หุ่นยนต์พนักงานขาย นวัตกรรมน่าทึ่งในร้านค้าปลีก

SME Go Inter
30/04/2018
รับชมแล้วทั้งหมด 1388 คน
หุ่นยนต์พนักงานขาย นวัตกรรมน่าทึ่งในร้านค้าปลีก
banner
สมาพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติในสหรัฐฯ (National Retail Federation) นำตัวอย่างหุ่นยนต์หลากหลายเเบบ มาจัดเเสดงเพื่อสาธิตการทำงานภายในบูทของบริษัทต่างๆ ซึ่งแต่ละรายพยายามโชว์นวัตกรรมน่าทึ่งที่ตนมี โดยหนึ่งในนั้นคือ หุ่นยนต์ บอสซ่า โนวา (Bossa Nova) ที่โชว์การตรวจสอบสินค้าบนชั้นวางสินค้า เพื่อระบุว่ามีสินค้าใดบ้างที่ถูกหยิบไปจากชั้นวาง พร้อมทั้งสามารถตรวจเช็คบัญชีสินค้าได้อีกด้วย

โดยหุ่นยนต์ บอสซ่า โนวา ถูกนำไปใช้งานในร้านของ Walmart 50 เเห่ง หุ่นยนต์น่าทึ่งตัวนี้จะใช้กล้องถ่ายภาพเเบบสองมิติและสามมิติหลายตัวในการทำงาน พร้อมกับระบบเซ็นเซอร์จำนวนมากในการระบุชนิดของสินค้าบนชั้นวาง โดยใช้เทคโนโลยีฉลากสินค้าที่ตรวจได้ด้วยคลื่นวิทยุเเละบาร์โค้ดที่มองไม่เห็น

ทั้งนี้ การวิเคราะห์ที่ให้ผลทันที เป็นวิธีหนึ่งที่บรรดาผู้ขายปลีกใช้ตอบสนองกับการจับจ่ายของลูกค้าในปัจจุบัน ซึ่งรูปแบบของการค้าขายปลีกเริ่มปรับเปลี่ยนไป เพราะมีทั้งการสั่งซื้อทางออนไลน์เเล้วไปรับของที่ร้าน ทั้งจำหน่ายสินค้าที่หน้าร้าน ทางร้านค้าจึงจำเป็นต้องมีการทำบัญชีสต็อกสินค้าที่ถูกต้อง แม่นยำ

สำหรับเทคโนโลยีนี้ช่วยให้ผู้ขายปลีกปรับสต็อกสินค้าได้ตามความต้องการซื้อของลูกค้า เเละรองรับความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น เพราะพวกเขาสามารถตอบกลับลูกค้าได้ทันทีว่า สามารถเข้ามารับสินค้าที่เพิ่งสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ร้านแบบเรียลไทม์  ตอกย้ำถึงการเน้นประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ราบรื่นไร้ปัญหาที่ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจขายปลีก

อย่างไรก็ดี พฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้าในยุคปัจจุบัน จะไม่คิดถึงช่องทางของการซื้อสินค้าหรือแม้กระทั่งความเเตกต่างระหว่าง อี-คอมเมิร์ชและการซื้อสินค้าทางออนไลน์ ผ่านทางมือถือ หรือซื้อที่ร้าน เเต่ผู้บริโภคจะสนใจว่า ตนเองต้องการซื้อสินค้าในตอนนี้หรือเมื่อไหร่ เเละต้องการซื้อที่ไหนมากกว่า นี่จึงเป็นสาเหตุให้เกิดการปรับเปลี่ยนทางนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว เเละส่งผลให้เกิดการลงทุนมหาศาลในอุตสาหกรรมขายปลีก

นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมใหม่อย่างหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ รถเข็นช้อปปิ้งหุ่นยนต์เเดช (Dash robotic shopping cart) ที่คิดค้นโดยบริษัทไฟว์ เอเลเมนท์ โรบอติกส์ (Five Elements Robotics) โดยรถเข็นมีแผนที่ดิจิทัลเเสดงพื้นที่ส่วนต่างๆ ของร้าน เเละสามารถเคลื่อนที่เองโดยอัตโนมัติ เพื่อพาลูกค้าไปยังสินค้าที่ต้องการซื้อได้โดยตรง เเละยังพาลูกค้าไปยังรถยนต์ของลูกค้าที่จอดอยู่เพื่อนำของขึ้นรถ ซึ่งจะเคลื่อนที่กลับไปที่ร้านเองโดยอัตโนมัติเพื่อไปจอดในที่เก็บหลังจากเสร็จภารกิจ

ทั้งนี้ บรรดาร้านขายปลีกยังจะมีโอกาสทำการโฆษณาที่ตรงเป้ามากขึ้น เพราะเจ้ารถเข็นช้อปปิ้งหุ่นยนต์นี้ มีหน้าจอที่สามารถเเสดงภาพโฆษณาสินค้าหรือโปรโมชั่นให้ลูกค้าได้ดูขณะกำลังเดินตามรถเข็นเพื่อซื้อของลูกค้า แถมยังสามารถจ่ายเงินค่าสินค้าได้ที่รถเข็นช้อปปิ้งโดยตรง ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยเลียนเเบบจากระบบที่ลูกค้าบริการตัวเองในจุดจ่ายเงินแบบไร้เเคชเชียร์ หรือ self-checkout ที่ใช้กันในซุปเปอร์มาร์เก็ตจำนวนมากทั่วสหรัฐฯ

 

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

ตลาดอาหารวีแกน เทรนด์โลก โตแรง! โอกาสทองของผู้ส่งออกไทย ที่ต้องรีบคว้า

เทรนด์การรับประทานอาหารแบบเนื้อไร้เนื้อ ยังคงเป็นแนวโน้มการบริโภคที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  จากกระแสการหันมาดูแลสุขภาพ…
pin
6331 | 17/01/2023
ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ไทย หนึ่งในเป้าหมาย! จีนเล็งลงทุนเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน ผู้ประกอบการ SME ปรับตัวไวได้ประโยชน์มหาศาล

ขณะนี้ โลกของเราได้เข้าสู่ยุคระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy : DE) ซึ่งหลอมรวมเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ากับวิถีชีวิตของผู้คน ส่งผลให้เศรษฐกิจดิจิทัลได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย…
pin
2034 | 21/12/2022
โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

โอกาสมาแล้ว! ดีมานด์มันสำปะหลังจีนโตแรง เกษตรกรไทยลุยรุกส่งออกแดนมังกร ชิงส่วนแบ่งตลาดก้อนยักษ์

อีกหนึ่งโอกาสเกษตรกรไทย! คาดการณ์ความต้องการมันสำปะหลังช่วง 6 เดือนหลังของปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปีไทยส่งออกกว่า 11 ล้านตัน…
pin
5072 | 23/10/2022
หุ่นยนต์พนักงานขาย นวัตกรรมน่าทึ่งในร้านค้าปลีก