การประยุกต์ใช้ AI ในวงการแพทย์

SME Update
21/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2796 คน
การประยุกต์ใช้ AI ในวงการแพทย์
banner
อย่างที่รู้กันดีว่าโลกของเราในปัจจุบันมีหุ่นยนต์เข้ามาทำหน้าที่แทนมนุษย์ในหลายๆ อุตสาหกรรม ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์อัจฉริยะตัวนั้นก็คือ AI นั่นเอง โดยมนุษย์เราพัฒนา AI ขึ้นมาเพื่อช่วยในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันปัญหา Human Error โดยเฉพาะ AI วงการแพทย์ ได้เข้ามามีส่วนเสริมในอุตสาหกรรม Health Care มากอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งมันทำหน้าที่ได้หลากหลายโดยเฉพาะกับการปรับใช้ทั้ง 4 แบบนี้ที่จะทำให้อุตสาหกรรม Health Care ก้าวหน้าไปอีกขั้นอย่างเห็นได้ชัด!!

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme


AI ผู้ช่วยในการผ่าตัด

ทุกวันนี้ในวงการศัลยแพทย์ได้เริ่มนำหุ่นยนต์เข้ามาให้ความช่วยเหลือในการผ่าตัดบ้างแล้ว ซึ่ง AI นั้นจะทำหน้าที่ได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพกว่ามนุษย์ในหลายๆ เรื่อง เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลคนไข้ เพื่อแนะนำให้ศัลยแพทย์ใช้เครื่องมือที่ถูกต้องเหมาะสมกับคนไข้รายนั้น ลดเวลาในการเตรียมการผ่าตัดได้มาก

อีกทั้ง AI ผู้ช่วยผ่าตัดยังมีความสามารถในการแนะนำจุดผ่าตัดที่จะสร้างความเสียหายที่น้อยที่สุดต่อร่างกายผู้ป่วยได้อีกด้วย โดยให้ผู้ป่วยนั้นได้รับผลกระทบน้อยลง และทำให้บาดแผลเล็กลง สมานตัวเร็วขึ้น

นอกจากนี้ด้วยการพัฒนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุดของ AI ทำให้มันเรียนรู้จากการผ่าตัดครั้งก่อนหน้า และปรับเทคนิคต่างๆ ให้การผ่าตัดครั้งต่อไปดีขึ้น อีกทั้งยังผ่าตัดได้อย่างแม่นยำมากกว่าการผ่าตัดด้วยคน และสามารถผ่าตัดในส่วนที่มีความซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง

 

นำ AI มาใช้ในระบบ Chatbot

ถึงแม้แชทบอทจะเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะทุกวันนี้มีการใช้บริการกันอยู่มาก และเจ้าของเพจมากมายก็ตั้งค่าแชทบอทของตัวเองให้ตอบกลับลูกค้าจนเป็นเรื่องปกติ แต่ในวงการแพทย์นั้น แชทบอทได้ไปไกลกว่าที่เราคิดมาก เพราะมีทั้งแชทบอทที่เข้ามาช่วยในเรื่องการประเมินภาวะซึมเศร้า ช่วยลดการสูญเสียจากการฆ่าตัวตาย

มีทั้งแชทบอทที่จะช่วยตอบคำถามว่าอาหารที่เราต้องการรับประทานนั้นมีกี่แคลอรี่ รวมถึงช่วยแนะนำกิจกรรมออกกำลังกายที่จะช่วยเผาผลาญพลังงานทั้งหมดจากอาหารที่ทานเข้าไป ช่วยคำนวณทั้ง BMI และ BMR ทำให้การดูแลสุขภาพในหมู่คนที่ใส่ใจเรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องง่ายขึ้น

สุดท้ายแชทบอทเองก็ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อวินิจฉัยโรคอย่างง่ายๆ รวมถึงช่วยตอบปัญหาสุขภาพ และสอนในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้อีกด้วย นับว่า AI เป็นนวัตกรรมที่เข้ามาเปลี่ยนโลกทั้งใบของวงการแพทย์ให้สุขภาพของคนทั้งโลกดีขึ้นได้จริงๆ

 

นำ AI มาใช้ในการตรวจโรคและปัญหาสุขภาพในที่ห่างไกล

เรื่องของความขาดแคลนทรัพยากรบุคคลนั้นสำคัญมากในที่ธุระกันดาร เพราะหลายๆ แห่งที่มีผู้ป่วยแม้จะเป็นโรคเล็กๆ น้อยๆ ที่ถ้าดูแลดีๆ ก็สามารถรักษาหายได้ง่ายๆ แต่สุดท้ายก็อาจจบชีวิตลงเพราะขาดแคลนคนมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการรักษาคอยแนะนำ ซึ่ง AI จะเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ได้เป็นอย่างดี

เพราะตอนนี้โลกของเรามี AI ที่คอยให้บริการตรวจโรคในพื้นที่ห่างไกลเทคโนโลยี ผ่านทางระบบ Cloud อยู่ ซึ่งทำการออกแบบมาเป็นเครื่องมือตรวจโรคขนาดเล็ก ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปยัง AI ได้

โดยทีมแพทย์นำเลือดของผู้ป่วยเข้าเครื่องตรวจ และเครื่องจะคอยจับรายละเอียดภายในเลือด และส่งข้อมูลให้ AI วิเคราะห์ จากนั้นจะแสดงผลให้แพทย์ทราบว่าเป็นโรคที่มีความร้ายแรง หรือบางเบาเพียงใด ถ้าตรวจแล้วเป็นโรคร้ายแรงที่ต้องใช้เครื่องมือเยอะ AI จะทำการแจ้งเตือนให้โรงพยาบาลที่ใกล้เคียงรับรู้และมารับผู้ป่วยไปรักษาทันที ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีด้วยซ้ำ

 

AI ช่วยรวบรวมศาสตร์ความรู้ทุกแขนงเข้าด้วยกัน

เคยได้ยินมั้ยว่า ตำรับแพทย์แผนไทย แพทย์แผนโบราณ ยาจีน ยาสมุนไพรโบราณ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งศาสตร์ความรู้ด้านการแพทย์นั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ และจะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถนำทุกศาสตร์ที่มีประโยชน์มารวมเข้าด้วยกัน เกิดเป็นตำราแพทย์ขั้นสูงที่รวบรวมวิธีรักษาจากทุกนานาประเทศทั่วโลก ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในความเป็นจริงสมองคนเราคงไม่สามารจดจำทุกสิ่งอย่างได้ขนาดนั้น แต่ถ้าเป็น AI ความฝันที่จะช่วยบูรณาการข้อมูลศาสตร์การแพทย์เข้าด้วยกันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อหมด หมดปัญหาขีดจำกัดด้านภาษา แนวคิด ด้วยเทคโนโลยีการประมวลผลอัจฉริยะ ที่จะทำให้ได้ข้อมูลที่ดี และเหมาะสมที่สุดในการรักษาผู้ป่วย

AI วงการแพทย์

ทุกคนก็คงพอจะมองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ รวมถึงความสำคัญของ AI ที่มีต่อวงการแพทย์ทั่วโลกแล้วใช่มั้ย ที่เหลือก็คงขึ้นอยู่กับเวลาว่าเมื่อไหร่มันจะถูกพัฒนาไปจนถึงจุดๆ นั้น และเราจะได้ใช้งานมันจริงๆ และมีความเสถียรเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1222 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1582 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1869 | 25/01/2024
การประยุกต์ใช้ AI ในวงการแพทย์