คึกคัก! 3 เจ้าพ่อเบียร์ เปิดศึกชิงเจ้าตลาดเบียร์ในเวียดนาม

SME Go Inter
30/01/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2497 คน
คึกคัก! 3 เจ้าพ่อเบียร์ เปิดศึกชิงเจ้าตลาดเบียร์ในเวียดนาม
banner
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ตลาดเบียร์ในเวียดนามคึกคักมาก หลังจากมีนักลงทุนจากบริษัทต่างชาติไม่น้อยกว่า 3 บริษัท เข้าไปสร้างสีสันให้กับนักดื่มเวียดนาม ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักดื่มท็อป 3 ในอาเซียน

ข้อมูลจากรายงานข่าวของวอยซ์ ออฟ เวียดนาม  ระบุว่า ปัจจุบันมีบริษัทเบียร์ต่างชาติ ไทยเบฟเวอเรจ, ไฮเนเก้น และคาร์ลสเบิร์ก เข้าไปลงทุนในเวียดนาม

โดยรายแรกไทยเบฟเวอเรจ มีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดเบียร์เวียดนามประมาณ 40% จากการเข้าไปลงทุนถือหุ้นในแบรนด์ "ไซ่ง่อนเบียร์" หรือ เซเบโก สัดส่วน 53.4% และขณะนี้นักลงทุนรายนี้รุกคืบขยายการลงทุนโดยเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 100% ตามกฎหมายลงทุนฉบับใหม่ของเวียดนาม เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งกระบวนการนั้นผ่านฉลุย ได้รับการพิจารณาอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (MoIT)เป็นที่เรียบร้อย

เป้าหมายของไทยเบฟเวอเรจในเวียดนามไม่ใช่แค่ครองตลาดภายในเท่านั้น แต่ตามวิสัยทัศน์ของไทยเบฟเวอเรจ วางเป้าหมายให้ 2020 จะปั้นแบรนด์ไซง่อนเบียร์ให้แข็งแกร่งจนกระทั่งสามารถขยายตลาดส่งออก กลายเป็นเบียร์ตัวท็อปของอาเซียนให้ได้ ถือเป็นประเด็นที่น่าจับตามองอย่างมาก

ขณะที่เบียร์สัญชาติเนเธอแลนด์ อย่าง “ไฮเนเก้น” ก็ไม่ใช่ธรรมดา ครองตลาดอันดับ 2 มีมาร์เก็ตแชร์ 25% แม้ว่าจะตามไทยเบฟเวอเรทเกือบเท่าตัว แต่ได้งัดกลยุทธ์มากมากมายมาแข่ง โดยปัจจุบันเปลี่ยนเป็น “ไฮเนเก้น เวียดนาม บริวเวอรี่” โดยเข้าไปรวมทุนกับเอเชียแปซิฟิก บริวเวอรีส์ และเวียดนาม บริวเวอรี่  ซึ่งไฮเนเก้นถือหุ้นในบริษัททั้งสองสัดส่วน 60% และมีแผนจะซื้อหุ้นเพิ่ม ซึ่งอาจจะถึง 100%

ผลประกอบการของไฮเนเก้นถือว่าน่าจะจับตามอง เพราะสามารถครองตลาดเบียร์ได้นานกว่า 10 ปี และทำกำไรให้กับบริษัทเฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยปัจจุบันมีโรงงานผลิตเบียร์ในเวียดนามรวม 5 แห่ง โดยใช้ชื่อแบรนด์ต่างๆ เช่น ไทเกอร์เบียร์, ลารูเบียร์ (Larue) และอัมสเทลเบียร์ (Amstel) ที่ครองตลาดเบียร์ในระดับไฮเอนด์ในเวียดนาม

สุดท้ายคือ เจ้าตลาดเบอร์ 3 เบียร์ “คาร์ลสเบิร์ก” สัญชาติเดนมาร์ก ซึ่งได้รุกคืบเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทฮาเบโก ผู้ผลิตเบียร์ท้องถิ่นชื่อดัง "ฮานอยเบียร์" โดยคาร์ลสเบิร์กถือหุ้นส่วน 51% จากก่อนหน้านี้ที่เข้าซื้อฮิว บริวเวอรี่ เพื่อผลิตเบียร์คาร์ลสเบิร์กป้อนตลาดเวียดนาม


ปรากฎการณ์บริษัทต่างชาติรุกไปในตลาดเวียดนามนั้น ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะเวียดนาม ถือเป็นตลาดเบียร์ชั้นเยี่ยมเพราะมีประชากรจำนวนมากที่เป็นนักดื่ม ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมเครื่องดื่มของเวียดนาม (VBA) ระบุว่า คาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2021 ปริมาณการดื่มเบียร์ของคนเวียดนามจะเพิ่มสูงขึ้น 65% จากปัจจุบันที่บริโภคเกือบ 4,000 ล้านลิตรต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวสูง ทำให้ประชาชนที่มีรายได้ปานกลางเพิ่มจำนวนมากขึ้น และประชาชนกลุ่มนี้ให้ความนิยมเบียร์ต่างชาติมากกว่าเบียร์ท้องถิ่น ประกอบกับการผ่อนปรนกฎระเบียบการเป็นเจ้าของของบริษัทต่างชาติที่มากเกินไป จนทำลายธุรกิจเบียร์ท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม “ยูโรมอนิเตอร์” สะท้อนภาพว่าจากความเคลื่อนไหวนี้ ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่เบียร์แบรนด์เวียดนามจะถูกบริษัทเบียร์ต่างชาติฮุบจนสูญพันธุ์  ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงนี่จะเป็นบทเรียนทางประวัติศาสตร์หน้าสำคัญกับธุรกิจเวียดนามในอนาคตก็เป็นได้
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

 

 

 

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6347 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2035 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5085 | 23/10/2022
คึกคัก! 3 เจ้าพ่อเบียร์ เปิดศึกชิงเจ้าตลาดเบียร์ในเวียดนาม