จุดพลิกผันที่สำคัญในการทำ Digital Marketing

SME in Focus
07/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2972 คน
จุดพลิกผันที่สำคัญในการทำ Digital Marketing
banner
การทำ Digital Marketing กลายเป็นความจำเป็นในการทำธุรกิจในปัจจุบัน สำหรับ SME ที่ไม่มีการปรับตัว ไม่ตัดสินใจก้าวเข้าสู่พื้นที่บนโลกดิจิทัล ก็มีอันต้องเสียแต้มพ่ายให้กับคู่แข่งไม่มากก็น้อย แต่ถึงกระนั้นในยุคที่ดิจิทัลได้เข้ามาสร้างตัวแปรในการทำธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้นกว่าในอดีต ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการหรือนักการตลาดย่อมต้องเจอความท้าทายใหม่ๆ อย่างแน่นอนซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ดังนั้นมาเรียนรู้กันว่า Digital Marketing ในยุคปัจจุบันมีความตัวแปรที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำการตลาดออนไลน์อย่างไรบ้าง

ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น-การแข่งขันสูง

แนวโน้มค่าใช้จ่ายด้าน Digital Marketing ที่สูงขึ้น ต้นทุนด้านโฆษณาดิจิทัลกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นเร็ว ซึ่งเป็นความท้าทายแรกที่พวกเราทุกคนต้องเผชิญจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่า ต้นทุนโฆษณาดิจิทัลกำลังเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเงินเฟ้อถึง5เท่าตามรายงานของ Adobe Digital Insights ซึ่งหมายความว่ารายจ่ายค่าโฆษณาอาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่าเดิม แม้ว่าคุณจะทุ่มงบโฆษณามากขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีผลที่ดีขึ้นตามจำนวนเงิน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ การโฆษณาใน Facebook ที่ปัจจุบันยังเป็นช่องทางหลักที่นักการตลาดนิยมใช้และเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากแต่การทำโฆษณาในแต่ละครั้งอาจจะไม่เป็นไปตามเป้าที่หวังไว้ เนื่องจากการปรับอัลกอริทึมของ Facebook นั่นเอง

ขณะเดียวกันยังต้องเจอระดับการแข่งขันที่สูงขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมทั้งการไม่มีกำแพงแบ่งแยกสำหรับผู้เริ่มต้นหรือคนที่เข้ามาในตลาดก่อน อาทิ การเปิดหน้าร้านบนโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ใครๆก็สามารถมีพื้นที่บนโลกออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจออนไลน์ขนาดเล็ก รวมไปถึงบริษัทมหาชนขนาดใหญ่ ช่องทาง แพลตฟอร์มการทำการตลาดก็มีมากมายหลายช่องทาง ดังนั้นจึงเกิดภาพของการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน จริงอยู่ในวงการค้าออนไลน์ในประเทศไทยอาจมีบริษัทด้าน E-commerce ต่างชาติทุ่มทุนทำ Digital Marketing อย่างมากเพื่อการเป็นเบอร์หนึ่ง แต่ผู้ค้าออนไลน์รายย่อยเองก็มีช่องทาง E-marketplace ให้เลือกใช้มากเช่นกัน ตรงนี้มีข้อดีคือผู้บริโภคได้ประโยชน์และเป็นตัวแปรที่แท้จริง

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว

การทำ Digital Marketing ในปัจจุบันที่นิยมใช้ช่องทางดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ ซึ่งต้องศึกษาลักษณะเฉพาะและการเข้าถึงของคนในแต่ละกลุ่มอายุ พื้นฐานทางสังคม ตลอดจนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ซึ่งจำเป็นต้องมีข้อมูลที่แม่นยำ เพื่อการทำการตลาดที่ตรงกลุ่ม ดังนั้นการวางแผน Marketing Communication แบบฉบับเดิมหรือการวางแผน Digital Marketing แบบไม่มีการแบ่งแยกแคมเปญก็ใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะพฤติกรรมที่หลากหลายเปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค แต่ละช่วงวัยมีผลกระทบต่อการวางแผนแต่ละช่องทาง และกลยุทธ์ทางด้านคอนเทนต์อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น GenZ ที่เริ่มเล่น Facebook น้อยลง มีการใช้แอพลิเคชั่น Youtube เป็นอันดับ 1  อันดับ 2 คือ  Line  อันดับ 3 Facebook  4 Messenger และอันดับ 5 Instagram (ข้อมูลจากETDA : สถิติผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ปี 2561 ในประเทศไทย) ซึ่งตรงนี้การทำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน การสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย มีการปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมการใช้สื่อโซเซียลที่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นผู้ประกอบการ SME ต้องรู้ว่าต้องการสื่อสารกับคนกลุ่มไหนและเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารแบบใดด้วย

 

การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ

การนำฐานข้อมูลจำนวนมาก หรือ Big Data มาใช้เพื่อการเข้าถึงความต้องการของลูกค้าหรือแม้กระทั้งการสร้างประสบการใหม่ โดยการพัฒนาความสามารถในการวิเคราะห์ผู้บริโภค นอกเหนือจากการแบ่งกลุ่มลูกค้าตาม พื้นที่ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ มาให้ความสำคัญกับพฤติกรรมการซื้อสินค้า ความต้องการ ความสนใจ เทรนด์ โปรโมชั่น และราคา เพื่อกำหนดกลยุทธ์การทำ CRM (Customer Relationship Management) เพื่อสร้างความพึงพอใจและแรงจูงใจในการซื้อสินค้าตามความชอบของแต่ละคน หรือที่ปัจจุบันเรียกว่าการทำ Digital Transformation

ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้งานในการทำ Digital Marketing เพื่อมุ่งเน้นไปที่การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น  cloud computing, Internet of Things (IoT), artificial intelligence (AI) และ เทคโนโลยี 5 G ที่เป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ส่งผลโดยตรงการการเลือกใช้เทคโนโลยีในการทำ Digital Marketing เพื่อสร้างประสบการใหม่ๆ ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

ขณะที่ธุรกิจ SME ก็สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีในข้างต้นได้หลากหลายเช่นกัน ทั้งในรูปแบบการขายออนไลน์ และเครื่องมือทางการตลาดในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ดังนั้นการตลาดออนไลน์ในยุคนี้จึงเรียกว่าโดนกระแส Digital disruption อย่างแท้จริง

 

E-Payment มีบทบาทสำคัญในการใช้จ่าย

สะดวกจ่ายง่ายเพียงปลายนิ้ว ...สโลแกนของการทำธุรกรรมการเงินในยุคปัจจุบันที่เป็นผลมาจากการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ตรงนี้มีผลเกี่ยวโยงมาตั้งแต่กระแส E-Commerce ,การใช้สื่อโซเซียลมีเดีย ,การเลือกรับสือเว็ปไซด์ ,การเข้าถึงสื่อเนื้อหาคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ อาทิ วิดีโอคอนเทนต์,อินโฟกราฟิค ,รูปภาพโฆษณา รวมทั้งคอนเทนต์ในรูปแบบบทความ ทั้งหมดเปลี่ยนเร็มเพราะอินเตอร์เน็ตไร้สายที่สะดวกยิ่งขึ้น

ขณะที่ธุรกรรมการเงินกับการทำ Digital Marketing รูปแบบการทำการตลาดที่เพิ่มความสะดวกง่ายดายในการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ จึงเป็นความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มขายของออนไลน์ ทั้งยังต้องปรับเปลี่ยนให้มีความง่ายมากขึ้น เพื่อการจับจ่ายที่รวดเร็วและสะดวกด้วยช่องทางที่หลากหลาย ตลอดจนการจัดแคมเปญผ่านบัตรเครดิตต่างๆ เพื่อโฆษณา สร้างฐานลูกค้า และเพื่อจูงใจผู้ซื้อ ยิ่งเป็นความจำเป็นในการตลาดออนไลน์ยุคปัจจุบัน

ฟอร์มทีม Digital Marketing ไม่ใช่เรื่องง่าย

ความยากในการหาบุคลากรคุณภาพด้าน Digital Marketing มารวมทีม นับเป็นความยุ่งเหยิงในหลายธุรกิจ แม้ความยากนี้จะไม่ส่งผลต่อผู้ประกอบการรายใหญ่มากนัก แต่สำหรับธุรกิจที่ต้องการฟอร์มทีมการตลาดออนไลน์ นี้หากไม่มีประสบการณ์ อาจจะปวดหัวอย่างแน่นอน ความท้าทายที่ว่าคือ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการทุ่มงบประมาณในการแย่งกันซื้อคนเก่งมาเสริมทัพกันอย่างเร่งด่วน บางที่เริ่มสร้างระบบฝึกอบรมของตัวเองขึ้นซึ่งเห็นผลช้า ประเด็นคือเราได้บุคลากรที่ตรงกับความต้องการจริงๆ มาหรือไม่

ข้อสังเกตตรงนี้มีประสบการณ์ตรงจาก SME ที่เคยต้องการขยายตลาดโดยใช้งบประมาณส่วนหนึ่งมาจ้างทีมที่ปรึกษาและบุคลากรด้าน Digital Marketing แต่ประสบปัญหาในการฟอร์มทีม ซึ่งประโยคเด็ดที่ใช้ได้ตลาดการคือ ‘ใช้คนให้ถูกกับงาน’ ดังนั้นการมอบหมายหน้าที่ให้ตรงกับความสามารถของแต่ละคน แต่ในทีม Digital Marketing กลับไม่ใช่แค่เพียงจะนำคนในวงการ Marketing หรือรู้แบบงูๆ ปลาๆ คุยไทยคำอังกฤษคำ เน้นศัพท์ยากๆ ที่เราไม่เข้าใจก็พอทำได้  แต่ต้องมีคนที่มีความสามารถในด้านเทคโนโลยี ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล หรือกระทั่งนักเขียนคอนเทนต์ ต้องเป็นทีมที่เข้าใจเรื่องนี้อย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันการที่เพิ่งจะเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ทำให้การเฟ้นหาบุคลากรในด้านนี้สำหรับ SME ก็ไม่งานง่าย


ทั้งนี้จากข้อสรุปที่เรียบเรียงมาในข้างต้น ซึ่งเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการ SME ที่กำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำตลาดออนไลน์ต้องพบเจอ ซึ่งจำต้องมีการเตรียมการวางแผนรับมือเทรนด์ดิจิทัลที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยในครั้งต่อไปเราจะมีการรวบรวมแนวทางการทำสื่อ Digital Marketing ที่ลงรายละเอียดลึกๆ ในแต่ละช่องทางเพื่อให้ผู้อ่านได้ใช้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจต่อไป
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
pin
147 | 22/04/2024
จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
738 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
550 | 10/04/2024
จุดพลิกผันที่สำคัญในการทำ Digital Marketing