ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ กับพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงปลายปี

SME in Focus
27/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1355 คน
ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ กับพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงปลายปี
banner
ตามปกติแล้วช่วงใกล้สิ้นปีเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคจับจ่าย ใช้สอยชอปปิงสูงที่สุด เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะซื้อของเพื่อเตรียมต้อนรับปีใหม่ และเพื่อส่งมอบของขวัญให้แก่กัน จึงเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนที่ช้อปปี้ได้เป็นผู้นำในการผลักดันเทรนด์ในโลกชอปปิ้งออนไลน์ และสร้างสรรค์แคมเปญที่ช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังสะดวก ไร้ความยุ่งยาก เพื่อที่จะตอบสนองการชอปปิงในช่วงเทศกาลดังกล่าวให้ตรงกับความต้องการของบรรดานักชอป” จากผลวิจัยของ eCommerceIQ 1 ที่สะท้อนให้เป็นว่า เกือบ 40% ของยอดขายออนไลน์เกิดจากการจับจ่ายช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี เนื่องจากผู้บริโภคแห่ซื้อของขวัญและของตกแต่งที่จะใช้สำหรับช่วงเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปี เป็นที่น่าสนใจว่า สินค้าในหมวดหมู่ความงาม และเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับการจับตามองว่าเป็นสินค้าประเภทที่มียอดพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงใกล้สิ้นปี

การเลือกซื้อของขวัญของฝาก ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมที่คนกรุงฯ นิยมทำในช่วงปีใหม่ ซึ่งในปีนี้มุ่งเน้นไปที่สินค้าที่หาซื้อง่าย สามารถสื่อแสดงถึงน้ำใจ ภายใต้งบประมาณที่ไม่สูงนัก อาทิ สินค้าในกลุ่มแฟชั่น กระเช้าของขวัญ สินค้ากิ๊ฟช็อปและเครื่องสำอาง เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย และสามารถกำหนดงบประมาณได้ เพราะแม้จะถูกกดดันจากกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน แต่การมอบของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นในแง่ของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

เทศกาลปีใหม่ 2561 คาดคนกรุงฯ ยังเดินและทำกิจกรรมในห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการนัดเลี้ยงสังสรรค์/ กินข้าวกับครอบครัวและเพื่อนฝูง ชอปปิงเลือกซื้อสินค้าของขวัญ/ของฝาก ดูหนัง/ ฟังเพลง ฯลฯ ทั้งนี้ จุดขายสำคัญของห้างสรรพสินค้าที่ดึงดูดใจให้คนเข้ามาใช้บริการก็คือ การสร้างบรรยากาศและประสบการณ์ในการชอปปิงใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคเข้ามาสัมผัส จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลการสำรวจจะพบว่า คนกรุงฯ กว่าร้อยละ 37 ที่สนใจเข้ามาเดินเลือกซื้อสินค้าผ่านหน้าร้าน เพราะต้องการสัมผัสสินค้าจริง ทดลองชิม/ ใช้ และสามารถซื้อได้ทันทีหากถูกใจ รองลงมาคือ เข้ามาเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ (ร้อยละ 19) และร่วมกิจกรรมหรืออีเว้นท์ที่จัดขึ้น (ร้อยละ 19)

สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องตระหนักคือ ทำอย่างไรถึงจะกระตุ้นให้ลูกค้าที่เข้ามาทำกิจกรรมดังกล่าว เกิดการใช้จ่ายเลือกซื้อสินค้าหรือบริการภายในห้างสรรพสินค้าตามไปด้วย เมื่อวิเคราะห์ถึงโอกาสทางการตลาดพบว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและกลยุทธ์ทางการตลาดที่คาดว่าน่าจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ คือ

กลุ่มลูกค้าที่ควรเข้าไปทำตลาด

1) กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการต่างๆ หรือเดินเล่นภายในร้าน แต่ยังไม่ได้วางแผนซื้อสินค้ามาก่อน

2) กลุ่มที่มีการวางแผนจะเข้ามาใช้บริการเพื่อนัดพบปะสังสรรค์ เพราะเป็นกลุ่มที่คาดว่าจะเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก นอกจากนี้ จากผลการสำรวจยังพบประเด็นที่น่าสนใจก็คือ กว่าร้อยละ 64 ของคนกรุงฯ เคยซื้อสินค้าและบริการที่ออกมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยไม่ตั้งใจหรือไม่ได้วางแผนมาก่อน โดยเฉพาะกับสินค้าที่อยู่ในรูปแบบ Limited Edition (ร้อยละ 29) รูปลักษณ์แปลกใหม่ (ร้อยละ 27) และอยากทดลองสินค้าใหม่ (ร้อยละ 19)

กลยุทธ์ที่ชูให้เห็นถึงความคุ้มค่าคุ้มราคา สะท้อนจากผลสำรวจที่ระบุว่า กว่าร้อยละ 23 ของกลุ่มตัวอย่าง ตัดสินใจซื้อสินค้าจาก กลยุทธ์ลดแลกแจกแถม (อาทิ ลดราคา กระตุ้นให้ซื้อมากขึ้นเพื่อรับของสมนาคุณ เป็นต้น) รองลงมาคือ การทำโปรโมชันร่วมกับบัตรเครดิต (ร้อยละ 17) และการจัดอีเว้นท์ร่วมสนุกและลุ้นของรางวัล (ร้อยละ 17) ตามลำดับ

นอกจากนี้ รูปแบบการให้บริการที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนกรุงฯ ได้อย่างตรงจุด ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีส่วนต่อการตัดสินใจเลือกแหล่งชอปปิงได้เร็วขึ้น อาทิ เพิ่มบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการมาชอปปิง (พื้นที่กิจกรรม/มุมพักผ่อน Free-WiFi ขยายเวลาเปิดให้บริการในบางส่วน) การเชื่อมโยงข้อมูลของทางร้านค้ากับแอพพลิเคชั่นต่างๆ (แจ้งสิทธิประโยชน์/โปรโมชั่น เช็คสถานะของที่จอดรถ แจ้งรายชื่อร้านค้าที่มีให้บริการ รวมถึงอีเว้นท์ที่จัดขึ้น) การทำให้ลูกค้าเห็นถึงความคุ้มค่า หรือเป็นคนพิเศษเมื่อเลือกใช้บริการกับทางร้านค้า เช่น เช็คอินสถานที่แล้วได้รับส่วนลดในการซื้อสินค้าภายในร้านค้า หรือเมื่อใช้บริการร้านค้าหนึ่งแล้วได้รับสิทธิประโยชน์จากอีกหนึ่งร้านค้าในรูปแบบ Co-Partner เป็นต้น เพราะจากการสำรวจพบว่า สิ่งที่คนกรุงฯ ให้ความสำคัญมากที่สุด หากต้องเลือกสถานที่ช็อปปิ้ง คือ ความหลากหลายของร้านค้าที่มีให้บริการ (ร้อยละ 24) รองลงมาคือ มีที่จอดรถที่เพียงพอหรือรอจอดไม่นาน (ร้อยละ 19) และมีบริการก่อนและหลังการขายที่ดี (ร้อยละ 12) ตามลำดับ

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com/loan หรือสายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
176 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
391 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1323 | 01/04/2024
ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ กับพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงปลายปี