ทำไมผู้ประกอบการ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์

SME in Focus
25/01/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 4707 คน
ทำไมผู้ประกอบการ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์
banner
หลายคนคงอยากรู้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการประกอบการหรือในการทำธุรกิจคืออะไรจากประสบการณ์ที่ได้รับรู้จากผู้รู้หลายๆท่าน จะบอกว่า คือ “ผู้ประกอบการ”เองและหัวใจสำคัญอีกอันหนึ่งคือ “ความคิดสร้างสรรค์” ที่จะต้องพัฒนาขึ้นมาไม่ให้เหมือนคนอื่น  จะแข่งขันกับคนอื่นได้สินค้าเราจะต้องไม่เหมือนใคร นั่นแปลว่า เราจะต้องค้นหาศักยภาพตัวเองให้พบและพัฒนาศักยภาพนั้นให้ได้ ศักยภาพซึ่งแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน การประกอบการที่ประสบผลสำเร็จมาต้องจากความเป็นตัวของตัวเอง

จงจำไว้เลยว่าผู้ประกอบกอบการจะประสบความสำเร็จหรือไม่  ไม่ได้อยู่ที่การระดมทุน การตลาด การจัดการ การเงินหรืออื่นๆแต่อยู่ที่ การสร้างแนวคิดธุรกิจ”และ“คุณภาพของแนวคิดการสร้างธุรกิจใหม่”

คุณรู้อยู่แล้วว่า ผู้ประกอบการ” เป็นหัวใจของการสร้างธุรกิจหรือประกอบการ ซึ่งเรื่องนี้ถูกตอกย้ำโดยนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง โจเซฟ ชุมปีเตอร์” ที่ให้ความสนใจศึกษา บุคลิกลักษณะของผู้ประกอบการ”หรือ ผู้สร้างธุรกิจใหม่”

โจเซฟ ชุมปีเตอร์” เน้นว่าผู้ประกอบการเป็นผู้เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคม โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ เขาเรียกแนวคิดนี้ว่า เป็นการทำลายเชิงสร้างสรรค์” คือ เป็นการนำเอาแนวความคิดใหม่ๆมาลบล้างความคิดเก่าๆซึ่งจะได้สิ่งสร้างสรรค์ใหม่ๆขึ้นมาพร้อมกัน

เหตุที่เราต้องศึกษาลักษณะของผู้ประกอบการ คือ ไม่เพียงแต่ทำให้เราเข้าใจตัวเองเท่านั้น แต่จะช่วยให้เข้าใจผู้อื่นและเข้าใจขั้นตอนวิธีการประกอบด้วย นักวิจัยที่ได้ศึกษาชีวประวัติผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมาแล้วกล่าวว่า

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมีความรู้สึกถึงภาระหน้าที่ ไม่ใช่กำไรสูงสุด แต่เป็นการเริ่มต้นทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งและตระหนักถึงภาระหน้าที่ที่จะต้องทำ ที่จะต้องสานฝันให้บรรลุเป้าหมาย และจุดนี้มีประโยชน์ในการแยกผู้ประกอบการและผู้จัดการออกเป็น 2 ด้านที่แตกต่างกัน

โดยปกติผู้ประกอบการจะมีความรับผิดชอบในตัวเองมากและรู้สึกถึงภาระหน้าที่ๆจะต้องทุ่มเทกำลังกายกำลังใจมากเป็นพิเศษ แต่ผู้จัดการไม่มีลักษณะดังกล่าว ความแตกต่างอันนี้สำคัญมาก

ความคิดสร้างสรรค์

หากพูดถึงการบริหารธุรกิจเราอาจจะต้องใช้ความรู้ ด้านบัญชี ด้านการบำรุงรักษา ด้านปัญหาเกี่ยวกับภาษี ด้านการตลาด การเงิน ฯลฯ แต่การเป็น ผู้ประกอบการ” หรือ สร้างธุรกิจ”นี้ เราเพียงแต่มุ่งความสนใจไปที่ “แนวคิดการทำธุรกิจ” เท่านั้น คือทำอย่างไรจึงจะสามารถสร้างแนวคิดธุรกิจของตนเองขึ้นมาได้

มีผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายถึงการพัฒนาแนวคิดสร้างสรรค์ ไว้น่าสนใจทีเดียว  เรื่องแรก คือ การประกอบการ จะเป็นสิ่งสามัญธรรมดาในอนาคต ไม่ใช่สิ่งพิเศษหรือสิ่งแปลกใหม่อีกต่อไป เพราะว่าตอนนี้อยู่ในสภาพการแข่งขันที่สูงเรื่อยๆการแข่งขันทำให้ทุกบริษัทต้องมีความคิดสร้างสรรค์ สร้างแนวธุรกิจใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ วางแผนตั้งบริษัทขึ้นมาเอง แต่การสร้างธุรกิจแนวสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญต่อการบริหารธุรกิจโดยทั่วไป

เรื่องที่สอง อย่าเอาเรื่องการประกอบการมาปนกับการจ้างงานตนเอง เพราะ 2 สิ่งนี้ไม่เหมือนกัน การจ้างงานตนเองเป็นแง่มุมหนึ่งของการประกอบการแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ถ้าเราได้ศึกษาธุรกิจขนาดย่อมจะพบว่า คนพวกนี้ทำงานหนักเกินไป มีความตึงเครียดสูง และประสบปัญหากับการที่จะเอาตัวรอดในดำเนินธุรกิจ

ผู้ประกอบการเสมือนนักกระดานโต้คลื่น ผู้ท้าทายคลื่นลมและชอบต่อสู้ รับมือกับคลื่นลมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นักกระดานโต้คลื่นชอบความท้าทายและจัดการกับมันได้

ขณะเดียวกัน เจ้าของกิจการขนาดย่อมและเป็นเจ้านายตัวเองนั้น ถ้าขาดคุณสมบัติอย่างผู้ประกอบการแล้วก็เปรียบเสมือนกะลาสีบนเรือแตกนั่นเอง มักจะด่าทอคลื่นลม เพราะต้องแบกภาระหนักเกินไปและขาดความสามารถ  อีกทั้งยังไม่เต็มใจและไม่ชอบต่อสู้รับมือกับอุปสรรคที่เกิดขึ้น

ดังนั้นหากใครสักคนจะเป็นผู้ประกอบการ จะต้องรู้ว่าการสร้างธุรกิจเป็นเหมือนการโต้คลื่น ต้องสามารถจัดการรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

อยากจะย้ำว่า การประกอบการนั้นต้องเกิดจากการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา เป็นการพลิกผันจากสิ่งหนึ่งไปเป็นอีกสิ่งหนึ่งในธุรกิจแขนงที่คุณต้องการทำ แปลไทยเป็นไทยคือว่า เรามีฐานธุรกิจเดิมอยู่แล้วแต่ต่อยอดไปสู่สิ่งใหม่ที่แตกต่างกว่า  ถ้ายึดติดกับสิ่งที่เป็นไปตามแผนเดิมๆมีแต่จะรอวันตาย

เรามักจะได้ยินคำสั่งสอนบ่อยๆ ว่าจะต้องเพิ่มผลผลิตเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้นให้ได้ ในทางกลับกันถ้าเราทำเหมือนคนอื่นที่เขาทำกัน เราก็ต้องแข่งขันด้านต้นทุนการผลิต แข่งขันทุกอย่างเหมือนๆกัน และการแข่งขันก็จะรุนแรงขึ้น

นั่นหมายความว่า ถ้าเรายังอยู่ในลู่วิ่งที่ใครๆเขาอยู่ลู่วิ่งเดียวกับเรา  แปลว่าเราต้องแข่งกับทุกคนโอกาสจะเอาชนะก็ยากดังนั้นหากยากชนะต้องสร้างลู่วิ่งใหม่ หรือกำหนดเกมขึ้นมาใหม่ นั่นคือ จะต้องสร้างแนวธุรกิจขึ้นมาใหม่ นั่นเอง


Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
pin
185 | 25/03/2024
3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
pin
370 | 22/03/2024
พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
pin
296 | 20/03/2024
ทำไมผู้ประกอบการ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์