ส่องพฤติกรรมการช้อปปิ้งของสาวจีน

SME in Focus
30/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1968 คน
ส่องพฤติกรรมการช้อปปิ้งของสาวจีน
banner
คราวก่อนเราได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน หรือ cross-border e-commerce ซึ่งปัจจุบันมีแฟลตฟอร์มมากมายที่ผู้ประกอบการ SMEs สามารถใช้เป็นช่องทางการตลาดได้ และหนึ่งในตลาดที่เราแนะนำ คือ ตลาดผู้บริโภคชาวจีนที่นับเป็นตลาดที่เปิดกว้างมากสำหรับทุกกลุ่มสินค้า อย่างไรก็ตามปัจจุบันสินค้าสุขภาพและความงามกำลังได้รับความนิยมสูงในกลุ่มผู้บริโภค ผู้หญิง จีน โดยสถาบันวิจัยข้อมูลของกลุ่มบริษัท Jingdong รายงานการบริโภคของผู้หญิงในประเทศจีน พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและแนวโน้มการบริโภคของผู้หญิงเพิ่มสูงมากขึ้น

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

ผู้หญิง

สถิติในปี 2561 แสดงจำนวนคำสั่งซื้อของผู้หญิงกวางตุ้งอยู่สูงเป็นอันดับ 1 ของจีน โดยสินค้าที่ผู้หญิงกวางตุ้งสนใจซื้อมากที่สุดเป็นอุปกรณ์พวกอุปกรณ์และอะไหล่รถยนต์ คิดเป็นร้อยละ 23 ของจำนวนค่าใช้จ่ายทั้งหมดมากกว่าผู้หญิงจากมณฑลอื่น ๆ ทั้งหมด

ส่วนผู้หญิงกรุงปักกิ่งมีกำลังซื้อตามมาเป็นอันดับ 2 เมื่อพิจารณาช่วงอายุพบกว่าผู้หญิงอายุระหว่าง 26 -35 ปี ถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก คิดเป็นร้อยละ 47 โดยสินค้าที่กลุ่มผู้หญิงช่วงอายุนี้สนใจซื้อมากที่สุดเป็นพวกผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม อาหารทะเล สินค้าดิจิทัล กระเป๋า และไวน์

เมื่อเปรียบเทียบว่าผู้หญิงมณฑลไหนมีการตัดสินใจซื้อเร็วที่สุดในจีนนั้น พบว่าด้วยนิสัยที่ตรงไปตรงมาของผู้หญิงปักกิ่งทำให้มีการตัดสินใจจับจ่ายซื้อสอยอย่างไม่และนับว่ามีการตัดสินใจซื้อสินค้าเร็วที่สุดในจีน

สำหรับผู้หญิงเสฉวนนั้น สถิติแสดงว่ามีกำลังซื้อสูงขึ้นและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยขอบเขตของประเภทสินค้าที่นิยมบริโภคก็มักจะเป็น ผลิตภัณฑ์อัจฉริยะต่างๆ รถยนต์ ผลิตภัณฑ์ดิจิทัล อุปกรณ์ออกกําลังกาย โดยผู้หญิงช่วงอายุระหว่าง 26 -35 ปี ยังถือเป็นผู้บริโภคหลักสำหรับมณฑลเสฉวน โดยผลิตภัณฑ์ความงามถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

นอกจากนั้น เมื่อพิจารณาว่าสไตล์การใช้ชีวิตของชาวเสฉวนที่ชอบการพักผ่อน สังสรรค์ ช้อปปิ้งในวันหยุด ทำให้ผู้หญิงเสฉวนก้าวขึ้นมาเป็นผู้หญิงมีกำลังบริโภคเยอะที่สุดในประเทศลำดับที่ 5

รายงานดังกล่าวยังเปิดเผยด้วยว่า กลุ่มผู้หญิงยุค ปี 90 เริ่มหันมาให้ความสนใจกับสุขภาพและความงามมากขึ้น โดยกลุ่มสินค้าพวกผลิตภัณฑ์ความงาม “medical cosmetology” “Ampoules” “ Hyaluronic acid Anti-aging” ได้รับความนิยมอย่างมาก

โดยค่าใช้จ่ายสำหรับการสั่งซื้อในปี 2561 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ50 สำหรับกลุ่มผู้หญิงยุค ปี 80 นั้น ผลการวิจัยพบกว่าเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อมากที่สุด โดยผู้หญิงยุค ปี 90 มีกำลังซื้อที่มีแนวโน้มเพิ่มมากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้รายงานยังพบว่า ปัจจุบันการสั่งซื้อออนไลน์ข้ามพรมแดน หรือ cross-border e-commerce มีแนวโน้มสดใสขึ้น โดยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกคอลลาเจนสารสกัดจากเมล็ดองุ่น ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ และสินค้าเพื่อสุขภาพอย่างโปรตีนสร้างกล้ามเนื้อ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และสินค้าสำหรับแม่และเด็ก ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุนี้ทำให้พบว่ามีผู้ประกอบการจากหลายประเทศสนใจเข้ามาลงทุนและเปิดกิจการการซื้อขายสินค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนในจีนเพิ่มมากขึ้น โอกาสแบบนี้เราจึงหยิบข้อมูลนี้มาเพื่อผู้ประกอบการขายออนไลน์คนไทยโดยเฉพาะอย่างที่บอกเรามีช่องทางในอีมาร์เก็ตเพลสมากมายที่สามารถเจาะตลาดจีนได้ และเมื่อทราบถึงความต้องการของสาวๆ จีนในแต่ละพื้นที่แล้วก็จัดของให้ถูกกับความต้องการ เชื่อว่าโอกาสที่ท่านจะสามารถครองใจสาวๆ ในมณฑลต่างๆ ของจีนย่อมมีแน่นอน

อ้างอิง : sichuan.scol.com
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
174 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
390 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1315 | 01/04/2024
ส่องพฤติกรรมการช้อปปิ้งของสาวจีน