Co-working Space แหล่งรวมตัว Startup เวียดนาม

SME Startup
08/03/2019
รับชมแล้วทั้งหมด 1544 คน
Co-working Space แหล่งรวมตัว Startup เวียดนาม
banner
วิถีฟรีแลนซ์และ Startup ทั่วไปย่อมรู้จัก co working space เป็นอย่างดี สำหรับคนที่เคยได้ยินคำนี้ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่ามันคืออะไร เราง่ายๆ คือ พื้นที่ทำงานที่มีไว้ให้ทำงานแบบไม่จำกัดอาชีพ และไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทเดียวกันซึ่งเป็นการเช่าพื้นที่รูปแบบการทำงานแบบที่เราต้องการได้ตามแพ็คเกจ มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมือนเป็นออฟฟิศทั่วไป แต่มันไม่ใช่ออฟฟิศ มันคือพื้นที่ส่วนรวมที่ไม่ว่าใครก็สามารถมาใช้บริการได้ แต่มีค่าใช้จ่าย ราคาก็ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของแต่ละสถานที่ ปัจจุบันทั่วโลกนิยมมากหากไม่นับกระแสการทำงานที่บ้านในยุโรปและอเมริกาที่กำลังมาแรง co working space ก็คือทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการออฟฟิศทำงานอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งมีให้เลือกหลากหลาย
co working space

ในเอเชีย co working space ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายเป็นคอมมูนิตี้ที่รวมคนทำงานไว้หลากหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็น Startup ,Entrepreneur ,Freelancer ,Creative,Designer ซึ่งทุกคนจะใช้พื้นที่ทำงานร่วมกัน รวมไปถึงการแชร์ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และคนที่อยากเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในประเทศไทยก็เปิดให้บริการกันมากมาย สังเกตแม้แต่ร้านสะดวกซื้อบางที่ยังมีพื้นที่ทำงานเล็กๆ ไว้รองรับ ซึ่งก็สามารถนับเป็น co working space ได้เช่นกัน

แต่ต้องทำความเข้าใจกันก่อน Co-working Space ในที่นี้ ไม่ใช่การทำงานในร้านกาแฟ มันแตกต่างกัน (แม้จะสามารถทำงานได้เช่นกัน) โดยการทำงานที่ร้านกาแฟที่เคยนิยม แต่มักจะมีผู้คนจำนวนมากและมีเสียงดัง ทำให้รบกวนสมาธิและไม่มีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับการทำงาน  ขณะที่ Co-working Space จะมีบรรยากาศการทำงานสบาย ๆ ดูเป็นกันเอง และมีการออกแบบสถานที่ที่คำนึงถึงประโยชน์ด้านการใช้งานและความสวยงาม

ขณะที่เพื่อนบ้านในอาเซียนของเรา ยกตัวอย่างเวียดนามที่มีกระแสให้ใช้ co working space มากเช่นกัน ซึ่งหากใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ด้าน Startup ย่อมทราบดีว่าเวียดนามเป็นแหล่งเพราะพันธุ์ Startup ชั้นดีในอาเซียน ทั้งยังมีบริษัท Startup ระดับ Unicorn อย่าง VNG Corporation เป็นบริษัทที่ผลิตเกี่ยวกับเกม และบริการออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม และที่น่าสนใจเป็นพิเศษในปัจจุบันคือเวียดนามใต้ ซึ่งมีคนเวียดนามที่ไปเรียนต่อต่างประเทศกลับมาก่อตั้งบริษัทStartup อย่างมากมาย

โดยในปี 2561 นครโฮจิมินห์ดึงดูดการลงทุนมากเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ มูลค่าการลงทุนกว่า 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงความต้องการพื้นที่สำนักงานให้เช่าในนครโฮจิมินห์ที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่พื้นที่ให้เช่ากลางเมืองมีจำกัดจึงมีราคาสูง ซึ่งภาวะดังกล่าวทำให้การทำงานรูปแบบ Co-working Space ตอบโจทย์นักธุรกิจ Startup มากขึ้น

co working space

ข้อมูลพบว่าในปี 2561 ธุรกิจ Co-working Space ในนครโฮจิมินห์มีจำนวนทั้งหมด 20 แห่ง มีอัตราการเติบโตร้อยละ 44 เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า และคาดการณ์ว่าธุรกิจนี้ จะเติบโตขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 58 ต่อปี โดยมีนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบดังกล่าว อาทิ

กลุ่มบริษัท Trung Thuy Group บริษัท Open Asia และบริษัท Gaw Capitals และคาดการณ์ว่าภายในปี 2563 อสังหาริมทรัพย์ประเภท Co-working Space จะคิดเป็นร้อยละ 2 ของพื้นที่ให้เช่าสำนักงานทั้งประเทศ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการของกลุ่ม Start up ใหม่ ๆ และพนักงานรุ่นใหม่ ซึ่งชื่นชอบการทำงานในลักษณะ Co-working Space มากกว่าการทำงานในสำนักงานแบบดั้งเดิม ตลอดจนคาดว่าจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นในด้านของความพร้อมในการให้บริการ ทำเลที่ตั้ง และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าของตน

