ปฏิวัติรูปแบบบริการ L/C มิติใหม่ของการค้าระหว่างประเทศระดับโลก

SME Update
14/02/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1469 คน
ปฏิวัติรูปแบบบริการ L/C มิติใหม่ของการค้าระหว่างประเทศระดับโลก
banner
ธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับ บริษัท จีซี มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นส์ จำกัด (GCM) บริษัทในกลุ่ม GC ซึ่งเป็นแกนนำของธุรกิจเคมีภัณฑ์ (Chemical Flagship) ของกลุ่ม ปตท. ประสบความสำเร็จในการศึกษาและพัฒนาการทำธุรกรรม L/C ระหว่างประเทศไทย กับอินโดนีเซีย บน R3 CORDA Platform ซึ่งเป็น Distributed Ledger Technology (DLT) หรือ Enterprise Blockchain Platform ของกลุ่มพันธมิตร R3 นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการทำธุรกรรม L/C บน R3 Enterprise Blockchain Platform สามารถช่วยลดระยะเวลาดำเนินการและการใช้เอกสารลงกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติรูปแบบบริการ L/C ในมิติใหม่ของการค้าระหว่างประเทศระดับโลก โดยธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่ได้เข้าร่วมโครงการ Voltron กับกลุ่มพันธมิตร R3 ตั้งแต่เริ่มต้น

 

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการนำนวัตกรรมมาพัฒนาบริการเพื่อสนับสนุนธุรกิจลูกค้าในยุคดิจิทัลให้ได้รับประโยชน์ที่ดียิ่งขึ้น สำหรับในครั้งนี้ ธนาคารได้รับความไว้วางใจจาก GCM บริษัทในกลุ่ม GC ร่วมปฏิวัติการทำธุรกรรม Letter of Credit หรือ L/C โดยใช้ Distributed Ledger Technology (DLT) หรือ Enterprise Blockchain Platform นับเป็นการพัฒนาครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งจากเดิมการทำธุรกรรมต้องมีเอกสารเข้ามาเกี่ยวข้องจำนวนมากจากหลายองค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้มาอยู่ในรูปแบบดิจิทัลบน Enterprise Blockchain Platform เดียวกัน ซึ่งจะทำให้การเปิด L/C ดำเนินการได้อย่างง่ายดาย คล่องตัว และรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งมีความโปร่งใส มีความปลอดภัยสูง สามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน โดยการศึกษาพัฒนาครั้งนี้ได้ลดระยะเวลาการดำเนินการและลดการใช้เอกสารลงกว่าครึ่งหนึ่ง และทำให้การตรวจสอบข้อมูลระหว่างกัน (Reconciliation) ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะจัดเก็บข้อมูลชุดเดียวกันและรับทราบการเปลี่ยนแปลงสถานะไปพร้อมๆ กัน นับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านธุรกิจของลูกค้าและบริการธนาคาร

 

การศึกษาในครั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพได้ร่วมมือกับ GCM ทำธุรกรรม L/C บน Voltron Application เพื่อให้บริษัท PT. Bukitmega Masabadi ที่เป็นคู่ค้าของ GCM ประเทศอินโดนีเซีย เปิด Electronics L/C ผ่านธนาคารกรุงเทพ สาขาอินโดนีเซีย มายังธนาคารกรุงเทพ ประเทศไทย เพื่อให้ GCM ส่งสินค้าออกตามข้อตกลงที่ระบุใน L/C นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาบริการด้านการค้าระหว่างประเทศ โดยใช้ Enterprise Blockchain Platform ซึ่งในระยะต่อไป ธนาคารจะมีการพัฒนาบริการด้านการค้าระหว่างประเทศอื่นๆ โดยใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของลูกค้าให้ประสบความสำเร็จในสนามการค้าบนโลกดิจิทัลยุคใหม่ได้อย่างยั่งยืน ตอกย้ำความมุ่งมั่นพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นเพื่อนคู่คิด ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศที่พร้อมสนับสนุนลูกค้าให้ประสบความสำเร็จในทุกเวทีการค้าโลก ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

 

นายณรงค์ชัย พิสุทธิ์ปัญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท จีซี มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นส์ จำกัด กล่าวว่า GCM ได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ พัฒนาการทำธุรกรรม L/C โดยใช้ Enterprise Blockchain Platform ระหว่าง GCM ในประเทศไทย กับ PT. Bukitmega Masabadi คู่ค้าในประเทศอินโดนีเซีย นับเป็นความสำเร็จในการพัฒนาครั้งสำคัญในการใช้ประโยชน์จาก Distributed Ledger Technology เข้ามาปฏิวัติการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ โดยใช้เวลาน้อยลงอย่างมาก เนื่องจากกระบวนการส่งออกด้วย L/C ในรูปแบบเดิม หากข้อมูลบนเอกสารไม่ถูกต้องจำเป็นต้องมี   การแก้ไขเปลี่ยนแปลง (Amendment) ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายและการส่งออกต้องเลื่อนระยะเวลาออกไป   แต่เมื่อมีการนำ Voltron Application มาทดสอบ ทำให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องระหว่างกันได้ก่อนการ Issue L/C และสามารถเห็นข้อมูลการเปลี่ยนแปลงและการดำเนินการของทุกฝ่ายไปพร้อมๆ กัน ทำให้การส่งออกสินค้าไปถึงมือลูกค้าและได้รับชำระเงินค่าสินค้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากการรับส่งข้อมูลแบบ Real-time ระหว่างผู้เกี่ยวข้องใน Trade Network บน Blockchain อีกทั้งยังสามารถป้องกันการปลอมแปลงเอกสารที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งการศึกษาและพัฒนานี้สอดคล้องกับพันธกิจต่อลูกค้าของ GCM ที่มุ่งมั่นในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และธุรกิจอย่างครบวงจรเหนือความคาดหวัง เพื่อนำมาซึ่งความสำเร็จของลูกค้าในการเติบโตทางธุรกิจอย่างไร้ขีดจำกัด

 

ธนาคารกรุงเทพ เป็นธนาคารไทยแห่งแรก ที่ได้เข้าร่วมโครงการ Voltron กับกลุ่มพันธมิตร R3 ตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อศึกษาและพัฒนาบริการ L/C โดยใช้ Enterprise Blockchain Platform และด้วยจุดแข็งในด้านเครือข่ายสาขาของธนาคารกรุงเทพที่ครอบคลุมในเขตเศรษฐกิจสำคัญของโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย และอาเซียน จึงสามารถช่วยเชื่อมโยงเครือข่ายการค้าระหว่างประเทศของโครงการ Voltron  ให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคที่สำคัญของโลก รวมถึงภูมิภาคเอเชีย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในภาคธุรกิจนำเข้าและส่งออกได้จริงภายใต้ Enterprise Blockchain Platform ไม่ว่าคู่ค้าจะอยู่ในภูมิภาคใดของโลก

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1306 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1676 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1922 | 25/01/2024
ปฏิวัติรูปแบบบริการ L/C มิติใหม่ของการค้าระหว่างประเทศระดับโลก