อินโดนีเซียเลือกตั้งครั้งใหม่ ชัยชนะของ Jokowi

SME Update
29/04/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1428 คน
อินโดนีเซียเลือกตั้งครั้งใหม่ ชัยชนะของ Jokowi
banner
กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา อินโดนีเซีย ได้จัดให้มีการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ และประธานาธิบดีพร้อมกันขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะเห็นว่าการแข่งขันของฝ่าย Joko Widodo (Jokowi) และคู่แข่งคนเดิมอย่าง Prabowo Subianto ซึ่งเข้มข้นไม่แพ้กับการแข่งขันเมื่อ  5 ปีก่อน ในปี 2557

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ Jokowi ชนะ มาจากนโยบายหาเสียงซึ่ง "Jokowi" ชูนโยบายที่จะดำเนินโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลค์ Facebook bangkokbanksme

Joko Widodo

แม้ว่าที่ผ่านมา Jokowi จะมีความกดดันไม่น้อย เพราะยังไม่สามารถบริหารงานได้ตามคำปฏิญาณที่ให้ไว้เมื่อปี 2557 รวมถึงสัญญาที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัว 7% ในปี 2562 การพึ่งพาตนเองด้านอาหาร การลดภาระหนี้ของรัฐบาล หรือในบางโครงการที่ลงทุนแล้วแต่ได้รับกระแสวิจารณ์อย่างหนักเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุน

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อได้ว่าผลการชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้ Jokowi ผลักดันโครงการสาธารณูปโภคต่อไป โดยจะเร่งการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคเชื่อมต่อกับศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ เช่น การเชื่อมระบบสาธารณูปโภค เข้ากับท่าเรือ นิคมอุตสาหกรรม และสถานที่ท่องเที่ยว โดยการสร้างการมีส่วนร่วมของ State Owned Enterprises (SOEs), SMEs และเอกชน

สำหรับนโยบายด้านพลังงานของ jokowi เป็นเรื่องหนึ่งที่น่าจับตามอง เพราะมุ่งจะผลักดันการพัฒนาแหล่งงานใหม่และพลังงานทดแทน โดยเสนอให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 จากน้ำมันปาล์ม 100% เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ใช้ B20 โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนพลังงานผสมให้ได้ 23% ในปี 2568 และยังมีแผนสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 35 กิกะวัตต์ จากเชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะเมื่อปีที่ผ่านมารัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจลดสัดส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ โดยทดแทนด้วยการใช้ถ่านหิน เนื่องจากมีต้นทุนต่ำกว่า ทำให้สัดส่วนการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้นเป็น 60% ของพลังงานที่ใช้ในโรงไฟฟ้าอินโดนีเซีย ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าหลังจากโรงไฟฟ้าแห่งใหม่เสร็จจะมีปัญหาซัพพลายถ่านหิน เพราะถ่านหินที่ผลิตโดยรัฐมีสัดส่วน 5% ของผลผลิตถ่านหินทั้งหมด 480 ล้านตันส่วนอีก 95% มาจากเอกชน


ขณะที่คู่แข่ง "Prabowo" ปฎิญานว่าจะแนะนำโครงการมืออาชีพ เน้นการสร้างงานใหม่ ลดราคาอาหารและเชื้อเพลิง จัดหาที่อยู่อาศัยให้มีผู้มีรายได้น้อยผ่านธนาคารที่ดิน  พร้อมทั้งสนับสนุนธุรกิจและอุตสาหกรรมภายในประเทศ แต่ก็มีนักวิจารณ์มองว่านโยบายของเขามีส่วนที่ขัดแย้งกันเองบางเรื่อง

ในด้านพลังงานเขาจะผลักดันการพัฒนาแหล่งงานใหม่และพลังงานทดแทนเช่นกัน โดยเฉพาะการเน้นปลูกมันฝรั่ง มันสำปะหลัง บนพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม เพื่อผลิตไบโอเอทานอลลดการนำเข้าจากต่างชาติ และมีนโยบายจะกลับไปใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 33 ปี 2488ในการกำกับดูแลภาคน้ำมัน ก๊าซ และเหมืองแร่ รวมถึงจัดการกับโครงการที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงกลั่น โรงงานเอทานอล สถานีรับก๊าซ และการพัฒนาเครือข่ายขนส่ง และจำหน่ายก๊าซซผ่านรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย รายงานว่า Global Business Guide Indonesia ระบุว่า ผู้ลงสมัครทั้งสองคนเสนอนโยบายส่งเสริมประเทศด้วยวิธีการคล้ายคลึงกัน แต่ความท้าทายคือจะทำอย่างไรให้นโยบายเหล่านี้สามารถปฏิบัติได้จริง ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ และจะทำอย่างไรให้การเมืองมีเสถียรภาพ สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการลงทุนประกอบธุรกิจ เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศเพิ่มขึ้น จากการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตาในปี 2560 ตามด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2561 และการเลือกตั้งระดับประเทศ ปี 2562 ซึ่งผู้ที่ชนะการเลือกตั้งจะต้องมุ่งคืนความมั่นคงทางการเมือง และเน้นการสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อให้อินโดนีเซียกลับมาเติบโตอีกครั้ง

Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1051 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1393 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1674 | 25/01/2024
อินโดนีเซียเลือกตั้งครั้งใหม่ ชัยชนะของ Jokowi