ค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน โอกาส SMEs ไทย

SME in Focus
29/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2225 คน
ค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน โอกาส SMEs ไทย
banner
มูลค่า ตลาดอีคอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าตลาดรวมจะมีมูลค่าสูงถึง 2.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2568 ถือเป็นตลาดมูลค่ามหาศาลที่ผู้ประกอบการค้าออนไลน์ในไทยไม่ควรพลาดโอกาสทองจากเค้กก้อนมหึมานี้ ด้วยการเข้าไปช่วงชิงตลาดอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน (Cross Border e-commerce) ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่สามารถข้ามพรมแดนไปจำหน่ายทั่วโลกผ่านช่องทางออนไลน์

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซ ทั่วโลกในปี 2564 จะมีมูลค่าสูงถึง 4.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท ขณะที่มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA พบว่าปี 2561 มีมูลค่า 3.15 ล้านล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 14.04% แบ่งเป็นมูลค่าตลาดแบบ B2G (การค้าระหว่างธุรกิจกับภาครัฐ) 5.72 แสนล้านบาท โตขึ้น 15.50% ตลาด B2B (การค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ) 1.71 ล้านล้านบาท โต 13.55% และตลาด B2C (ธุรกิจกับผู้บริโภค) 8.65 แสนล้านบาท เติบโต 14.04% และคาดว่าในปี 2562 นี้ มูลค่าตลาดตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยจะเติบโตอีก 20% มีมูลค่าเพิ่มเป็น 3.8 ล้านล้านบาท

เมื่อแยกเฉพาะตลาดอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช คาดการณ์ว่าภายในปี 2564 ยอดการซื้อขายจากธุรกิจอีคอมเมิร์ชข้ามพรมแดนในระดับB2C หรือค้าปลีก จะสูงถึง 424,000 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

จากโอกาสตลาดดังกล่าว สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้าไปทำตลาดค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐได้ให้การสนันสนุนผ่านมาตรการและเครื่องมือต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ การสร้างช่องทางค้าออนไลน์ผ่าน Thaitrade.com โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เป็นมาร์เก็ตเพลสสำหรับสินค้าไทยได้มีโอกาสพบกับผู้ซื้อในตลาดประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งในรูปแบบ B2B และB2C

ขณะที่ฝั่งผู้ประกอบการเอกชนเอง โดยเฉพาะอีมาร์เก็ตเพลสข้ามชาติ ที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย และจะเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจไทยที่จะใช้อีมาร์เก็ตเพลสเหล่านี้ เป็นช่องทางนำสินค้าไทยออกไปสู่ตลาดโลกได้เช่นกัน โดยเฉพาะตลาดในประเทศจีน ที่ต้องยอมรับว่าเป็นตลาดใหญ่มหาศาลที่มีโอกาสสูงจากพฤติกรรมชาวจีนที่นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่าออฟไลน์ เห็นได้จากการที่จีนประเทศที่เป็นปลายทางอันดับหนึ่งในการค้าข้ามพรมแดน จากการจัดอันดับของ Ipsos และ Paypal ได้แก่ประเทศจีน สัดส่วน 21% ตามด้วยสหรัฐอเมริกา 17% และสหราชอาณาจักร 13%

ตลาดอีคอมเมิร์ซ

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าปัจจุบันผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ยังขาดความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น การสร้างคอนเทนต์ภาษาอังกฤษเพื่อนำเสนอสินค้าในตลาดต่างประเทศ การปรับรูปแบบการค้าจากการค้าส่งมาเป็นค้าปลีก (B2C) รวมถึงยังขาดประสบการณ์ในการทำการตลาดบนอีมาร์เก็ตเพลส อีกทั้งการทำธุรกิจข้ามชาติยังมีข้อจำกัดที่ผู้ประกอบการต้องศึกษาอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกฏหมาย ช่องทางการชำระเงิน ต้นทุนการขนส่ง ภาษา และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการลุยธุรกิจค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน จึงควรมองหาอีมาร์เก็ตเพลสที่มีนโยบายให้การสนุบสนุนการค้าข้ามพรมแดน เพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายบนอีมาร์เก็ตเพลสที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น Amazon Lazada Tmall ฯลฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าไปเจาะตลาด และสินค้าที่ได้รับความนิยมว่าตรงกับสินค้าเราหรือไม่ รวมไปถึงนวัตกรรมต่างๆ ที่มาร์เก็ตเพลสแต่ละรายพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ค้าออนไลน์ที่เข้ามาซื้อขายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลสนั้นๆ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Lazada ที่ปัจจุบันถือเป็นผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นมาร์เก็ตเพลสที่มีนโยบายสนับสนุนการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนที่ชัดเจน โดยหนึ่งในกลยุทธ์ของ Lazada ในเรื่องนี้คือ การนำแบรนด์สินค้าที่มีคุณภาพจากผู้ค้าข้ามพรมแดน (Cross-border sellers) มานำเสนอบนแพลตฟอร์มของ Lazada มีการวางแผนเพื่อผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน

โดย Lazada จะให้ความสำคัญกับตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการเป็นตัวกลางให้กับร้านค้าข้ามพรมแดนที่มีคุณภาพกับผู้บริโภคกว่า 560 ล้านคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการแสดงผลการค้นหาที่ช่วยให้สินค้าข้ามพรมแดนจากผู้ขายถูกผู้ซื้อพบเห็นมากขึ้น รวมทั้งมี Big data ที่สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อช่วยให้ผู้ค้าวางแผนต่อยอดธุรกิจ

การพัฒนาของ Lazada ที่สำคัญคือ การพัฒนา “โกลบอล คอลเลคชั่น 2.0 ” ซึ่งเป็นช่องทางการซื้อขายสินค้าข้ามพรมแดนบนแพลตฟอร์ม Lazada ที่มีฟังก์ชั่นช่วยการค้นหาด้วยอัลกอริทึมการคัดกรองประเภทสินค้าข้ามพรมแดนและแสดงผลผู้ขายสินค้าคุณภาพและได้รับความนิยม ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาสินค้าเหล่านั้นได้ง่ายดายยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาระบบให้ลูกค้าได้รับสินค้ารวดเร็วยิ่งขึ้น

นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของช่องทางอีมาร์เก็ตเพลสที่ผู้ประกอบการสามารถใช้เป็นบันไดไต่สู่ตลาดประเทศเป้าหมายได้ แต่อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญคือ การศึกษาหาความรู้ในตลาดเป้าหมาย มีการวางแผนการตลาดให้สอดคล้องกับสภาพตลาดรวมถึงผู้ซื้อ เพื่อให้สามารถแข่งขันและนำมาซึ่งความสำเร็จตามเป้าหมาย
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

 

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
180 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
392 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1342 | 01/04/2024
ค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน โอกาส SMEs ไทย