Google Analytics เครื่องมือวัดสถิติออนไลน์

SME in Focus
19/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1203 คน
Google Analytics เครื่องมือวัดสถิติออนไลน์
banner
ความพิเศษของการทำการตลอดออนไลน์ คือการมีเครื่องมือวัดผลที่มีประสิทธิภาพ สามารถวัดผลได้แบบ Real time สามารถรู้ได้ว่าคอนเทนต์ไหนดี คนเข้ามาดูในเวปไซต์เราเยอะแค่ไหน โฆษณาแบบไหนเวิร์ค แบบไหนไม่ผ่านต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ทำให้เรารู้ว่าลูกค้าเราเป็นคนกลุ่มไหน อยู่ที่ไหน อายุเท่าไหร่ สนใจคอนเทนต์แนวไหน และอีกมากมายที่เราสามารถใช้เครื่องมือวัดผล ที่เราเรียกว่า  Google Analytics แต่ก่อนอื่นเรามารู้จักคำพื้นฐานเหล่านี้เสียก่อน


ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

Google Analytics

Engagement หรือการมีส่วนร่วมที่เกิดขึ้นผ่านการ คลิก Like Comment Share กันบน Social Media สิ่งสำคัญสำหรับ SMEs และคนขายออนไลน์ควรต้องรู้เกี่ยวกับจำนวนคนที่เข้าเว็บไซต์ ระยะเวลาที่อยู่บนเว็บไซต์ มีหน้าไหนบ้างผู้เข้าชมให้ความสนใจ มีอัตราการกลับมาเยี่ยมชมซ้ำเท่าไร เราสามารถใช้ข้อมูลตรงนี้นำไปปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

Traffic คือ จำนวนคนที่เข้ามาดูในเว็ปไซต์ของเรา ซึ่งแหล่งที่มาของคนที่เข้าเว็บไซต์ของเราไม่ว่าจะโดยตรง (Direct) ผ่านมาจากเว็บไซต์อื่นๆ (Referral) ผ่านโฆษณา (Paid search) หรือจากแคมเปญที่เราทำก็ดี ตรงนี้ทำให้เรานำไปวิเคราะห์ได้ว่ากิจกรรมทางการตลาดอันไหนได้ผล และควรโฟกัสกับช่องทางไหนมากเป็นพิเศษ

Conversion จำนวนผู้ที่เปลี่ยนสถานะ เช่น สั่งซื้อสินค้า ลงทะเบียนรับส่วนลด โดยปกติแล้วเราจะต้องกำหนดLanding page คือหน้าหนึ่งของเว็บไซต์ที่เราส่งให้คนเข้ามา โดยมีความหวังว่าผู้ที่เข้ามาชมจะเกิดการเปลี่ยนสถานะ ยิ่งมีตัวเลขอัตราการเปลี่ยนสถานะเยอะเท่าไร ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อแคมเปญนั้นๆ ซึ่งการติดตามวัดผล Landing page อย่างสม่ำเสมอจะทำให้เราทราบว่าควรปรับเปลี่ยนตรงไหน อย่างไร เพื่อให้ Conversion rate เพิ่มขึ้น

 

วัดผลอย่างไร

หลายต่อหลายครั้งจำนวนผู้ติดตามในFacebook หรือเว็ปไซต์ เราเยอะ ก็ไม่ได้เป็นผลหรือปัจจัยชี้ว่าเราจะมียอดขายมากขึ้นตามจำนวนผู้ติดตามเพราะฉะนั้นแล้ว การชี้วัดผลตามจำนวน และ วิเคราะห์เรื่องกลุ่มเป้าหมาย เพื่อไม่ให้เกิดการทำให้เกิดการใช้งบประมาณในการโฆษณาและสร้างสื่อคอนเทนต์ไปแบบเสียเปล่า

