ขายออนไลน์ต้องรู้ 4 Micro moments

SME in Focus
08/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1906 คน
ขายออนไลน์ต้องรู้ 4 Micro moments
banner
ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์ เพราะการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นเรื่องง่าย เราไม่ต้องเสียเวลาออกไปหาซื้อสินค้า เดินให้เมื่อยเหมือนแต่ก่อน เพียงแค่สั่งซื้อ จ่ายเงิน รอรับของที่บ้าน และส่วนมากการซื้อขายบนออนไลน์จะมีโปรโมชั่นต่างๆ ทำให้ได้รับสินค้าที่มีของแถมหรือราคาที่ถูกกว่า เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคโดยตรง แต่สำหรับคนขายของออนไลน์ มักเจอข้อความจากลูกค้าในแบบต่างๆ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรละว่าลูกค้าเราอยู่ในกลุ่มไหนและต้องการอะไร เพื่อจะสามารถสื่อสารได้ตรงจุด

ภาษาการตลาดออนไลน์ใช้คำว่า ‘Micro moments’ คือ ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคใช้มือถือเพื่อการเรียนรู้ เพื่อกระทำการบางอย่าง เพื่อค้นหาข้อมูล และเพื่อซื้อสินค้าและบริการ ประกอบกับการใช้งานมือถือที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาข้อมูลของสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น จึงนับว่าเป็นโอกาสทองของนักขายออนไลน์ที่จะอาศัย Micro Moments เป็นตัวช่วยทำให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้ามากขึ้น


Micro Moments แบ่งได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่
     
  1. I-want-to-know moments หรือ ช่วงอยากศึกษาข้อมูล จะเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคต้องการหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เจอบ่อยๆ เลยเข้ามาถามนู่นนี่นั่น อาทิ เครื่องบินรุ่นนี้ บินได้เร็วกี่มัค ,ยานแบบนี้สามารถลงจอดดาวพลูโตได้มั้ย , มอเตอร์ไซด์คันนี้มีระบบดำน้ำรึเปล่า ...คือเข้ามาหาข้อมูล แต่ยังไม่นำไปสู่การซื้อ
  2.  
  3. I-want-to-go moments หรือ ช่วงอยากตามหาที่ตั้ง จะเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคต้องการทราบตำแหน่งของสินค้าและบริการในพื้นที่นั้นๆ โดยจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจที่มีหน้าร้าน นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลแสดงว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันค้นหาโดยใช้คีย์เวิร์ดคำว่า “ใกล้บ้านฉัน” เพิ่มมากขึ้น และผู้บริโภคมีการใช้คีย์เวิร์ดนี้ในการค้นหาตำแหน่งสินค้าและบริการในพื้นที่ ซึ่งในที่นี่คงจะประเมินค่าขนส่ง ซึ่งการตัดสินใจว่าซื้อหรือไม่นั้น ยังมีความแปรปรวน คือ ผู้บริโภคเพียงตรวจสอบว่าคุณมีหน้าร้านมั้ย  ดูมีความหน้าเชื่อถือมั้ย หรือมีตัวตนจริงๆ รึเปล่า ตรงนี้ก็ยังห้าสิบๆ ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ
  4.  
  5. I-want-to-do moments ช่วงอยากเรียนรู้ เมื่อผู้บริโภคต้องทำอะไรบางอย่างที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยทำมาก่อน ผู้บริโภคจะใช้มือถือเพื่อค้นหาวิธีการและคำแนะนำต่างๆ หรือที่เรียกว่า how-to คล้ายกับข้อ 1 แต่ส่วนนี้มีความต้องการซื้อแต่ด้วยความที่ไม่มีข้อมูล เลยต้องศึกษาผู้ค้าหลายๆ ราย ถ้าของคุณต้องตา ต้องใจ ก็แพ็คส่งเลย
  6.  
  7. I-want-buy moments หรือ ช่วงอยากซื้อ ในช่วงนี้ ผู้บริโภคจะมีความพร้อมและต้องการซื้อสินค้าและบริการ ผู้บริโภคอาจจะกำลังตัดสินใจซื้อสินค้าและกำลังพิจารณาข้อจำกัดอื่นๆและข้อดี-ข้อเสียร่วมด้วย สังเกต ได้จากคำค้นหาที่ระบุประเภทสินค้าและรายละเอียดอื่นๆชัดเจน ตัวอย่างเช่น ปืนฉีดน้ำบอกบอกใหญ่พร้อมส่ง ,ข้ามหลามหนองมนที่อร่อยที่สุดในโลกของจังหวัดชลบุรีมีจัดส่งรึเปล่า , ร้านแมลงทอดเดลิเวอรี่ย่านสะพานเหลือง  คืออยู่ในช่วงอยากเบย์แต่กำลังประมวลขั้นตอนสุดท้ายอีกรอบเอาที่คุ้ม สะดวก และตรงใจที่สุด
  8. อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดเป็นเพียงแนวทางในการจัดกลุ่มลูกค้าออนไลน์ ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะมีความเที่ยงตรงมากแค่ไหน เพราะทั้งหมดต้องใช้ดุลพินิจในการรับข้อมูล และพยายามให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่(ว่าที่)ลูกค้าในอนาคตของคุณ เพราะส่วนสำคัญของการขายออนไลน์ คือ สร้างประสบการณ์ร่วมกันกับลูกค้า

     
    Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

    Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
    สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


    Related Article

    ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

    ยนต์ผลดี จากโรงงานผลิตเครื่องสีข้าว สู่ ‘โรงเรียนโรงสี’ และเป้าหมายการยกระดับอุตสาหกรรมข้าวให้เข้มแข็ง

    โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ แห่งแรกของไทย โรงเรียน ‘โรงสีข้าว’ หรือ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว จัดตั้งโดย บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด…
    pin
    168 | 25/03/2024
    3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

    3 ผู้บริหารหญิงยุคใหม่ กับแนวคิดใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจรับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ

    ไขเคล็ดลับและแนวคิดที่ผลักดันให้ผู้นำหญิงในโลกธุรกิจขึ้นมายืนแถวหน้า นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ทรงพลังต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ จนทำให้พวกเธอสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าอย่างภาคภูมิ…
    pin
    368 | 22/03/2024
    พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

    พลังหญิง เปลี่ยนโลก 3 บทบาทของผู้บริหารหญิงในการขับเคลื่อนธุรกิจสีเขียวที่สร้างแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อม

    การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลต่อธุรกิจ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น…
    pin
    290 | 20/03/2024
    ขายออนไลน์ต้องรู้ 4 Micro moments