ผู้ใช้บริการ Co-working Space คือ ผู้ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการทำงาน โดยส่วนมากจะเป็นกลุ่มคนที่กำลังรวมตัวกันเพื่อประกอบ Start up, ฟรีแลนซ์ หรือผู้ที่ทำงานในสายพัฒนาวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) สายงานไอที นักออกแบบกราฟฟิกและครีเอทีฟ ตลอดจนผู้ที่ทำงานประจำที่ต้องการใช้บริการอินเตอร์เน็ต นั่งทำงานนอกสถานที่เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ประชุมหรือนัดพบกับลูกค้าคนสำคัญก็สามารถใช้พื้นที่ใน Co-working Space ได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หากคุณไปเจรจาธุรกิจที่เวียดนาม ลองไปดู 6 Co-working Space ยอดนิยมในนครโฮจิมินห์ที่เรารวบรวมมาให้ดู

 

Saigon Co - Working : 101 Cu Lao Street, Phu Nhuan District เป็น Co – working space แห่งแรกของนครโฮจิมินห์ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน เทคโนโลยี – ไอที ด้านกฎหมาย มีห้องอาหารและเครื่องดื่มจำหน่ายในราคาเป็นมิตร

 

START Saigon : 18bis/14 Nguyen Thi Minh Khai Street, District 1 เป็นร้านที่ตกแต่งสวยงาม เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีพื้นที่นั่งทำงานด้านนอกอาคาร Wi-Fi และเครื่องถ่ายเอกสารผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้บริการ เหมาะสำหรับลูกค้าที่มีความสนใจในด้านอุตสาหกรรมไอทีโดยเฉพาะ

 

Toong : 126 Nguyen Thi Minh Khai Street, District 1 มีการออกแบบสถานที่ที่โดดเด่น โดยให้ความสำคัญกับสถานที่ตามแนวคิด “Your first place after home” และเป็น Co-working Space ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก มีสาขาทั้งหมดกว่า 10 แห่งทั้งในนครโฮจิมินห์และกรุงฮานอย

 

Pepper House : 19 Hoang Sa Street, District 1 สามารถมองเห็นทิวทัศน์ในตัวเมือง ใกล้สวนสัตว์ เหมาะกับนักธุรกิจต่างชาติที่ต้องการความสะดวกสบายในการทำธุรกิจหรือลงทุนในประเทศเวียดนาม และผู้ที่ไม่ชอบทำงานอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมแบบเดิมๆ

 

Dreamplex : Level 9 – 10 – 11, 21 Nguyen Trung Ngan Street, District 1มีจุดให้คำปรึกษาด้านการลงทุนสำหรับผู้สนใจทำธุรกิจในเวียดนามเป็นศูนย์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านการทำธุรกิจและสาขาต่าง ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะจากทั่วโลกและมีห้องประชุมแบบส่วนตัวคอยให้บริการ เหมาะสำหรับผู้ที่ทำหรือคิดจะทำธุรกิจ Start up

 

We Work Co-Working Space : E. Town Central, 11 Doan Van Bo Street, District 4 แฟรนไชส์ Co-Working Space ชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา มีสาขาอยู่ทั่วโลก มีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี คอยให้คำปรึกษา มีอาหารและเครื่องดื่มคอยให้บริการ และเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ จุดประสงค์ของการหยิบยก Co-working Space ในเวียดนามมาบอกเล่ากันก็เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบความเป็นไปของเพื่อนบ้านในชาติอาเซียนด้วยกัน ทั้งยังได้เปิดมุมมองต่อคนรุ่นใหม่ต่อพฤติกรรมในการทำธุรกิจในเวียดนาม เท่านั้น ไม่มีเจตนาเปรียบเทียบ อย่างที่กล่าวในข้างต้น Co-working Space ในประเทศไทยก็มีมาก และหลากหลายโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ไว้ถ้าเจอของแปลกใหม่น่าสนใจจะนำมาแนะนำให้ทราบกันบ้าง

อ้างอิง : ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในนครโฮจิมินห์

Bangkok Bank SME ราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพ คลิก www.bangkokbanksme.com หรือ โทร call center 1333

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน1333


Related Article

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

4 สตาร์ทอัพไทย ที่ใช้ Model Innovation เปลี่ยนโลกใบนี้เป็นสีเขียว

อย่างที่ทราบดีว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก ที่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ และกลายมาเป็นโจทย์สำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ…
pin
2178 | 14/02/2023
ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

ไม่ดูตอนนี้ รู้อีกทีปีหน้า! ส่องเทรนด์ธุรกิจมาแรง ที่ SME ห้ามพลาดใน ปี 66

หลังจากไทยเผชิญการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หลายหน่วยงานที่เกี่ยวกับธุรกิจการค้าต่างออกมาวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี…
pin
4372 | 19/01/2023
ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

ตอบโจทย์ Aging Society! นักวิจัยไทยคิดค้น ‘MONICA’ เกมกระตุ้นสมองสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผู้ประกอบการต่อยอดไอเดียได้

‘ไทย’ ได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แล้ว คิดเป็นประมาณ 18.3% ของประชากรทั้งหมด และไทยจะกลายเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอดเช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่มีประชากรอายุ…
pin
2180 | 22/12/2022
Co-working Space แหล่งรวมตัว Startup เวียดนาม