เครื่องมือยอดนิยมที่ใช้ในปัจจุบัน คือ Google Analytic ซึ่งเป็นโปรแกรมของทาง Google ที่เป็นตัวคอยเก็บสถิติต่าง ๆ ของคนเข้ามาในเว็บไซต์ เราสามารถวัดผลด้วยโปรแกรมนี้ วิธีการใช้งานก็ไม่ยาก เพียงคุณสมัครสมาชิกเข้ามาที่ www.google.co.th/Analytics จากนั้นทำการสมัครสมาชิก แล้วนำ Code ไปติดไว้ในส่วนของ Header ของเว็บท่าน หลังจากนั้นคุณจะสามารถดูค่าต่าง ๆ ได้ผ่านทาง google Analytics นี้เราสามารถดูข้อมูลเว็บไซต์เบื้องต้นได้ซึ่งจะสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับคนที่เข้ามาในเว็บคุณได้ 4 ข้อใหญ่ ๆ คือ

ใครเข้ามาเว็บไซต์ของคุณ : จะบอกว่าเว็บไซต์ของคุณคนที่เข้ามาใช้งานเป็นใครบ้าง โดย Google Analytics จะบอกว่ากลุ่มคนนั้นเป็นเพศอะไร อายุเท่าไหร่ ใช้มือถืออะไร และสถานที่ที่อยู่ของเค้านั้นอยู่ที่ไหน

มาจากไหน : analytics จะบอกว่าคนที่เข้ามาเว็บไซต์เราเข้ามาจากทางไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นทาง Social Referral Search Direct ก็จะบอกได้หมดซึ่งข้อมูลต่าง ๆ นั้นจะช่วยให้เรารู้ได้ว่า ลูกค้าส่วนมากของเรานั้นมาจากทางไหน

มาทำอะไร : เราสามารถที่จะดูได้ว่าคนเข้ามาในเว็บไซต์ของเราแล้วนั้นเค้าเข้ามาดูเว็บไซต์ของเราในหน้าไหนบ้าง อยู่ในหน้าเว็บของเรานานเท่าไหร่ เป็นต้น

ซื้อของเรารึเปล่า : เราสามารถติดตามได้ว่าคนที่เข้ามาเว็บไซต์ของเรานั้นซื้อสินค้าของเราหรือสมัครสมาชิกหรือกระทำสิ่งต่าง ๆ ที่เราตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่

Google Analytics จะบอกคุณทั้งหมดนี้ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ทั้งหมดมาประมวลผลเพื่อที่จะวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยคุณลดต้นทุนและเพิ่มกำไรได้อย่างแน่นอนถ้าหากว่าคุณใช้มันเป็น

Google Analytics

ศัพท์เกี่ยวกับ Analytics ที่เราควรรู้ก็ได้แก่

Views จำนวนการดู 1 หน้านับเป็น 1 Views หรือ Page View

Sessions จำนวนครั้งที่คนเข้าเว็บเรา อาจจะเข้ามาแล้วดูหลายหน้าแต่ก็นับเป็น 1 Session

Users จำนวนของคนที่เคยใช้เว็บเรา

Bounce Rate คืออัตราการที่คนเข้ามาดูเราแล้วหายไป ยิ่ง Bounce Rate ต่ำแปลว่าเรามีขาประจำ

Realtime คือยอดผู้ชมที่กำลังเปิดอยู่ในตอนนั้น

Reference ที่มาของ Traffic เช่น จาก Search Engine และ Social Network

อย่างไรก็ตาม การวัดผลคุณต้องไม่หลอกตัวเองอันไหนใช้เงินซื้อโฆษณา อันไหนยอดปกติ แล้วการวัดผลที่จะทำให้ได้ผลลัพธ์จะต้องประกอบไปด้วยจำนวนและคุณภาพ ซึ่งเรื่องการวางแผนและวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ที่นอกเหนือจากนี้ จำเป็นต้องมีการศึกษาข้อมูลในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น เพื่อการวางแผนการตลาดออนไลน์ไปสู่เป้าหมายอย่างตรงจุด



Bangkok Bank SME เราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
220 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
405 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1360 | 01/04/2024
Google Analytics เครื่องมือวัดสถิติออนไลน์