2020 ผู้บริโภคเปลี่ยน ค้าปลีกก็ต้องปรับ

SME Update
06/11/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 6155 คน
2020 ผู้บริโภคเปลี่ยน ค้าปลีกก็ต้องปรับ
banner

ธุรกิจค้าปลีก นับเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อโครงสร้างทางเศรษฐกิจของทุกประเทศทั่วโลก ขณะที่ภาพรวมของมูลค่าค้าปลีกในประเทศไทยอ้างอิงจากรายงานของสมาคมผู้ค้าปลีกไทยที่ระบุว่าในปี 2561 มูลค่าตลาดค้าปลีกไทยทั้งหมด(ออฟไลน์-ออนไลน์) อยู่ที่ 15.4 ล้านล้านบาท อัตราการขยายตัวที่ร้อยละ 4 โดยภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศ และอีคอมเมิร์ซ คือฟันเฟืองที่สำคัญที่สุด

แม้ว่าการเติบโตภาคค้าปลีกในประเทศขยายตัวได้ต่อเนื่องแต่อยู่ในอัตราที่ต่ำ ทั้งมีลักษณะการกระจุกตัวในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมทั้งจังหวัดท่องเที่ยวหลักๆ การใช้จ่ายยังคงอยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้สูงเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตามประเด็นที่น่าจับตาถัดมา คือเรื่องของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่กำลังจะเป็นตัวแปรสำคัญในธุรกิจค้าปลีก

ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคของสินค้าออนไลน์ในอนาคต และสถานการณ์การค้าปลีกออนไลน์ของ SMEs ปัจจุบันเป็นยุคที่การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในภาพรวมทวีความรุนแรง และมีความยากลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย หรือ SMEs ซึ่งการทำธุรกิจค้าปลีกนับจากนี้อาจจะไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ทางรอดของผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย หรือ SME ทั้งที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Online และ Offline คือ การสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ รวมทั้งสร้างความประทับใจหรือสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคในแต่ละรายเป็นการเฉพาะ (Customized Experience)

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 


เทรนด์ค้าปลีกแห่งปี 2020

นาง Theresa Schleicher ผู้เขียนรายงานการค้าปลีกประจำปี ค.ศ. 2020 ของสถาบันแห่งอนาคต (Zukunftsinstitut) บรรยายทศวรรษใหม่ที่กำลังจะมาถึงว่า ถ้าธุรกิจไม่ร่วมมือกันก็ต้องตาย (Corporate or Die!) ภาคธุรกิจต้องมองการค้าแห่งอนาคตเสมือนเป็นระบบนิเวศ หากผู้ประกอบการร่วมมือกันย่อมสามารถ ตอบสนองต่อความต้องการและประสบการณ์ความคาดหวังของลูกค้าได้ รวมทั้งทำให้ธุรกิจอยู่รอดในอนาคต

ย้อนไปเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีดิจิทัลได้ Disruption โลกแห่งธุรกิจอย่างรุนแรงจนเกิดเป็น คำถามขึ้นว่า การซื้อขายแบบออฟไลน์โดยทั่วไปจะยังคงมีอยู่ในอนาคตหรือไม่ วิกฤติดังกล่าวนำมาสู่การประกาศการสิ้นสุดของการค้าขายแบบอยู่ประจำที่

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้การแข่งขันระหว่างการซื้อขายแบบออนไลน์และออฟไลน์ยังไม่มีฝ่ายใดชนะอีกฝ่าย แต่จะมาในรูปแบบผสมมากกว่า เนื่องจากการค้าขายทั้งสองรูปแบบนี้มีข้อได้เปรียบเป็นของตัวเอง และการใช้ทั้ง 2 รูปแบบย่อมสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีที่สุด

 

5 แนวโน้มสำคัญธุรกิจค้าปลีก

ปัจจุบันแม้ว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการค้าเช่นเดียวกัน โดยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง กระบวนการค้าขายตั้งแต่การซื้อไปจนถึงการขาย แต่ประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้านั้นไม่ได้เกิดจาก AI เพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการปฏิสัมพันธ์อย่างชาญฉลาดระหว่างมนุษย์และปัญญาของเครื่องจักร และนี่คือ 5 แนวโน้มสำคัญของค้าปลีกที่จะเห็นชัดเจนขึ้น

