กันไว้ดีกว่าแก้...แต่งบ้านให้เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ

SME in Focus
20/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1775 คน
กันไว้ดีกว่าแก้...แต่งบ้านให้เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ
banner
สังคมไทยมีการอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด และ ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามพ่อแม่และญาติพี่น้องของเราอายุเพิ่มขึ้นทุกปี และแน่นอนว่าวันหนึ่งก็ต้องแก่ และเจ็บป่วย อันเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น วันหนึ่งหากเราต้องมีหน้าที่ดูและพ่อแม่ หรือเครือญาติที่สูงอายุ การเตรียมความรู้ในเบื้องต้น บ้านสำหรับผู้สูงอายุ ในความจำเป็นด้านต่างๆ ไว้บ้างก็ดี

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

ก่อนอื่นเราต้องทราบข้อมูลทางกายภาพเสียก่อนว่า ทำไมเราควรดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษ นั่นก็เพราะ โครงสร้างทั้งหมดของร่างกายมีทุกอย่างเกี่ยวกับโครงกระดูกของเรา โครงกระดูกเป็นรากฐานที่สำคัญอย่างยิ่งที่รับผิดชอบในการสนับสนุนส่วนต่าง ๆ ดังนั้น แม้ว่าสมองมีหน้าที่ประสานการเคลื่อนไหวการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อต่อส่งผลโดยตรงต่อการเคลื่อนไหวซึ่งอาจทำให้เกิดข้อบกพร่องและขัดขวางการเคลื่อนไหว ตัวอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันในสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ เช่น
     
  • กระดูกจะเปราะบางและมีแนวโน้มที่จะแตกหักง่ายเนื่องจากอายุจะทำให้คนสูญเสียความหนาแน่นของกระดูกซึ่งจะสูญเสียแคลเซียมและแร่ธาตุอื่น ๆ
  •  
  • การเคลื่อนไหวที่ทำได้จำกัด ข้อต่อจะสูญเสียความยืดหยุ่น และเสื่อมสภาพ
  •  
  • ความแข็งแรงพลังงานและความอดทนลดลงเนื่องจากการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ
  • เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้การหกล้มและการเกิดอุบัติเหตุมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นสูงด้วย ดังนั้นการปรับปรุงบ้านเพื่อให้เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง


    ทำให้บ้านทั้งหมดเป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ

    ห้องนอน : สำหรับผู้สูงอายุควรจะอยู่ชั้นล่างสุดเพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้น-ลงบันได และสามารถเชื่อมต่อกับห้องอื่นๆได้สะดวก ควรมีหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้ดีด้วย ส่วนเฟอร์นิเจอร์ก็ควรเลือกเฉพาะที่จำเป็นและช่วยในการยึดเกาะได้ ส่วนพื้นห้องควรเลือกสีอ่อน ให้ดูสบายตา และไม่ควรวางสิ่งของต่างๆบนพื้นห้องเยอะเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

    ห้องน้ำ : เป็นส่วนที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายที่สุด การออกแบบหรือปรับเปลี่ยนห้องน้ำใหม่ควรจะคำนึงถึงความปลอดภัย สะดวก และง่ายต่อการใช้งาน  อย่างอ่างล้างหน้าก็ควรเลือกที่มีส่วนโค้งเว้า รับกับสรีระของผู้สูงอายุ สามารถรับน้ำหนักจากการท้าวแขนได้ด้วย ส่วนด้านล่างอ่างล้างหน้า ควรจะโล่งเพื่อให้ผู้ใช้รถเข็นสามารถสอดขาเข้าไปได้สะดวก ก๊อกน้ำควรเป็นแบบก้านปัด และโถสุขภัณฑ์ควรมีความสูงใกล้เคียงกับเก้าอี้นั่งหรือรถเข็น (ประมาณ 42.5-45 ซม.) และควรมีราวจับด้านข้างเพื่อช่วยในการพยุงตัวให้ลุกขึ้นง่าย

    บริเวณบ้าน : จากตัวบ้านถึงบริเวณพักผ่อนหรือสวนข้างบ้าน ควรจัดทางเดินให้สะดวก เลือกวัสดุปูพื้นที่ไม่ลื่น และมีที่นั่งสำหรับพักผ่อนเพื่อสร้างความผ่อนคลาย โต๊ะเก้าอี้ควรมีราวจับและที่พิงเพื่อการนั่งพักที่สบายขึ้น

