6 เทรนด์ Food Tech มาแรง

SME Startup
27/12/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 2810 คน
6 เทรนด์ Food Tech มาแรง
banner
ปัจจุบัน จำนวนประชากรบนโลกมีปริมาณเพิ่มขึ้น ปริมาณความต้องการในการบริโภคก็จะสูงขึ้นไปด้วย โดยมีการคาดกาณ์ว่า ปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์ในปี 2030 จะสูงขึ้นประมาณ 300 ล้านตันต่อปี แต่การผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการนั้นกลับจำกัด และอาจไม่เพียงพอในอนาคต ทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ขึ้น เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิต ลดการสิ้นเปลืองเวลาและทรัพยากรในทุกๆ ทาง ดังเช่น Foodtech เหล่านี้

เครื่องพิมพ์อาหารตามสั่ง ที่มีประยุกต์จากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยเปลี่ยนจากพลาสติกมาเป็นส่วนผสมของอาหารแทน เครื่องพิมพ์ Foodini จากผู้ผลิต Natural Machines ถูกนำไปใช้ในร้านอาหารและเบเกอรี่ มีราคาประมาณ 4,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งผู้ผลิตเองก็มีแผนวางจำหน่ายเครื่องพิมพ์ขนาดเล็กลง เพื่อใช้ในครัวเรือน และเพิ่มฟังก์ชันที่ระบุคุณค่าอาหารและปริมาณสารอาหาร นอกจากนั้น ยังมี Chef 3D จาก BeeHex ที่ตกแต่งพิซซ่าในรูปทรงต่างๆ ได้

โปรตีนจากตะไคร่น้ำ ตะไคร่น้ำเป็นพืชที่โตได้ง่าย อดทนสูง แม้ในสถานที่แห้งแล้งอย่างทะเลทราย สามารถพบได้ง่าย โดยเฉพาะพื้นที่รกร้างไร้คนอาศัย มีโปรตีนและ Omega 3 ตะไคร่น้ำจึงถูกนำไปใช้เป็นอาหารสัตว์ สีผสมอาหาร และอาหารมังสวิรัติแบบโปรตีนแท่ง

บาร์โค้ดกินได้ SaftTraces ได้ผสมบาร์โค้ดในสารเคลือบผลไม้ หากผลไม้นั้นถูกรับประทาน บาร์โค้ดจะหายไปด้วย ซึ่งบาร์โค้ดนี้สามารถอ่านข้อมูลได้ด้วยอุปกรณ์เฉพาะ จะช่วยตรวจสอบย้อนหลังถึงที่มาของผลไม้ เพื่อแก้ปัญหาการปนเปื้อนหรือโรคในผลไม้ ทำให้สะดวกต่อการควบคุมความเสี่ยงของผู้ซื้อ เรียกคืนและตรวจสอบสินค้าได้ง่าย

สารเคลือบอายุอาหาร ช่วยลดการระเหยของน้ำและการเกิดอนุมูลอิสระ ทำให้อาหารเสียยากและเก็บได้นานกว่าเดิม 3 เท่า รวมทั้งไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค สารชนิดนี้จะช่วยแก้ปัญหาอาหารที่เหลือทิ้งและหมดอายุ ซึ่งกระบวนการผลิตในแต่ละครั้งล้วนมีต้นทุนและใช้ทรัพยากร ดังนั้น การยืดอายุและเก็บรักษาอาหารจะช่วยให้ใช้ทรัพยากรนั้นๆ ได้คุ้มค่าสูงสุด รวมทั้งช่วยลดต้นทุนในการขนส่งที่ต้องเร่งรีบและมีราคาสูง โดยสารชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา

ฟาร์มกับการจดจำใบหน้า เทคโนโลยีจดจำใบหน้า (Face recognition) ถูกนำมาใช้ในฟาร์มสัตว์โดย Cianthus ประเทศไอร์แลนด์ เพื่อจดจำและบันทึกพฤติกรรมของสัตว์แต่ละตัว ช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงทราบสุขภาพและวิธีดูแลสัตว์ ระบบนี้ได้รับความนิยมมากและถูกนำไปติดตั้งในปศุสัตว์กว่า 10,000 แห่งในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป

ฟาร์มตามสั่ง เทคโนโลยีที่จะช่วยจำลองสถานที่ปลูก สภาพอากาศ และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการเพาะปลูกให้เป็นตามต้องการ โดยเทคโนโลยีนี้จะเริ่มค้นหาพื้นที่ต้นแบบ ตรวจสอบ และจำลองด้วยการควบคุมปัจจัยต่างๆ ให้ใกล้เคียง ผู้ผลิตเนยถั่ว Nutella ก็ใช้เทคโนโลยีนี้การปลูกเฮเซลนัตในพื้นที่แห่งใหม่แทนพื้นที่เดิมในตุรกี

เทรนด์เหล่านี้ต่างได้รับความนิยมในต่างประเทศและอีกไม่นานจะมีการนำมาปรับใช้ในประเทศไทย ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องควรศึกษา และเตรียมรับมือกับเทรนด์เหล่านี้

Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com/loan หรือสายด่วน 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

อย่างที่ทราบดีว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก ที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ และกลายมาเป็นโจทย์สำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ…
pin
2174 | 14/02/2023
ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

หลังจากไทยเผชิญการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หลายหน่วยงานที่เกี่ยวกับธุรกิจการค้าต่างออกมาวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี…
pin
4372 | 19/01/2023
ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

‘ไทย’ ได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว คิดเป็นประมาณ 18.3% ของประชากรทั้งหมด และไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ…
pin
2178 | 22/12/2022
6 เทรนด์ Food Tech มาแรง