ทำการตลาดผู้สูงวัย ไม่ยากถ้ารู้เคล็ดลับ

SME in Focus
28/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 2221 คน
ทำการตลาดผู้สูงวัย ไม่ยากถ้ารู้เคล็ดลับ
banner
ผู้สูงวัย เป็นประชากรที่มีจำนวนมากขึ้น ไม่เฉพาะในไทย แต่รวมถึงหลายประเทศทั่วโลก หลายแบรนด์เล็งเห็นศักยภาพของผู้บริโภคกลุ่มนี้ และจัดแคมเปญเป็นการเฉพาะกันเลยทีเดียว อย่างในสหรัฐที่บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ T-Mobile เสนอส่วนลดให้แก่ลูกค้าที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้น หรือรายของบริษัทประกันแห่งหนึ่งที่จัดกิจกรรม เชิญชวนผู้สูงวัยให้ออกไปยืดเส้นยืดสายนอกบ้าน ช่วงที่อุทยานแห่งชาติในสหรัฐเปิดให้เข้าฟรี

นอกจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพแล้ว ผู้สูงวัยยังไม่กลัวอินเทอร์เน็ต เพราะข้อมูลของสหรัฐระบุว่าผู้สูงวัยที่ออนไลน์มีจำนวนถึง 80% และแน่นอนว่าผู้สูงวัยที่ห่างไกลกับคนในครอบครัว หรือเพื่อนสมัยเด็ก และคู่หูสมัยมัธยม ก็ใช้โซเชียลมีเดียนี่แหละ ตามหาเพื่อนและติดต่อสื่อสารกับสมาชิกในครอบครัวที่อยู่ห่างไกลกัน

ผู้สูงวัยไม่ได้ออนไลน์เพื่อโพสต์รูปเท่านั้น เพราะนอกเหนือจากติดตามข่าวสารและพยากรณ์อากาศแล้ว ปรากฏว่าคนที่มีวัย 50 ปีอัพในสหรัฐ เพลิดเพลินกับการชอปปิงออนไลน์ และใช้เงินซื้อของออนไลน์แต่ละครั้ง มากกว่าคนยุคมิลเลนเนียลและคนเจนเอ็กซ์เสียอีก

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

ผู้สูงวัย

การจะเข้าถึงผู้สูงวัย ก็ต้องเข้าใจวิธีการสื่อสารกับผู้สูงวัยเสียก่อน ซึ่งแนวทาง คือ

1.ต้องเป็นเรื่องใกล้ตัว : แนวทางนี้เป็นภาพรวมอยู่แล้ว สำหรับการสื่อสารด้านการตลาด ซึ่งควรใกล้ตัวหรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย แต่ประเด็นนี้มีความจริงแท้ยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ เพราะคนอายุ 65 ปีขึ้นไปอยากได้คำหรือข้อความที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่แบบมีลีลาท่ามากหรือคำโฆษณาเก๋ไก๋สุดชิค

การใช้ภาษาที่ชัดเจนแบบมีข้อคิดนิดหน่อย และหลีกเลี่ยงศัพท์แสงวัยรุ่น จะช่วยได้มาก รวมถึงการให้เหตุผลว่าทำไมต้องใช้สินค้า-บริการชิ้นนี้ หรือการนำบุคคลซึ่งเป็นที่รู้จัก มารับรองตัวสินค้า-บริการ ก็สามารถช่วยได้

2.ปรับการนำเสนอให้ตรงกลุ่ม : อย่าสรุปหรือเหมารวมว่าลูกค้าทุกคนเหมือนกันหมด หรือคนอายุ 55 ปีขึ้นไปต้องชอบในสิ่งที่เหมือนๆ กัน แต่วางกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารให้เหมาะกับพื้นเพด้านการศึกษา วัฒนธรรม ที่อยู่อาศัย สถานภาพการทำงาน และอื่นๆ ด้วย

3.สร้างความรู้สึกพิเศษ : เสนออะไรที่เป็นเอกซ์คลูซีฟ หรือโปรโมชันสุดพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ อย่างจัดวันเซลส์สำหรับผู้สูงอายุ หรือบริการ delivery ฟรี หรือมอบของกำนัลในวันเกิด เพื่อให้ผู้สูงอายุรู้สึกภูมิใจและมีคุณค่า วิธีการนี้ยังเอื้อให้ผู้สูงอายุนำไปบอกต่อกับเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัว ซึ่งการบอกต่อๆ กันนี่แหละ ถือเป็นเครื่องมือโปรโมทที่มีประสิทธิภาพมาก

4.เรียบง่ายเข้าไว้ : หากมีการนำเสนอหรือขายสินค้าทางออนไลน์ ทำทุกอย่างให้เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน และใช้งานง่ายเข้าไว้

5.สร้างความไว้วางใจ : หากมีการขอข้อมูลส่วนตัวจากผู้สูงอายุ ควรอธิบายให้เข้าใจว่าจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำอะไร และข้อมูลเหล่านี้จะช่วยปรับปรุงประสบการณ์ชอปปิงในอนาคตได้อย่างไร รวมถึงยืนยันว่าข้อมูลจะไม่ตกถึงมือคนอื่น นอกจากนั้น วิธีการ อย่างการคืนเงินมาในรูปของส่วนลด ก็ช่วยสร้างความไว้วางใจได้

6.คอยติดตามผล : คอยติดต่อกับลูกค้าหลังจากซื้อสินค้าไปแล้ว รวมถึงตอบคำถามต่างๆ หากลูกค้ามีปัญหา เพราะผู้สูงอายุอยากมีความรู้สึกว่าสามารถติดต่อสื่อสารกับร้านที่ซื้อสินค้าไปได้ อีกทั้งวิธีปฏิบัติแบบนี้ยังสะท้อนถึงความเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ และแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ลูกค้า


แนวทางที่นำเสนอมา ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดและน่าจะเป็นประโยชน์ในการสื่อสารกับผู้สูงวัย รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้แก่ทั้งผู้ขายสินค้าและผู้ซื้อสินค้า ในการได้รับสินค้าและบริการที่น่าพึงพอใจ
Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

จากธุรกิจนำเข้า สู่เจ้าของกรรมสิทธิ์อุปกรณ์ ‘ตู้บริการสื่อสารเอนกประสงค์’ กล่องสมองกลควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยครบวงจร

Bangkok Bank SME จะพาไปทำความรู้จักกับธุรกิจในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม (Telco) ที่เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่ารูปแบบของการดำเนินงาน มีภาพรวมของรายละเอียดอย่างไร…
pin
119 | 17/04/2024
‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

‘วรุณา’ นำเทคโนโลยี AI ยกระดับภาคการเกษตรไทย พร้อมดันประเทศสู่สังคม Net Zero

ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมีความตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อช่วยดูแลและช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย…
pin
359 | 10/04/2024
‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

‘เอเชี่ยนแอสฟัลท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านยางมะตอย ขยายไลน์สู่ผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง เจาะตลาด Home Use ครบวงจรด้วยเทคโนโลยี

ถนนลาดยาง คืออะไร?ยางมะตอย By-Product จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ลักษณะสีดำ ข้น หนืด ด้วยคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ทนน้ำ ยึดเกาะกับวัสดุหินได้ดี…
pin
1250 | 01/04/2024
ทำการตลาดผู้สูงวัย ไม่ยากถ้ารู้เคล็ดลับ