทธ์เหล่านี้ตั้งอยู่บนความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นหลักจิตวิทยาของผู้บริโภคที่แน่นอนว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ผู้ประกอบควรศึกษาเพิ่มเติมต่อเนื่องเพื่อประโยชน์ของธุรกิจตนเอง

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com/loan หรือสายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
176 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
392 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1337 | 01/04/2024
ขายได้และมีกำไรต้องตั้งราคาอย่างไร ?