    บันได : ความจริงแล้วผู้สูงอายุไม่ควรขึ้นบันได แต่ถ้าบ้านไหนจำเป็นจริงๆ ก็ควรปรับให้เหมาะสม โดยลูกตั้งบันไดไม่ควรเกิน 15 ซม. ลูกนอนกว้างไม่น้อยกว่า 28 ซม. จมูกบันไดยื่น 2 ซม. ตกแต่งให้จมูกบันไดมีสีแตกต่างกันชัดเจน และให้มีราวบันไดทั้ง 2 ข้างด้วย

    ข้อควรระวังในการจัดการบ้านเพื่อดูแลผู้สูงอายุ

    อุบัติเหตุไฟไหม้ : ประสาทสัมผัสของผู้สูงอายุก็ลดลงตามอายุ อุบัติเหตุไฟไหม้อาจเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาลืมหม้อที่เดือดที่เตา หรือ ปลั๊กไฟที่ชำรุด ดังนั้นควรหมั่นสำรวจเครื่องใช้ไฟฟ้าและจุดไวไฟภายในบ้าน  เพื่อความปลอดภัย และถ้าเป็นไปได้ควรติดตั้งเครื่องตรวจจับควัน ไว้ด้วย  และติดฉลากเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างชัดเจนด้วย "เปิด" และ "ปิด" เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในขณะใช้งาน

    ปกป้องจากผู้บุกรุก :ผู้สูงอายุบางครั้งเป็นเป้าหมายหลักของการโจมตีของผู้บุกรุกเนื่องจากความอ่อนแอของพวกเขา ระบบเตือนภัยภายในบ้านเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบ้านทุกหลังโดยทั่วไปไม่ว่าอายุของผู้อยู่อาศัยจะเป็นอย่างไร ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประตูหน้าต่างและช่องเปิดใด ๆ จะล็อคอยู่เสมอก่อนนอน นอกจากนี้การเลี้ยงสุนัขยังมีประโยชน์อย่างมากไม่เพียงช่วยเป็นเพื่อน ยังสามารถส่งเสียงเตือนเวลามีผู้บุกรุกเข้ามาในบ้านได้ด้วย

    ติดหมายเลขฉุกเฉินอย่างชัดเจนทั้งหมดทั่วบ้าน : การแสดงหมายเลขฉุกเฉินทั่วทั้งบ้านเพื่อคนที่คุณรักอาจต้องขอความช่วยเหลือให้ใส่หมายเลขฉุกเฉินเหล่านี้: ห้องทำงานหมอ ,ตำรวจ ,ดับเพลิง ,สมาชิกครอบครัวและญาติคนอื่น ๆ ,เพื่อนบ้าน

    บ้านสำหรับผู้สูงอายุ

    เชื่อเถอะ การป้องกันดีกว่าการแก้ไข ดังนั้นการใส่ใจรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้สูงอายุ ภายใต้การดูแลของเรา เพราะเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นได้เสมอดังนั้นอย่างประมาณ อ่อลืมบอกไปว่าการติดกล้องวงจรปิดในบ้าน ทุกมุมมอง จำเป็นอย่างมากหากคุณมีผู้สูงอายุในบ้าน และสมัยนี้ก็ราคาไม่แพงดังนั้นติดไว้ มีประโยชน์มาก

    อ้างอิง : healthathome.in.th
    Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

    Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
    สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


    Related Article

    Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

    Transition สู่ Operation Excellence ความมุ่งมั่นพัฒนาระบบการทำงาน สู่ความเป็นเลิศในธุรกิจแป้งทำอาหาร ‘แบรนด์ปลาแฟนซีคาร์ฟ’

    การทำโลกธุรกิจสำหรับ SME ยุคดิจิทัล ต้องมี ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโต และอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขัน เพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาสินค้า…
    pin
    112 | 22/04/2024
    จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

    จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

    Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
    pin
    641 | 17/04/2024
    ‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

    ‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

    ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
    pin
    536 | 10/04/2024
    กันไว้ดีกว่าแก้...แต่งบ้านให้เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