Instant Shopping คือยุคสมัยของผู้บริโภคที่ใจร้อน ดังนั้นการตอบสนองชีวิตที่เร่งรีบและวุ่นวายของผู้บริโภคเป็นเรื่องท้าทายสำหรับร้านค้าออฟไลน์ เรื่องนี้เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าใจร้อนได้

Playful Stores ประสบการณ์ต่อตารางเมตร ขณะที่มีการมองว่ายุคของร้านค้าแบบตั้งอยู่กับที่จะสิ้นสุดลง ผู้ค้าปลีกและแบรนด์สร้างสรรค์ต่างๆ กำลังเฉลิมฉลองประสบการณ์ช้อปปิ้งอันยิ่งใหญ่บนพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ในอนาคตประสบการณ์ของลูกค้าต่อตารางเมตรจะสำคัญกว่าผลผลิตบนพื้นที่ (space productivity) ซึ่งหมายถึงวิธีการจัดชั้นวางสินค้าหรือช่องทางเดินเพื่อกำหนดพฤติกรรมผู้บริโภค 

Event-Shopping จัดกิจกรรมการลดราคาสินค้าครั้งยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะโปรโมชั่น Black Friday, Cyber Monday หรือ Singles’ Day ผู้ประกอบการต้องสร้างโอกาสดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชั่นลดราคา

ImmoTail จากผู้ค้าไปสู่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยแนวคิดการใช้งานหลากวัตถุประสงค์ (multi-purposes) กำลังได้รับความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามเมืองต่าง ๆ ในอนาคตผู้ประกอบการจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างพื้นที่อยู่อาศัยในเมือง

Cashfree Retail การชำระเงินที่ไม่ใช้เงินสดหรือบัตร การชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น  Apple Pay และ Amazon Go กำลังเป็นที่นิยม แนวคิดเชิงนวัตกรรมแสดงให้เห็นว่า ในอนาคตการชำระเงินจะสามารถทำได้ผ่านแอพพลิเคชั่น 


5 แนวโน้มที่กล่าวถึงเหล่านี้เห็นได้แล้วในบ้านเราแต่ยิ่งจะเด่นชัดมากขึ้น ดังนั้นค้าปลีกโดยเฉพาะรายขนาดเล็ก หากยังต้องการพื้นที่ในตลาดนี้จะต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน

 

อ้างอิง : สมาคมผู้ค้าปลีกไทย

           :สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

           : https://retailreport.at/home-retail


‘Pinduoduo’ คู่แข่ง Alibaba-JD.com 

“ประสบการณ์ลูกค้า” หัวใจสำคัญค้าปลีกออนไลน์






Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

‘TikTok For All’ Update เทรนด์ใหม่ปี 2024 พร้อมกลยุทธ์เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

TikTok ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่น่าเชื่อถือสำหรับทุกคน ทั้งครีเอเตอร์ คอมมูนิตี้ผู้ใช้งาน และธุรกิจทุกขนาดในไทย ด้วยการเปิดตัว…
pin
1294 | 14/02/2024
ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ทอดไม่ทิ้ง! เปลี่ยน ‘น้ำมันเหลือทิ้ง’ เป็น ‘น้ำมันเครื่องบิน’ โอกาสใหม่ SME ไทย เติบโตอย่างยั่งยืน

ขณะที่ยานพาหนะต่าง ๆ ทั้ง รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รถไฟ และเรือ ต่างมุ่งสู่การใช้เชื้อเพลิงพลังงานทดแทน ที่เป็นพลังงานสะอาดกันแล้ว แต่สำหรับการเดินทางโดยอากาศยาน…
pin
1662 | 26/01/2024
จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

จับกระแส 'เทรนด์ธุรกิจ' ปี 2024 ใครได้ไปต่อ ใครมาแรง SME ไทยต้องรู้

ปี 2024 นี้ ธุรกิจไหนมาแรง ธุรกิจไหนน่าจับตา เทรนด์ธุรกิจใดกำลังมาแรง Bangkok Bank SME สรุปมาไว้ในบทความนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก่ SME และผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกท่าน…
pin
1917 | 25/01/2024
2020 ผู้บริโภคเปลี่ยน ค้าปลีกก็ต้องปรับ