‘แชทบอท’ ผู้ช่วยในการติดต่อสื่อสารกับคนจำนวนมาก

SME Update
04/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2659 คน
‘แชทบอท’ ผู้ช่วยในการติดต่อสื่อสารกับคนจำนวนมาก
banner
ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาท่านผู้อ่านคงเคยเห็นระบบสนทนาอัตโนมัติ ปรากฏในเวปไซต์ต่างๆ มากขึ้น อาทิ เวปไซต์ของกรมสรรพากร ก็จะมีน้อง RD ที่จะมาตอบคำถามด้านภาษี  หรือ ในเวปไซต์ของการบินไทยจะมี ‘น้องฟ้า’ ซึ่งเป็นระบบสนทนาอัตโนมัติที่ช่วยให้เราเข้าถึงบริการต่างๆ ได้สะดวกขึ้น

โดย แชทบอท ซึ่งเป็นระบบการสนทนาอัตโนมัติให้สามารถพูดคุย สื่อสารกับมนุษย์ผ่านทางเสียงหรือข้อความแบบ real-time โดยเจ้า แชทบอท นี้ปัจจุบันได้มีการพัฒนาขึ้นมา 2 แบบ คือ Rule-Based Bot (กำหนดด้วยกฏต่างๆ) และ AI Bot (ปัญญาประดิษฐ์) โดย Rule-Based Bot นั้น จะทำงานตามกฎและคีย์เวิร์ดที่ถูกกำหนดไว้ ถ้าหากคำถามไม่ตรงกับที่กำหนดไว้ บอทอาจให้คำตอบที่ไม่ดีหรือทำงานผิดพลาดได้

ส่วน AI Bot นั้น จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine Learning เข้ามาช่วยให้แชทบอทนั้นฉลาดและเข้าใจภาษาของมนุษย์มากขึ้น โดยแบบ AI Bot จะได้รับความนิยมมาก หลายบริษัทได้นำไปพัฒนา เช่น IBM, Microsoft, Google, Facebook, Amazon

โดยในที่นี้เรามีงานวิจัยใหม่จาก Juniper Research บริษัทวิจัยและรับให้คำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจภายใน digital economy ที่คาดการณ์ถึงอนาคตของ ‘แชทบอท’ ที่จะเข้ามาพลิกโฉมงานบริการลูกค้า โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและการธนาคาร ว่าจะช่วยลดต้นทุนได้มากกว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (คิดเป็นประมาณ 275,000 ล้านบาท) ต่อปี ภายในปี 2022

เนื่องจากเวลาการให้บริการที่สั้นลงและแนวทางการลดต้นทุนที่มากขึ้นจะทำให้ธุรกิจสามารถลดต้นทุนได้เป็นอย่างมาก โดยงานวิจัยคาดว่าการใช้ แชทบอท จะช่วยให้ธุรกิจการดูแลสุขภาพและธนาคารจะประหยัดเวลาในการให้บริการแก่ลูกค้าไปได้ราว 4 นาทีและประหยัดค่าใช้จ่าย $0.50-0.70 ต่อครั้ง แต่ในขณะเดียวกัน ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ก็อาจจะเป็นผลให้การใช้แรงงานคนในส่วน Call Center ลดลงด้วย

[caption id="attachment_28457" align="alignnone" width="680"] ตัวอย่าง ‘แชทบอท’ ในการตอบคำถามหรือตอบโต้การสนทนาของผู้เข้ามาใช้บริการในเวปไซต์[/caption]

สำหรับในภาคการดูแลสุขภาพ ปัจจุบันมีการใช้ แชทบอท ที่ร้อยละ 12 ของการให้บริการทั้งหมดทั่วโลก เช่น การใช้แชทบอทแบบ AI ในการวินิจฉัยโรคจากข้อมูลที่เตรียมไว้อยู่แล้ว ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะทำให้บอทสามารถวินิจฉัยโรคที่ซับซ้อนขึ้นได้ และมีแนวโน้มที่ตัวเลขการบริการโดยแชทบอทAIที่ไม่พึ่งพามนุษย์จะพุ่งไปถึงร้อยละ 75 ของบริการทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า ‘หมอ’ จะตกงานและ แชทบอท จะมาแทนที่ในอนาคต แต่แชทบอทจะมาช่วยให้การวินิจฉัยโรค หรือช่วยงานหมอให้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งในอนาคต เชื่อว่าแชทบอทจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในทุกด้านเพราะเป็นเครื่องมือที่ดีในการติดต่อสื่อสารกับคนจำนวนมาก และนับเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับองค์กรที่จะนำไปใช้ในกรณีต่างๆ

 
 

Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

 

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1051 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1392 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1669 | 25/01/2024
‘แชทบอท’ ผู้ช่วยในการติดต่อสื่อสารกับคนจำนวนมาก