แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 62 ผ่านมุมมองทีมเศรษฐกิจรัฐ

SME Update
09/01/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1487 คน
แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 62 ผ่านมุมมองทีมเศรษฐกิจรัฐ
banner
ท่ามกลางบรรยากาศอันอึมครึมของเศรษฐกิจในปีหมู ที่ไม่น่าจะ หมูๆ จากปัจจัยภายนอก อาทิ การเกิดสงครามการค้า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก สถานการณ์ความไม่แน่นอนในตะวันออกกลาง และราคาน้ำมัน รวมทั้งมาตรการทางภาษีของสหรัฐฯรอบใหม่จะเป็นอย่างไร ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศทั้งบรรยากาศการเมืองที่ดูอิดโรยทั้งกระทบในภาคธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้ง การขาดความเชื่อมั่นของนักลงทุน ภาคการส่งออกหดตัวไม่เป็นไปตามคาด การจับจ่ายในประเทศที่ฝืดเคือง สิ่งเหล่านี่ยิ่งรบเร้าเศรษฐกิจในประเทศให้ยิ่งสาละวันเตี้ยลงหนักขึ้นทุกขณะ

อย่างไรก็ตาม ลองมาฟังความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจในปีนี้จากหัวหน้าทีมเศรษฐกิจและ 2 รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอดูว่าจะมีมุมมองอย่างไร

นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ระบุว่า สถานการณ์ต่างๆ ในปี 2562 ค่อนข้างมีความอึมครึม และชี้ชัดได้ยากว่าเศรษฐกิจของประเทศจะไปในทิศทางใด เนื่องจากมีปัจจัยจากต่างประเทศที่เราไม่สามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะกับนโยบายของสหรัฐอเมริกาที่มีความไม่แน่นอนและจะได้รับผลกระทบตามาด้วย นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยภายในประเทศที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นด้วย นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศก็จับตาดูสถานการณ์ในปีนี้ ส่วนจะดีหรือไม่ดีก็เป็นหน้าที่รัฐบาลชุดต่อไปจะจัดการ ส่วนรัฐบาลชุดปัจจุบันคือประคองเศรษฐกิจให้ดี โลกทรุดเราต้องไม่ทรุดตาม

อย่างไรก็ตามในประเทศจีนและญี่ปุ่นยังมองว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าลงทุน เป็นคู่ค้าที่สำคัญในตลาดอาเซียน นักธุรกิจจากจีน ญี่ปุ่นและฮ่องกง ยังมีความสนใจใช้ไทยเป็นฐานในการขยายตลาดไปสู่กลุ่ม CLMV แต่หากไทยมัวแต่ทะเลาะกัน เวียดนาม หรือมาเลเซียอาจจะแซงไทยได้ สิ่งสำคัญคือ เราต้องทำให้ตัวเราเองมีจุดเด่นสูงสุด ด้วยการปฏิรูปประเทศ ช่วยกันเปลี่ยนแปลงประเทศแม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ทุกคนช่วยกัน ทั้งในเรื่องการปฏิรูปภาคเกษตร ส่งเสริมการผลิตให้เชื่อมโยงกับตลาด ส่งเสริมให้เกิดการแปรรูปสินค้าเกษตร และทำการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ระบุอีกว่า จีดีพีปี 2561 ขึ้นกับผลประกอบการของเดือนธันวาคมที่ผ่านมาด้วย ถ้าเบิกจ่ายได้ดี ก็น่าจะไปถึง 4.2% แต่ถ้าไม่ดี ก็อาจจะลดลงมาเล็กน้อย แต่คาดว่าจะโตได้ 4-4.2% แน่นอน เพราะการลงทุนก็ทะลุเป้าโดยเฉพาะใน EEC ที่โตถึง 100% โดยในช่วงเวลาที่เหลือ จะเร่งผลักดันโครงการสำคัญๆให้หมด

 

2 รมต.ชี้เศรษฐกิจไทยเจองานหนักแนะใช้เทคโนโลยี-ปรับตัว

โดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ถือว่ามีความพร้อม และน่าจะสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ผ่านมามีความแข็งแกร่ง และคาดการณ์ว่าในอนาคตก็จะมีการเติบโตดีขึ้น โดยสิ่งที่จะกำหนดทิศทางเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้านี้คือ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำธุรกิจในทุกๆ ภาคส่วน โดยไทยจะต้องสร้างภูมิคุ้มกัน และสร้างความสามารถใหม่ๆ เพื่อให้ไทยมีจุดยืนในเวทีโลก

อย่างไรก็ตามมองว่าในปีนี้ภาคอุตสาหกรรมมีโอกาสลงทุนสูง เรียกได้ว่าเป็นปีของการปรับเปลี่ยนในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่จะขยายกำลังการผลิต, อุตสาหกรรมใหม่ เช่น อุตสาหกรรมชีวภาพ เนื่องจากมีการคาดหวังการเลือกตั้ง และพอมีเลือกตั้งก็น่าจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้

 

ทางด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในปี 61 ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 8% ซึ่งขณะนี้ยังรอตัวเลขล่าสุดของเดือน ธ.ค.2561 ว่าการส่งออกทั้งปี 2561 จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ แต่หากทำได้ไม่ถึง 8% ก็เชื่อว่าอย่างน้อยจะได้ 7% ปลายๆ

ขณะที่การส่งออกสำหรับปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8% แต่เมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเป็นเช่นนี้ ก็ทำให้ไทยอาจจะต้องปรับตัวทั้งในแง่ของการเจาะตลาด รวมทั้งการชูจุดเด่นในสินค้าที่ไทยมีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดให้มากขึ้น

รมว.พาณิชย์บอกว่า ปี  2562 ถือว่าเป็นปีแห่งความท้าทายของไทยในเรื่องเศรษฐกิจ เนื่องจากในปีนี้มีตัวแปรใหญ่สำคัญ 2 ตัว คือ 1.เศรษฐกิจโลกที่มีความไม่ปกติหรือปั่นป่วน โดยมีแนวโน้มเป็นช่วงขาลง จากหลายดัชนีที่ชี้ว่าเศรษฐกิจของหลายประเทศสำคัญอยู่ระหว่างภาวะถดถอย ประกอบกับสถานการณ์สงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจ 2.ปัจจัยในประเทศ ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจากที่ไทยจะมีการเลือกตั้งขึ้น ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยดังกล่าว จะต้องนำมาใช้พิจารณาทิศทางสำหรับเศรษฐกิจไทยในปีนี้

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1303 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1674 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1922 | 25/01/2024
แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 62 ผ่านมุมมองทีมเศรษฐกิจรัฐ